19006172

Nộp thay hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp có được không?

Nộp thay hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp có được không?

Cho tôi hỏi tôi nghỉ việc từ hôm 26/12/2019 thì bây giờ còn nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp được không? Nếu được thì cần làm hồ sơ như thế nào? Tôi có người bạn cũng muốn nhận trợ cấp thất nghiệp nhưng lại đang bận việc ở quê. Vậy tôi có thể nộp thay hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp cho bạn của tôi luôn được không? Tôi cám ơn nhiều!



Nộp thay hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp

Dịch vụ hỗ trợ tư vấn Bảo hiểm thất nghiệp trực tuyến 1900 6172

Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Tổng đài tư vấn. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:

Thứ nhất, về thời hạn nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp

Căn cứ Khoản 1 Điều 17 Nghị định 28/2015/NĐ-CP quy định như sau:

“Điều 17. Nộp hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp

1. Trong thời hạn 03 tháng kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, người lao động chưa có việc làm và có nhu cầu hưởng trợ cấp thất nghiệp phải trực tiếp nộp 01 bộ hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp theo đúng quy định tại Điều 16 của Nghị định này cho trung tâm dịch vụ việc làm tại địa phương nơi người lao động muốn nhận trợ cấp thất nghiệp.”

Như vậy, người lao động có thời hạn là 03 tháng kể từ ngày nghỉ việc để nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp. Bạn cho biết bạn nghỉ việc vào ngày 26/12/2019. Theo quy định nêu trên thì hạn chót để bạn nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp là ngày 25/3/2020.

Thứ hai, về hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp

Căn cứ Điều 16 Nghị định 28/2015/NĐ-CP; sửa đổi tại Khoản 1 Điều 6 Nghị định 61/2020/NĐ-CP hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp gồm có:

– Đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp theo mẫu số 03 được ban hành kèm theo Thông tư 28/2015/TT-BLĐTBXH.

– Bản chính hoặc bản sao có chứng thực của một trong các giấy tờ sau đây xác nhận về việc chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc:

+) Hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đã hết hạn hoặc đã hoàn thành công việc theo hợp đồng lao động;

+) Quyết định thôi việc;

+) Quyết định sa thải;

+) Quyết định kỷ luật buộc thôi việc;

+) Thông báo hoặc thỏa thuận chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc.

– Sổ bảo hiểm xã hội.

Ngoài ra, khi nộp hồ sơ tại trung tâm dịch vụ việc làm do Nhà nước thành lập; bạn cần xuất trình thêm chứng minh nhân dân hoặc căn cước công dân.

Thứ ba, nộp thay hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp có được không?

Căn cứ Khoản 2 Điều 17 Nghị định 28/2015/NĐ-CP quy định như sau:

“2. Người lao động được ủy quyền cho người khác nộp hồ sơ hoặc gửi hồ sơ theo đường bưu điện nếu thuộc một trong các trường hợp sau:

a) Ốm đau, thai sản có xác nhận của cơ sở y tế có thẩm quyền;

b) Bị tai nạn có xác nhận của cảnh sát giao thông hoặc cơ sở y tế có thẩm quyền;

c) Hỏa hoạn, lũ lụt, động đất, sóng thần, địch họa, dịch bệnh có xác nhận của Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn.

Ngày nộp hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp trong các trường hợp nêu trên là ngày người được ủy quyền trực tiếp nộp hồ sơ hoặc ngày ghi trên dấu bưu điện đối với trường hợp gửi theo đường bưu điện”.

Theo đó, chỉ có thể nhờ người khác nộp thay hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp nếu thuộc 01 trong các trường hợp:

– Ốm đau, thai sản có xác nhận của cơ sở y tế có thẩm quyền;

– Bị tai nạn có xác nhận của cảnh sát giao thông hoặc cơ sở y tế có thẩm quyền;

– Hỏa hoạn, lũ lụt, động đất, sóng thần, địch họa, dịch bệnh có xác nhận của Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn.

Nếu bạn của bạn chỉ là bận việc chứ không thuộc các trường hợp nêu trên thì không thể nhờ bạn nộp hồ sơ thay được.

Nếu còn vướng mắc về Nộp thay hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp bạn vui lòng liên hệ Tổng đài hỗ trợ tư vấn chế độ bảo hiểm thất nghiệp trực tuyến 1900.6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.

--> Cách tính mức hưởng trợ cấp thất nghiệp mới nhất của năm 2020

luatannam