Nơi nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp theo quy định năm 2023
Em có câu hỏi cần giải đáp ạ! Em đã làm tại 1 công ty tại Thủ Đức được 6 năm 11 tháng và em vừa nghỉ việc hơn 1 tháng nên muốn nhận trợ cấp thất nghiệp. Mà em hộ khẩu ở Tiền Giang thì nơi nộp hồ sơ để hưởng trợ cấp thất nghiệp của năm 2022 ở đâu được ạ? Công ty hiện nay mới cho em quyết định nghỉ việc chứ chưa chốt xong sổ BHXH thì em có đi nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp được chưa? Nếu em không làm thủ tục đó thì em có bị mất khoản bảo hiểm thất nghiệp đó không ạ? Em xin cảm ơn!
VIDEO: 05 NGUYÊN NHÂN BỊ TỪ CHỐI HƯỞNG TRỢ CẤP THẤT NGHIỆP
Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Tổng đài tư vấn. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:
Thứ nhất, về nơi nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp theo quy định năm 2023
Căn cứ theo quy định tại khoản 1 Điều 17 Nghị định 28/2015/NĐ-CP về nộp hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp:
“Điều 17. Nộp hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp
1. Trong thời hạn 03 tháng kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, người lao động chưa có việc làm và có nhu cầu hưởng trợ cấp thất nghiệp phải trực tiếp nộp 01 bộ hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp theo đúng quy định tại Điều 16 của Nghị định này cho trung tâm dịch vụ việc làm tại địa phương nơi người lao động muốn nhận trợ cấp thất nghiệp.”
Như vậy, nếu có nhu cầu hưởng trợ cấp thất nghiệp thì trong vòng 3 tháng kể từ ngày nghỉ việc ghi trong quyết định thôi việc; bạn cần nộp hồ sơ trung tâm dịch vụ việc làm tại địa phương nơi bạn muốn nhận trợ cấp thất nghiệp. Vì thế, bạn có thể nộp hồ sơ đến trung tâm dịch vụ việc làm của TP. Hồ Chí Minh hoặc Tiền Giang hoặc tại bất cứ địa phương nào mà bạn muốn.
Thứ hai, về vấn đề nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp khi chưa chốt sổ BHXH
Căn cứ Điều 16 Nghị định 28/2015/NĐ-CP quy định về hồ sơ cần có để hưởng trợ cấp thất nghiệp như sau:
1. Đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp theo mẫu do Bộ trưởng Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội quy định.
2. Bản chính hoặc bản sao có chứng thực của một trong các giấy tờ sau đây xác nhận về việc chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc:
– Hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đã hết hạn hoặc đã hoàn thành công việc theo hợp đồng lao động;
– Quyết định thôi việc;
– Quyết định sa thải;
– Quyết định kỷ luật buộc thôi việc;
– Thông báo hoặc thỏa thuận chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc.
Trường hợp người lao động tham gia bảo hiểm thất nghiệp theo quy định tại Điểm c Khoản 1 Điều 43 Luật Việc làm 2013 thì giấy tờ xác nhận về việc chấm dứt hợp đồng lao động theo mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định có thời hạn từ đủ 03 tháng đến dưới 12 tháng là bản chính hoặc bản sao có chứng thực của hợp đồng đó.
3. Sổ bảo hiểm xã hội
Theo đó, hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp bắt buộc phải có sổ BHXH đã được chốt. Vì thế nếu chưa có sổ BHXH thì bạn chưa thể nộp hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp.
Dịch vụ tư vấn Bảo hiểm thất nghiệp trực tuyến 1900 6172
Thứ ba, về vấn đề bảo lưu khi bạn không nhận trợ cấp thất nghiệp
Căn cứ Khoản 1 Điều 45 Luật việc làm năm 2013 quy định như sau:
“Điều 45. Thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp
1. Thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp để xét hưởng bảo hiểm thất nghiệp là tổng các khoảng thời gian đã đóng bảo hiểm thất nghiệp liên tục hoặc không liên tục được cộng dồn từ khi bắt đầu đóng bảo hiểm thất nghiệp cho đến khi người lao động chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc theo quy định của pháp luật mà chưa hưởng trợ cấp thất nghiệp”.
Như vậy, trong trường hợp bạn không nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp thì thời gian đóng 6 năm 11 tháng của bạn cũng không bị mất đi mà vẫn sẽ được bảo lưu lại. Đến khi bạn đi làm ở nơi khác thì thời gian đóng bảo hiểm hiểm này sẽ được nối tiếp với thời gian bạn đóng ở nơi mới.
Nếu còn vướng mắc bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn bảo hiểm thất nghiệp: 1900 6172 để được trực tiếp tư vấn, giải đáp.
--> Ngày nhận trợ cấp thất nghiệp của tháng đầu tiên
- Quy định về tham gia bảo hiểm y tế cho trẻ dưới 6 tuổi bị khuyết tật?
- Hồ sơ báo tăng lao động cho người đã tham gia BHXH
- Thủ tục để được hưởng trợ cấp thất nghiệp như thế nào?
- Có được ủy quyền cho chồng nộp hồ sơ hưởng chế độ thai sản không?
- Cấp thẻ BHYT cho trẻ mới sinh thuộc thân nhân lực lượng vũ trang