Quy định về đối tượng tham gia bảo hiểm thất nghiệp năm 2023
Xin chào tổng đài tư vấn, cho tôi hỏi về vấn đề như sau: Tôi đi làm đã đóng BHXH được 11 tháng. Tôi có được nhận trợ cấp thất nghiệp (TCTN) không? Nếu lần này tôi chưa muốn hưởng mà tiếp tục đi làm thì thời gian vừa rồi đóng có bị mất không? Dự tính sắp tới năm 2023 tôi sẽ xin việc ở công ty kế toán thì phải làm việc theo hợp đồng thời hạn bao lâu để được là đối tượng được tham gia bảo hiểm thất nghiệp tiếp? Tôi xin cảm ơn.
- Đóng 10 tháng có được trợ cấp thất nghiệp hay không?
- Cộng dồn thời gian đóng để nhận trợ cấp thất nghiệp
Dịch vụ tư vấn Bảo hiểm thất nghiệp trực tuyến 1900 6172
Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Tổng đài tư vấn. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:
Thứ nhất, điều kiện về thời gian đóng để hưởng trợ cấp thất nghiệp
Căn cứ khoản 2 Điều 49 Luật Việc làm 2013 như sau:
“Điều 49. Điều kiện hưởng
Người lao động quy định tại khoản 1 Điều 43 của Luật này đang đóng bảo hiểm thất nghiệp được hưởng trợ cấp thất nghiệp khi có đủ các điều kiện sau đây:
2. Đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 24 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đối với trường hợp quy định tại điểm a và điểm b khoản 1 Điều 43 của Luật này; đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 36 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động đối với trường hợp quy định tại điểm c khoản 1 Điều 43 của Luật này;”
Như vậy, người lao động được hưởng trợ cấp thất nghiệp khi có thời gian đóng bảo hiểm từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 24 tháng hoặc 36 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc.
Theo thông tin mà bạn cung cấp; bạn đóng bảo hiểm mới được 11 tháng.Trường hợp này không đáp ứng đủ điều kiện về thời gian đóng bảo hiểm để hưởng trợ cấp thất nghiệp. Do đó khi bạn nghỉ việc không được hưởng trợ cấp thất nghiệp.
Thứ hai, về bảo lưu thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp
Căn cứ khoản 1 Điều 45 Luật việc làm năm 2013 như sau:
“Điều 45. Thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp
1. Thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp để xét hưởng bảo hiểm thất nghiệp là tổng các khoảng thời gian đã đóng bảo hiểm thất nghiệp liên tục hoặc không liên tục được cộng dồn từ khi bắt đầu đóng bảo hiểm thất nghiệp cho đến khi người lao động chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc theo quy định của pháp luật mà chưa hưởng trợ cấp thất nghiệp.”
Như vậy, theo quy định của pháp luật thời gian đóng bảo hiểm để xét hưởng bảo hiểm thất nghiệp là tất cả các khoảng thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp liên tục hoặc không liên tục được cộng dồn. Khi bạn chưa muốn hưởng trợ cấp thất nghiệp mà tiếp tục đi làm thì thời gian vừa rồi đóng BHTN sẽ không bị mất mà được cộng dồn cho lần đóng tiếp theo.
Thứ ba, về đối tượng tham gia bảo hiểm thất nghiệp năm 2023
Căn cứ khoản 1 Điều 43 Luật việc làm năm 2013 như sau:
“Điều 43. Đối tượng bắt buộc tham gia bảo hiểm thất nghiệp
1. Người lao động phải tham gia bảo hiểm thất nghiệp khi làm việc theo hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc như sau:
a) Hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc không xác định thời hạn;
b) Hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc xác định thời hạn;
c) Hợp đồng lao động theo mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định có thời hạn từ đủ 03 tháng đến dưới 12 tháng.”
Như vậy, người lao động muốn tham gia bảo hiểm thất nghiệp thì phải làm việc theo hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc không xác định thời hạn, có xác định thời hạn và theo mùa vụ hoặc một công việc nhất định từ 03 đến 12 tháng. Khi bạn làm việc ở công ty kế toán thì có thể lựa chọn 1 trong 3 loại hợp đồng như đã nêu để được đóng bảo hiểm thất nghiệp tiếp tục.
Nếu còn vướng mắc bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn chế độ bảo hiểm thất nghiệp trực tuyến 1900 6172 để được trực tiếp tư vấn, giải đáp.
->Cách xác định số tháng hưởng trợ cấp thất nghiệp