Bị tai nạn có thể nhờ người khác nộp hồ sơ hưởng TCTN?
Mình bị tai nạn phải mổ sức khỏe còn yếu muốn nhờ người khác đi làm bảo hiểm thất nghiệp có được không ạ, vì sắp hết thời hạn 3 tháng và nếu chờ thời gian sau khỏe hơn thì chắc quá 3 tháng mất. Sau khi nộp hồ sơ thì khoảng bao nhiêu ngày sẽ được giải quyết, vì để em xác định được thời điểm đó đã có thể tự đi thông báo việc làm hàng tháng hay chưa. Xin cảm ơn tổng đài tư vấn rất nhiều.
- Có được ủy quyền nộp hồ sơ và nhận tiền TCTN không?
- Ủy quyền cho người khác nộp hồ sơ hưởng TCTN khi vừa sinh con
Luật sư tư vấn Bảo hiểm thất nghiệp trực tuyến 1900 6172
Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Tổng đài tư vấn. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:
Thứ nhất, bị tai nạn có thể nhờ người khác nộp hồ sơ hưởng TCTN?
Căn cứ theo quy định tại Khoản 2 Điều 17 Nghị định 28/2015/NĐ-CP quy định như sau:
“Điều 17. Nộp hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp
2. Người lao động được ủy quyền cho người khác nộp hồ sơ hoặc gửi hồ sơ theo đường bưu điện nếu thuộc một trong các trường hợp sau:
a) Ốm đau, thai sản có xác nhận của cơ sở y tế có thẩm quyền;
b) Bị tai nạn có xác nhận của cảnh sát giao thông hoặc cơ sở y tế có thẩm quyền;
c) Hỏa hoạn, lũ lụt, động đất, sóng thần, địch họa, dịch bệnh có xác nhận của Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn.
Ngày nộp hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp trong các trường hợp nêu trên là ngày người được ủy quyền trực tiếp nộp hồ sơ hoặc ngày ghi trên dấu bưu điện đối với trường hợp gửi theo đường bưu điện.”
Như vậy, theo quy định trên dẫn chiếu đến trường hợp của bạn; Bạn bị tai nạn phải mổ sức khỏe còn yếu thì bạn có thể nhờ người khác nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp nhưng phải kèm theo giấy tờ xác nhận của cảnh sát giao thông hoặc cơ sở y tế có thẩm quyền.
Thứ hai, thời gian giải quyết tiền trợ cấp thất nghiệp
Căn cứ theo quy định tại Điều 18 Nghị định 28/2015/NĐ-CP quy định như sau:
“Điều 18. Giải quyết hưởng trợ cấp thất nghiệp
1. Trung tâm dịch vụ việc làm có trách nhiệm xem xét, trình Giám đốc Sở Lao động – Thương binh và Xã hội quyết định về việc hưởng trợ cấp thất nghiệp của người lao động trong thời hạn 20 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định, trường hợp hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp gửi theo đường bưu điện thì ngày nhận hồ sơ được tính là ngày chuyển đến ghi trên dấu bưu điện.
Người lao động chưa tìm được việc làm trong thời hạn 15 ngày làm việc kể từ ngày nộp hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp được Giám đốc Sở Lao động – Thương binh và Xã hội quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp thì trung tâm dịch vụ việc làm xác nhận về việc đã giải quyết hưởng trợ cấp thất nghiệp của người lao động vào sổ bảo hiểm xã hội và gửi lại người lao động cùng với quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp sau khi chụp sổ bảo hiểm xã hội để lưu hồ sơ.
2. Chi trả trợ cấp thất nghiệp
a) Tổ chức bảo hiểm xã hội thực hiện chi trả trợ cấp thất nghiệp tháng đầu tiên của người lao động trong thời hạn 05 ngày làm việc kể từ ngày nhận được quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp;”
Như vậy, căn cứ theo quy định trên thì sau thời hạn 20 ngày, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ, trung tâm dịch vụ việc làm sẽ quyết định về việc hưởng trợ cấp thất nghiệp của bạn và tổ chức bảo hiểm xã hội thực hiện chi trả trợ cấp thất nghiệp tháng đầu tiên cho bạn trong thời hạn 05 ngày làm việc kể từ ngày nhận được quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp.
Trong quá trình giải quyết nếu có vấn đề gì vướng mắc thì bạn có thể liên hệ đến Tổng đài tư vấn pháp luật trực tuyến – 1900 6172 để được tư vấn và giải đáp trực tiếp.
Tiếp tục đóng 12 tháng bảo hiểm có được hưởng TCTN lần 2?
Tính mức hưởng TCTN cần dựa trên tiền lương của tháng nào?