Cách xác định số tháng hưởng trợ cấp thất nghiệp
Tôi làm việc công ty và đóng bảo hiểm thất nghiệp được 10 năm. Trong 10 năm đó tôi có nghỉ sinh con (hậu sản) 2 lần vào năm 2017 và 2019 mỗi lần nghỉ 6 tháng. Vậy có bị trừ 12 tháng nghỉ đó ra khi làm thủ tục lãnh bảo hiểm thất nghiệp không ạ? Và trường hợp này thì tôi xác định số tháng hưởng trợ cấp thất nghiệp của mình như thế nào ạ? Tôi cần chuẩn bị hồ sơ thủ tục như thế nào để được nhận trợ cấp? Tôi cám ơn nhiều!
- Nộp thay hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp có được không?
- Có được nhận tiền trượt giá khi hưởng trợ cấp thất nghiệp?
Dịch vụ hỗ trợ tư vấn Bảo hiểm thất nghiệp trực tuyến 1900 6172
Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Tổng đài tư vấn. Nội dung câu hỏi về Xác định số tháng hưởng trợ cấp thất nghiệp của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:
Thứ nhất, nghỉ thai sản có phải đóng bảo hiểm thất nghiệp không?
Căn cứ Khoản 2 Điều 11 Nghị định 28/2015/NĐ-CP quy định:
“Điều 11. Tham gia bảo hiểm thất nghiệp
2. … Trường hợp người lao động nghỉ việc hưởng chế độ thai sản hoặc ốm đau từ 14 ngày làm việc trở lên không hưởng tiền lương tháng tại đơn vị mà hưởng trợ cấp bảo hiểm xã hội, người lao động tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đã giao kết theo quy định của pháp luật thì người lao động không thuộc đối tượng tham gia bảo hiểm thất nghiệp trong thời gian này”.
Vấn đề này cũng được hướng dẫn tại Khoản 6 Điều 42 Quyết định 595/QĐ-BHXH như sau:
“Điều 42. Quản lý đối tượng
6. Người lao động nghỉ việc hưởng chế độ thai sản từ 14 ngày làm việc trở lên trong tháng thì đơn vị và người lao động không phải đóng BHXH, BHTN, BHTNLĐ, BNN, thời gian này được tính là thời gian đóng BHXH, không được tính là thời gian đóng BHTN và được cơ quan BHXH đóng BHYT cho người lao động”.
Theo quy định nêu trên thì trong thời gian nghỉ sinh con bạn sẽ không được tính là đóng bảo hiểm thất nghiệp.
Thứ hai, về cách xác định số tháng hưởng trợ cấp thất nghiệp
Căn cứ theo khoản 2 Điều 50 Luật việc làm năm 2013 quy định:
“Điều 50. Mức, thời gian, thời điểm hưởng trợ cấp thất nghiệp
2. Thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp được tính theo số tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp, cứ đóng đủ 12 tháng đến đủ 36 tháng thì được hưởng 03 tháng trợ cấp thất nghiệp, sau đó, cứ đóng đủ thêm 12 tháng thì được hưởng thêm 01 tháng trợ cấp thất nghiệp nhưng tối đa không quá 12 tháng.”
Bạn cho biết bạn có tổng cộng 10 năm đóng bảo hiểm; tuy nhiên, 12 tháng bạn nghỉ hưởng thai sản không được tính là đóng bảo hiểm thất nghiệp. Vì thế bạn chỉ được tính là đóng bảo hiểm thất nghiệp 9 năm và sẽ nhận được 9 tháng trợ cấp thất nghiệp.
Mức hưởng trợ cấp thất nghiệp hằng tháng của bạn được tính bằng 60% mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp của 06 tháng liền kề trước khi bạn nghỉ việc.
Thứ ba, về thủ tục hưởng trợ cấp thất nghiệp
Căn cứ Điều 16 Nghị định 28/2015/NĐ-CP sửa đổi tại Khoản 6 Điều 1 Nghị định 61/2020/NĐ-CP thì hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp mà bạn cần chuẩn bị gồm có:
– Đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp theo mẫu số 03 được ban hành kèm theo Thông tư 28/2015/TT-BLĐTBXH.
– Bản chính hoặc bản sao có chứng thực của một trong các giấy tờ sau đây xác nhận về việc chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc:
+) Hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đã hết hạn hoặc đã hoàn thành công việc theo hợp đồng lao động;
+) Quyết định thôi việc;
+) Quyết định sa thải;
+) Quyết định kỷ luật buộc thôi việc;
+) Thông báo hoặc thỏa thuận chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc.
+) Hợp đồng lao động theo mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định có thời hạn từ đủ 03 tháng đến dưới 12 tháng.
– Sổ bảo hiểm xã hội đã được chốt đầy đủ quá trình đóng.
Căn cứ Khoản 1 Điều 17 Nghị định 28/2015/NĐ-CP nếu có nhu cầu hưởng trợ cấp thất nghiệp thì bạn cần nộp hồ sơ đến Trung tâm dịch vụ việc làm do Nhà nước thành lập tại địa phương mà muốn nhận trợ cấp. Thời hạn để bạn nộp hồ sơ là 03 tháng kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động.
Ngoài ra, bạn cần xuất trình thêm căn cước công dân/ chứng minh nhân dân.
Nếu còn vướng mắc về Xác định số tháng hưởng trợ cấp thất nghiệp bạn vui lòng liên hệ Dịch vụ tư vấn bảo hiểm thất nghiệp: 1900 6172 để được trực tiếp tư vấn, giải đáp.
--> Thời gian tối đa được hưởng trợ cấp thất nghiệp?