Bắt buộc nộp hồ sơ hưởng BHTN tại nơi có sổ hộ khẩu không?
Em muốn hỏi về vấn đề có bắt buộc nộp hồ sơ hưởng BHTN tại nơi có sổ hộ khẩu không? Em ở Sơn Tây nhưng đi làm bảo hiểm thất nghiệp ở Hai Bà Trưng thì có được không? Khi đi làm bảo hiểm thất nghiệp có cần phải mang sổ hộ khẩu theo không ạ?
Dịch vụ tư vấn Bảo hiểm thất nghiệp trực tuyến 1900 6172
Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Tổng đài tư vấn. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:
Thứ nhất, bắt buộc nộp hồ sơ hưởng BHTN tại nơi có sổ hộ khẩu không?
Căn cứ theo quy định tại Khoản 1 Điều 17 Nghị định 28/2015/NĐ-CP quy định như sau:
“Điều 17. Nộp hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp
1. Trong thời hạn 03 tháng kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, người lao động chưa có việc làm và có nhu cầu hưởng trợ cấp thất nghiệp phải trực tiếp nộp 01 bộ hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp theo đúng quy định tại Điều 16 của Nghị định này cho trung tâm dịch vụ việc làm tại địa phương nơi người lao động muốn nhận trợ cấp thất nghiệp.”
Như vậy, theo quy định trên, khi người lao động nghỉ việc ở công ty thì được nộp hồ sơ đề nghị hưởng BHTN cho Trung tâm dịch vụ việc làm tại địa phương nơi người lao động muốn nhận trợ cấp thất nghiệp mà không bắt buộc hưởng BHTN tại nơi có sổ hộ khẩu. Trường hợp bạn ở Sơn Tây và bạn muốn nhận BHTN ở Hai Bà Trưng thì bạn nộp hồ sơ đề nghị hưởng BHTN cho Trung tâm dịch vụ việc làm ở Hai Bà Trưng để nhận trợ cấp thất nghiệp.
Thứ hai, nộp hồ sơ hưởng BHTN có phải mang sổ hộ khẩu không?
Căn cứ theo quy định tại Điều 16 Nghị định số 28/2015/NĐ-CP và khoản 6 Điều 1 Nghị định số 61/2020/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 28/2015/ NĐ-CP như sau:
“Điều 16. Hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp
1. Đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp theo mẫu do Bộ trưởng Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội quy định.
2. Bản chính hoặc bản sao có chứng thực hoặc bản sao kèm theo bản chính để đối chiếu của một trong các giấy tờ sau đây xác nhận về việc chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc:
a) Hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đã hết hạn hoặc đã hoàn thành công việc theo hợp đồng lao động;
b) Quyết định thôi việc;
c) Quyết định sa thải;
d) Quyết định kỷ luật buộc thôi việc;
đ) Thông báo hoặc thỏa thuận chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc;
e) Xác nhận của người sử dụng lao động trong đó có nội dung cụ thể về thông tin của người lao động; loại hợp đồng lao động đã ký; lý do, thời điểm chấm dứt hợp đồng lao động đối với người lao động;
g) Xác nhận của cơ quan nhà nước có thẩm quyền về việc doanh nghiệp hoặc hợp tác xã giải thể, phá sản hoặc quyết định bãi nhiệm, miễn nhiệm, cách chức đối với các chức danh được bổ nhiệm trong trường hợp người lao động là người quản lý doanh nghiệp, quản lý hợp tác xã;
h) Trường hợp người lao động không có các giấy tờ xác nhận về việc chấm dứt hợp đồng lao động do đơn vị sử dụng lao động không có người đại diện theo pháp luật và người được người đại diện theo pháp luật ủy quyền thì thực hiện theo quy trình sau:..
i) Trường hợp người lao động tham gia bảo hiểm thất nghiệp theo quy định tại điểm c khoản 1 Điều 43 Luật Việc làm thì giấy tờ xác nhận về việc chấm dứt hợp đồng lao động theo mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định có thời hạn từ đủ 03 tháng đến dưới 12 tháng là bản chính hoặc bản sao có chứng thực hoặc bản sao kèm theo bản chính để đối chiếu của hợp đồng đó
3. Sổ bảo hiểm xã hội.”
Như vậy, khi nộp hồ sơ hưởng TCTN cần phải chuẩn bị những giấy tờ sau:
– Đơn đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp theo mẫu do Bộ trưởng Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội quy định (mẫu số 03 ban hành kèm theo Thông tư 28/2015/TT-BLĐTBXH);
– Bản chính hoặc bản sao có chứng thực hoặc bản sao kèm theo bản chính để đối chiếu của hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đã hết hạn hoặc đã hoàn thành công việc theo hợp đồng lao động;
– Sổ bảo hiểm xã hội bản chính đã chốt toàn bộ quá trình đóng (bao gồm bìa sổ BHXH và đầy đủ các tờ rời).
Ngoài ra, bạn cần chuẩn bị thêm chứng minh thư nhân dân hoặc thẻ căn cước khi nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp cho trung tâm dịch vụ việc làm.
Do đó, theo quy định của pháp luật khi đi nộp hồ sơ hưởng BHTN không bắt buộc bạn phải xuất trình được sổ hộ khẩu.
Trên đây là toàn bộ nội dung tư vấn của chúng tôi về: Bắt buộc nộp hồ sơ hưởng BHTN tại nơi có sổ hộ khẩu không?
Trong quá trình giải quyết nếu có vấn đề gì vướng mắc về “Bắt buộc nộp hồ sơ hưởng BHTN tại nơi có sổ hộ khẩu không?” bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn pháp luật trực tuyến – 1900 6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.
Nghỉ việc có lãnh được bảo hiểm thất nghiệp không
Quy định về hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp năm 2020
- Mức đóng bảo hiểm theo quyết định 595/QĐ-BHXH
- Hồ sơ hưởng thai sản đối với LĐ nữ nghỉ việc trước khi sinh
- Có hai thẻ BHYT thì làm thế nào để được hoàn tiền đóng thẻ bảo hiểm y tế?
- Đủ điều kiện nhận tuất hàng tháng mà muốn nhận tuất 1 lần có được không?
- Điều kiện hưởng bảo hiểm một lần năm 2021 có thay đổi gì không?