Chấm dứt hưởng TCTN được bảo lưu thời gian chưa hưởng không?
Xin chào tổng đài, tôi có vấn đề như sau nhờ tổng đài tư vấn giúp tôi: Tôi tham gia đóng BHXH liên tục đến nay được 144 tháng BHXH thì được hưởng tối đa mấy tháng TCTN. Đang hưởng mà bị chấm dứt thì đối với thời gian còn dư chưa hưởng hết thì có được bảo lưu không? Cho tôi hỏi, hồ sơ mới nhất cần những giấy tờ gì, tôi dự định cuối tháng 7 nghỉ việc và hưởng BHTN luôn? Tôi xin cảm ơn.
Tư vấn Bảo hiểm thất nghiệp trực tuyến 1900 6172
Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Tổng đài tư vấn. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:
Thứ nhất, xác định số tháng hưởng trợ cấp thất nghiệp
Căn cứ Khoản 2 Điều 50 Luật việc làm 2013 quy định:
“Điều 50. Mức, thời gian, thời điểm hưởng trợ cấp thất nghiệp
2. Thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp được tính theo số tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp, cứ đóng đủ 12 tháng đến đủ 36 tháng thì được hưởng 03 tháng trợ cấp thất nghiệp, sau đó, cứ đóng đủ thêm 12 tháng thì được hưởng thêm 01 tháng trợ cấp thất nghiệp nhưng tối đa không quá 12 tháng.”
Bên cạnh đó, căn cứ Điều 140 Luật bảo hiểm xã hội năm 2006 quy định như sau:
“Điều 140. Hiệu lực thi hành
1. Luật này có hiệu lực thi hành từ ngày 01 tháng 01 năm 2007; riêng đối với bảo hiểm xã hội tự nguyện thì từ ngày 01 tháng 01 năm 2008, đối với bảo hiểm thất nghiệp thì từ ngày 01 tháng 01 năm 2009.”
Theo quy định trên, bảo hiểm thất nghiệp chính thức có hiệu lực từ 1/1/2009. Theo thông tin cung cấp, bạn đóng BHXH liên tục đến thời điểm hiện tại được 144 tháng tương ứng với 12 năm, lúc này thời gian đóng BHTN sẽ được tính từ 1/1/2009 đến tháng 6/2020 là 11 năm 6 tháng.
Như vậy, bạn sẽ được hưởng tối đa là 11 tháng trợ cấp thất nghiệp, số tháng lẻ chưa hưởng còn lại của bạn sẽ được bảo lưu cho lần hưởng tiếp theo khi đủ điều kiện.
Thứ hai, chấm dứt hưởng TCTN được bảo lưu thời gian chưa hưởng không?
Căn cứ theo khoản 5 Điều 21 Nghị định 28/2015/NĐ-CP quy định như sau
“Điều 21. Chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp
5. Người lao động bị chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp thuộc các trường hợp quy định tại các Điểm b, c, h, l, m và n Khoản 1 Điều này thì thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp tương ứng với thời gian còn lại mà người lao động chưa nhận trợ cấp thất nghiệp được bảo lưu làm căn cứ để tính thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp cho lần hưởng trợ cấp thất nghiệp tiếp theo khi đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp theo quy định.
Thời gian bảo lưu được tính bằng tổng thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp trừ đi thời gian đóng đã được hưởng trợ cấp thất nghiệp theo nguyên tắc mỗi tháng đã hưởng trợ cấp thất nghiệp tương ứng 12 tháng đã đóng bảo hiểm thất nghiệp.”
Như vậy, dẫn chiếu đến trường hợp bạn đang hưởng TCTN mà bị chấm dứt hưởng, nếu thuộc một trong các trường hợp được bảo lưu theo quy định nêu trên thì thời gian chưa hưởng TCTN sẽ được bảo lưu cho lần hưởng TCTN tiếp theo khi bạn đủ điều kiện hưởng.
Thứ ba, hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp theo quy định mới nhất
Do cuối tháng 7/2020 bạn nghỉ viêc nên căn cứ theo quy định tại Khoản 6 Điều 1 Nghị định 61/2020/NĐ-CP sửa đổi bổ sung một số điều Nghị định 28/2015/NĐ-CP có hiệu lực từ 15/07/2020 thì hồ sơ hưởng TCTN bao gồm những giấy tờ sau:
– Đơn đề nghị hưởng TCTN theo mẫu 03 do Bộ Lao đông – Thương binh xã hội quy định.
– Bản chính hoặc bản sao có chứng thực hoặc bản sao kèm theo bản chính để đối chiếu của hợp đồng lao động đã hết hạn hoặc các giấy tờ chứng minh người lao động nghỉ việc đúng quy định pháp luật như: quyết định thôi việc, quyết định nghỉ việc, HĐLĐ đã hết hạn…
– Sổ BHXH bản chính đã chốt toàn bộ quá trình đóng (gồm bìa sổ BHXH và đầy đủ các tờ rời)
Ngoài ra, bạn cần chuẩn bị thêm CMTND/CCCD khi nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp cho trung tâm dịch vụ việc làm.
Trong quá trình giải quyết nếu còn vấn đề gì thắc mắc vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn bảo hiểm thất nghiệp trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.
-> Không thông báo việc làm hàng tháng được hưởng TCTN không?
- Cách tính mức hưởng lương hưu cho cán bộ về hưu theo diện tinh giản biên chế
- Cách xác định 12 tháng trước sinh để hưởng chế độ thai sản
- Thời hạn giải quyết hồ sơ truy thu bảo hiểm
- Thủ tục bảo lưu thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp cho người lao động
- Có phải đợi người lao động đòi sổ bảo hiểm mới đi chốt không?