Nhận BHTN thì hàng tháng có phải đi khai báo tình hình tìm kiếm việc làm không
Em đóng BHXH được từ năm 2007. Hiện nay em đã nghỉ việc. Cho em hỏi em đóng BHXH liên tục từ năm 2007 đến nay thì khi đi làm hồ sơ hưởng BHTN em sẽ được nhận mấy tháng tiền trợ cấp thất nghiệp? Nhận BHTN hiện nay thì hàng tháng có phải đi khai báo tình hình tìm kiếm việc làm không? Nếu không đi khai báo thì có được nhận tiền BHTN không?
Dịch vụ tư vấn Bảo hiểm thất nghiệp qua tổng đài 1900 6172
Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Tổng đài tư vấn. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:
Thứ nhất, quy định số tháng được nhận tiền trợ cấp thất nghiệp
Căn cứ theo khoản 1 Điều 140 Luật bảo hiểm xã hội 2006 quy định quy định như sau:
“Điều 140. Hiệu lực thi hành
1. Luật này có hiệu lực thi hành từ ngày 01 tháng 01 năm 2007; riêng đối với bảo hiểm xã hội tự nguyện thì từ ngày 01 tháng 01 năm 2008, đối với bảo hiểm thất nghiệp thì từ ngày 01 tháng 01 năm 2009.”
Đồng thời, căn cứ theo quy định tại Khoản 2 Điều 18 Luật việc làm 2013 quy định như sau:
“Điều 50. Mức, thời gian, thời điểm hưởng trợ cấp thất nghiệp
2. Thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp được tính theo số tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp, cứ đóng đủ 12 tháng đến đủ 36 tháng thì được hưởng 03 tháng trợ cấp thất nghiệp, sau đó, cứ đóng đủ thêm 12 tháng thì được hưởng thêm 01 tháng trợ cấp thất nghiệp nhưng tối đa không quá 12 tháng.”
Như vậy, Luật bảo hiểm xã hội có hiệu lực đối với bảo hiểm thất nghiệp từ ngày 01 tháng 01 năm 2009. Bạn đóng BHXH từ năm 2007, nhưng thời gian bạn được hưởng BHTN sẽ được tính từ 01/ 01/2009. Thời gian từ năm 2009 – nay, tức 2009 – 2021 bạn sẽ đóng được hơn 12 năm BHTN. Do đó, nếu bạn nộp hồ sơ hưởng BHTN trong năm 2021 thì tôi đa bạn sẽ nhận được 12 tháng BHTN và các tháng lẻ của bạn sẽ được bảo lưu lại.
Thứ hai, nhận BHTN thì hàng tháng có phải đi khai báo tình hình tìm kiếm việc làm không
Căn cứ theo quy định tại Điều 10 Thông tư 28/2015/ TT – BLDTBXH quy định như sau:
“Điều 10. Thông báo về việc tìm kiếm việc làm theo quy định tại Điều 52 Luật Việc làm
1. Trong thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp, hằng tháng người lao động phải trực tiếp thông báo về việc tìm kiếm việc làm với trung tâm dịch vụ việc làm nơi đang hưởng trợ cấp thất nghiệp theo Mẫu số 16 ban hành kèm theo Thông tư này, trừ trường hợp quy định tại Khoản 2 và Khoản 3 Điều này.”
Như vậy, theo quy định này nếu bạn đang được hưởng trợ cấp thất nghiệp thì hàng tháng bạn sẽ phải trực tiếp thông báo về việc tìm kiếm việc làm với trung tâm dịch vụ việc làm nơi đang hưởng trợ cấp thất nghiệp
Thứ ba, không đi khai báo tình hình tìm kiếm việc làm thì có được nhận tiền BHTN
Căn cứ theo Điều 19 Nghị định số 28/2015/NĐ-CP quy định:
“Điều 19. Tạm dừng hưởng trợ cấp thất nghiệp
1. Người lao động đang hưởng trợ cấp thất nghiệp phải thực hiện thông báo về việc tìm kiếm việc làm theo quy định tại Điều 52 Luật Việc làm.
2. Trong thời hạn 02 ngày làm việc kể từ ngày người lao động không đến thông báo về việc tìm kiếm việc làm hằng tháng theo quy định, trung tâm dịch vụ việc làm nơi người lao động đang hưởng trợ cấp thất nghiệp trình Giám đốc Sở Lao động – Thương binh và Xã hội quyết định về việc tạm dừng hưởng trợ cấp thất nghiệp của người lao động.
Quyết định về việc tạm dừng hưởng trợ cấp thất nghiệp được trung tâm dịch vụ việc làm gửi: 01 bản đến Bảo hiểm xã hội cấp tỉnh để thực hiện tạm dừng chi trả trợ cấp thất nghiệp đối với người lao động; 01 bản đến người lao động. Quyết định về việc tạm dừng hưởng trợ cấp thất nghiệp thực hiện theo mẫu do Bộ trưởng Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội quy định.”
Đồng thời, căn cứ theo khoản 2 Điều 20 Nghị định 28/2015/NĐ-CP quy định như sau:
“Điều 20. Tiếp tục hưởng trợ cấp thất nghiệp
2. Thời gian tạm dừng hưởng trợ cấp thất nghiệp, người lao động không được hưởng tiền trợ cấp thất nghiệp”.
Như vậy, bạn không đến thông báo về tình hình tìm kiếm việc làm nên bạn sẽ không được hưởng tiền trợ cấp thất nghiệp trong tháng này.
Nếu còn vướng mắc về đi khai báo tình hình tìm kiếm việc làm bạn vui lòng liên hệ Tổng đài hỗ trợ tư vấn chế độ bảo hiểm thất nghiệp trực tuyến 1900.6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.
->Quy định về đối tượng tham gia bảo hiểm thất nghiệp năm 2020
- Chế độ hưu trí với sĩ quan làm việc trong cơ quan nhà nước
- Trình tự, thủ tục để làm chế độ thai sản cho lao động nữ sinh con và bị sảy thai
- Công ty nợ tiền BHXH thì lao động nữ có được hưởng chế độ thai sản không?
- Hướng dẫn điền mẫu 01B-HSB cho người lao động hưởng chế độ khám thai
- Năm 2021 muốn nhận tiền trợ cấp thất nghiệp có cần sổ hộ khẩu?