Bị sa thải vì gây thiệt hại tài sản của công ty có được hưởng thất nghiệp?
Bị sa thải vì gây thiệt hại tài sản của công ty có được hưởng thất nghiệp? Tôi vừa nhận được quyết định sa thải của công ty vào cuối tháng 7/2018 vì lý do gây thiệt hại tài sản của công ty.. Như vậy trong trường hợp này tôi có đủ điều kiện hưởng BHTN hay không vậy tổng đài?
- Xác định thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp như thế nào?
- Bảo lưu những tháng lẻ khi hưởng trợ cấp thất nghiệp
- Cách tính thời gian và mức hưởng bảo hiểm thất nghiệp
Tư vấn Bảo hiểm thất nghiệp:
Với câu hỏi của bạn bị sa thải vì gây thiệt hại tài sản của công ty có được hưởng thất nghiệp; Tổng đài tư vấn xin trả lời cho bạn như sau:
Về điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp:
Căn cứ theo quy định tại Điều 49 Luật việc làm số 38/2013/QH13 như sau:
“Điều 49. Điều kiện hưởng
Người lao động quy định tại khoản 1 Điều 43 của Luật này đang đóng bảo hiểm thất nghiệp được hưởng trợ cấp thất nghiệp khi có đủ các điều kiện sau đây:
1. Chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, trừ các trường hợp sau đây:
a) Người lao động đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc trái pháp luật;
b) Hưởng lương hưu, trợ cấp mất sức lao động hằng tháng;”
Như vậy, một trong những điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp là không chấm dứt hợp đồng lao động trái pháp luật.
Về chấm dứt hợp đồng lao động trái pháp luật:
Căn cứ theo Điều 39 Bộ Luật lao động 2019 quy định như sau:
“Điều 39. Đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động trái pháp luật
Đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động trái pháp luật là trường hợp chấm dứt hợp đồng lao động không đúng quy định tại các điều 35, 36 và 37 của Bộ luật này.”
Trường hợp của bạn bị sai thải, căn cứ Khoản 8 Điều 34 Bộ Luật lao động 2019:
“Điều 34. Các trường hợp chấm dứt hợp đồng lao động
8. Người lao động bị xử lý kỷ luật sa thải.”
Như vậy, trong trường hợp này bạn bị sa thải với lý do gây thiệt hại tài sản của công ty thì không phải là đơn phương chấm dứt hợp đồng. Do đó, việc bị sa thải không phải là căn cứ để bạn không được hưởng trợ cấp thất nghiệp.
Tư vấn Bảo hiểm thất nghiệp trực tuyến 1900 6172
Kết luận:
Bị sa thải với lý do gây thiệt hại tài sản của công ty bạn vẫn được hưởng trợ cấp thất nghiệp nếu đáp ứng điều kiện về thời gian đóng bảo hiểm và thời điểm nộp hồ sơ cũng như chưa tìm được việc làm trong thời hạn 15 ngày từ ngày nộp hồ sơ.
Trên đây là tư vấn của chúng tôi về bị sa thải vì gây thiệt hại tài sản của công ty có được hưởng thất nghiệp?. Ngoài ra, bạn có thể tham khảo bài viết:
Quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động của người lao động
Tư vấn về thời hạn nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp
Nếu còn có vấn đề thắc mắc về Bị sa thải vì gây thiệt hại tài sản của công ty có được hưởng thất nghiệp; bạn xin vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được tư vấn và giải đáp trực tiếp.
- Làm mất quyết định nghỉ việc có được hưởng trợ cấp thất nghiệp
- Tham gia hội cựu chiến binh có được cấp thẻ BHYT mã CB không?
- Có phải nộp quyết định nghỉ việc khi làm hồ sơ hưởng BHXH một lần?
- Cách kiểm tra sổ bảo hiểm đã được chốt hay chưa?
- Người lao động rút bảo hiểm xã hội một lần được hưởng bao nhiêu?