19006172

Quy định thời gian được nộp hồ sơ hưởng BHXH một lần

Quy định thời gian được nộp hồ sơ hưởng BHXH một lần

Em nghỉ việc từ cuối tháng 3 thì đến ngày nào em được nộp hồ sơ hưởng BHXH một lần? Em có quá trình đóng BHXH như sau: Từ tháng 10/2018 đến tháng 12/2018 mức lương 4 triệu 260 đồng . Từ tháng 1 đến tháng 9/2019 mức lương 4 triệu 473 đồng. Từ tháng 10/2019 đến tháng 3/2020 là 5 triệu 100 đồng. Nếu em nhận BHXH thì em được nhận bao nhiêu tiền vậy ạ?  Hồ sơ bao gồm giấy tờ gì vậy?



 được nộp hồ sơ hưởng BHXH một lần

Luật sư tư vấn Bảo hiểm xã hội một lần trực tuyến 1900 6172

Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Tổng đài tư vấn. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:

Thứ nhất, quy định thời gian được nộp hồ sơ hưởng BHXH một lần

Căn cứ Khoản 1 Điều 8 Nghị định 115/2015/NĐ-CP quy định như sau:

“Điều 8. Bảo hiểm xã hội một lần

1. Người lao động quy định tại Khoản 1 và Khoản 2 Điều 2 của Nghị định này mà có yêu cầu thì được hưởng bảo hiểm xã hội một lần nếu thuộc một trong các trường hợp sau đây:

b) Sau một năm nghỉ việc mà chưa đủ 20 năm đóng bảo hiểm xã hội và không tiếp tục đóng bảo hiểm xã hội

Như vậy,  Điều kiện để nhận bảo hiểm xã hội một lần bạn cần phải đáp ứng như sau:

+ Sau một năm nghỉ việc mà chưa đủ 20 năm đóng BHXH

+ Không tiếp tục đóng bảo hiểm xã hội

Do đó, bạn nghỉ việc tháng vào cuối tháng 3/2020, sau một năm nghỉ việc đến tháng 4/2021 thì bạn sẽ đủ điều kiện nộp hồ sơ hưởng BHXH 1 lần. Kể từ ngày bạn đủ điều kiện hưởng BHXH 1 lần thì bạn sẽ được nộp hồ sơ trong thời hạn 30 ngày.

Thứ hai, mức hưởng bảo hiểm xã hội một lần

Căn cứ theo Khoản 2 Điều 60 Luật bảo hiểm xã hội năm 2014 như sau:

“2. Mức hưởng bảo hiểm xã hội một lần được tính theo số năm đã đóng bảo hiểm xã hội, cứ mỗi năm được tính như sau:

b) 02 tháng mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội cho những năm đóng từ năm 2014 trở đi;

Đồng thời, tại khoản 4 Điều 19 Thông tư 59/2015/ TT – BLĐTBXH quy định như sau:

“4. Khi tính mức hưởng bảo hiểm xã hội một lần trong trường hợp thời gian đóng bảo hiểm xã hội có tháng lẻ thì từ 01 tháng đến 06 tháng được tính là nửa năm, từ 07 tháng đến 11 tháng được tính là một năm.

Như vậy, Theo thông tin bạn cung cấp, tổng quá trình đóng BHXH không liên tục của bạn là 18 tháng, tương đương với 1 năm 6 tháng. Thời gian đóng BHXH của bạn bắt đầu từ năm 2018 nên cứ  mỗi năm đóng BHXH bạn sẽ nhận được 2 tháng mức bình quân tiền lương tháng đóng BHXH, 6 tháng lẻ còn lại bạn sẽ được làm tròn thành nửa năm. Do đó, số tháng hưởng BHXH một lần của bạn là 2,5 tháng. 

Vì bạn nghỉ việc vào tháng 3/2020 nên tháng 4/2021 thì bạn mới đủ điều kiện nộp hồ sơ hưởng BHXH 1 lần. Do đó, để tính được số tiền hưởng BHXH 1 lần của bạn thì phải có hệ số trượt giá năm 2021. Tuy nhiên, Bảng hệ số trượt giá năm 2021 vẫn chưa có, nên chúng tôi chỉ tính được số tháng hưởng BHXH 1 lần cho bạn. Khi có hệ số trượt giá của năm 2021 bạn tính mức bình quân tiền lương của bạn sau đó lấy mức bình quân tiền lương x 2.5.

Thứ ba, Hồ sơ hưởng BHXH 1 lần 

Căn cứ Điều 6 Quyết định 166/QĐ-BHXH quy định như sau:

“a) Trường hợp hưởng BHXH một lần.

a1) Sổ BHXH.

a2) Đơn đề nghị theo mẫu số 14-HSB.

а3) Đối với người ra nước ngoài để định cư phải nộp thêm bản sao giấy xác nhận của cơ quan có thẩm quyền về việc thôi quốc tịch Việt Nam hoặc bản dịch tiếng Việt được chứng thực hoặc công chứng một trong các giấy tờ sau đây:…”

Như vậy, bạn đã nghỉ việc được gần 01 năm thì khi nộp hồ sơ hưởng BHXH một lần bạn cần chuẩn bị:

+) Sổ BHXH đã được chốt.

+) Đơn đề nghị theo mẫu số 14-HSB.

Bên cạnh đó, khi nộp hồ sơ bạn xuất trình thêm sổ hộ khẩu hoặc sổ tạm trú cùng chứng minh nhân dân hoặc căn cước công dân.

Nếu còn vướng mắc bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn bảo hiểm xã hội một lần trực tuyến 1900.6172để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.

–> Bảng hệ số trượt giá cho người đóng BHXH bắt buộc và người đóng tự nguyện

luatannam