Cách tính số tháng hưởng TCTN khi có tháng lẻ trong năm 2023
Anh/chị cho em hỏi một chút về cách tính số tháng hưởng TCTN khi có tháng lẻ? Em đang bầu tháng thứ 5 nhưng nghỉ luôn không đi làm, quyết định nghỉ việc của em trên giấy tờ là ngày 13/10/2022 trong khi 29.3.2023 em dự sinh em bé. Em đóng BHTN 3 năm 7 tháng. Em tính ngày 11/12/2022 em sẽ đi nộp BHTN thì có quá hạn không? Tổng thời gian đóng BHTN của em như vậy thì được 3 hay 4 tháng ạ? Khi hưởng BHTN thì em được cấp thẻ BHYT đúng không ạ?
- Cộng dồn thời gian đóng để nhận trợ cấp thất nghiệp
- Tính mức hưởng trợ cấp thất nghiệp như thế nào trong năm 2023?
VIDEO: TRÌNH TỰ THỦ TỤC LÃNH BẢO HIỂM THẤT NGHIỆP MỚI NHẤT
Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Tổng đài tư vấn. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:
Thứ nhất, về thời hạn nộp hồ sơ đề nghị hưởng bảo hiểm thất nghiệp
Căn cứ Khoản 1 Điều 46 và Khoản 3 Điều 49 Luật việc làm năm 2013 quy định như sau:
“Điều 46. Hưởng trợ cấp thất nghiệp
1. Trong thời hạn 03 tháng, kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, người lao động nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm do cơ quan quản lý nhà nước về việc làm thành lập”.
“Điều 49. Điều kiện hưởng
Người lao động quy định tại khoản 1 Điều 43 của Luật này đang đóng bảo hiểm thất nghiệp được hưởng trợ cấp thất nghiệp khi có đủ các điều kiện sau đây:
3. Đã nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm theo quy định tại khoản 1 Điều 46 của Luật này;”
Như vậy, theo quy định hiện hành thì bạn chỉ có thời hạn là 03 tháng kể từ ngày nghỉ việc để nộp hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp. Khi đã quá thời thời hạn trên thì bất kể vì lý do gì bạn cũng không được giải quyết hưởng trợ cấp thất nghiệp nữa. Theo thông tin bạn cung cấp thì bạn nghỉ việc từ ngày 13/10/2022 đến ngày 11/12/2022 bạn nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp thì vẫn đáp ứng điều kiện nộp hồ sơ trong thời hạn 03 tháng.
Thứ hai, cách tính số tháng hưởng TCTN khi có tháng lẻ trong năm 2023
Căn cứ Khoản 2 Điều 50 Luật việc làm năm 2013 quy định như sau:
“Điều 50. Mức, thời gian, thời điểm hưởng trợ cấp thất nghiệp
2. Thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp được tính theo số tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp, cứ đóng đủ 12 tháng đến đủ 36 tháng thì được hưởng 03 tháng trợ cấp thất nghiệp, sau đó, cứ đóng đủ thêm 12 tháng thì được hưởng thêm 01 tháng trợ cấp thất nghiệp nhưng tối đa không quá 12 tháng”.
Bên cạnh đó, căn cứ theo quy định tại Khoản 7 Điều 18 Nghị định 28/2015/NĐ-CP thì:
“Điều 18. Giải quyết hưởng trợ cấp thất nghiệp
7. Thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp được tính theo số tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp theo quy định tại Khoản 2 Điều 50 Luật Việc làm. Người lao động có thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp trên 36 tháng thì những tháng lẻ chưa giải quyết hưởng trợ cấp thất nghiệp được bảo lưu làm căn cứ để tính thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp cho lần hưởng trợ cấp thất nghiệp tiếp theo khi đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp theo quy định.”
Theo quy định trên dẫn chiếu đến trường hợp của bạn; Tổng thời gian tham gia bảo hiểm thất nghiệp của bạn là 03 năm 07 tháng. Do đó, thời gian để tính hưởng bảo hiểm thất nghiệp cho bạn lần này là 03 năm (tương ứng thời gian hưởng bảo hiểm thất nghiệp là 03 tháng).
Còn 07 tháng lẻ sẽ không được làm tròn để tính hưởng bảo hiểm thất nghiệp cho bạn trong lần này mà sẽ được bảo lưu làm căn cứ để tính thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp cho lần hưởng trợ cấp thất nghiệp tiếp theo của bạn nếu đủ điều kiện theo quy định.
Hỗ trợ tư vấn Bảo hiểm thất nghiệp trực tuyến 1900 6172
Thứ ba, về bảo hiểm y tế cho người đang hưởng trợ cấp thất nghiệp
Căn cứ quy định tại Điều 51 Luật Việc làm 2013 quy định:
“Điều 51. Bảo hiểm y tế
1. Người đang hưởng trợ cấp thất nghiệp được hưởng chế độ bảo hiểm y tế theo quy định của pháp luật về bảo hiểm y tế.
2. Tổ chức bảo hiểm xã hội đóng bảo hiểm y tế cho người đang hưởng trợ cấp thất nghiệp từ Quỹ bảo hiểm thất nghiệp.”
Đồng thời , căn cứ vào Khoản 2 Điều 12 Luật Bảo hiểm y tế sửa đổi, bổ sung năm 2014 quy định:
“Điều 12: Đối tượng tham gia bảo hiểm y tế
2. Nhóm do tổ chức bảo hiểm xã hội đóng, bao gồm:
d) Người đang hưởng trợ cấp thất nghiệp”
Như vậy, trong thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp bạn sẽ được hưởng bảo hiểm y tế do tổ chức bảo hiểm xã hội đóng. Điều này có nghĩa là tại thời điểm bạn nhận quyết định hưởng Bảo hiểm thất nghiệp thì sẽ được cấp phát thẻ Bảo hiểm y tế để sử dụng.
Nếu còn vướng mắc bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn chế độ bảo hiểm thất nghiệp: 1900 6172để được trực tiếp tư vấn, giải đáp.
->Thời hạn đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp năm 2023
- Mất thẻ BHYT khi nghỉ việc ở công ty
- Cả vợ và chồng cùng nghỉ chăm con ốm có được hưởng chế độ ốm đau không?
- Đang điều trị thẻ BHYT hết hạn thì có được thanh toán nữa không?
- Có được báo giảm không đóng bảo hiểm xã hội khi đang điều trị tai nạn lao động?
- Lao động 60 tuổi có được hưởng trợ cấp thất nghiệp không?