Quy định bao nhiêu ngày thì nhận được tiền BHXH 1 lần
Em làm việc tại khu vực nhà nước được 5 năm từ năm 2013 đến năm 2017 với hệ số 2,87. Từ đầu năm 2018 đến tháng 12/2018 em đóng tư nhân với mức 4.670.000 đồng và từ tháng 1 đến tháng 10/2019 với mức 5.320.000 đồng. Nhờ tính giùm em mức hưởng. Vì có lẫn cả hệ số nên em không biết tính thế nào. Em cần nộp hồ sơ đến chỗ em đã hưởng thất nghiệp hay sao ạ? Và bao nhiêu ngày thì em nhận được tiền BHXH 1 lần ?
Luật sư tư vấn Bảo hiểm xã hội một lần trực tuyến 1900 6172
Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Tổng đài tư vấn. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:
Thứ nhất, số tiền được nhận BHXH 1 lần
Căn cứ theo Khoản 2 Điều 60 Luật bảo hiểm xã hội năm 2014 như sau:
“2. Mức hưởng bảo hiểm xã hội một lần được tính theo số năm đã đóng bảo hiểm xã hội, cứ mỗi năm được tính như sau:
a) 1,5 tháng mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội cho những năm đóng trước năm 2014;
b) 02 tháng mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội cho những năm đóng từ năm 2014 trở đi;
c) Trường hợp thời gian đóng bảo hiểm xã hội chưa đủ một năm thì mức hưởng bảo hiểm xã hội bằng số tiền đã đóng, mức tối đa bằng 02 tháng mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội.
Đồng thời, căn cứ theo quy định tại khoản 4 Điều 19 Thông tư 59/2015/TT-BLĐTBXH thì:
“4. Khi tính mức hưởng bảo hiểm xã hội một lần trong trường hợp thời gian đóng bảo hiểm xã hội có tháng lẻ thì từ 01 tháng đến 06 tháng được tính là nửa năm, từ 07 tháng đến 11 tháng được tính là một năm.
Trường hợp tính đến trước ngày 01 tháng 01 năm 2014 nếu thời gian đóng bảo hiểm xã hội có tháng lẻ thì những tháng lẻ đó được chuyển sang giai đoạn đóng bảo hiểm xã hội từ ngày 01 tháng 01 năm 2014 trở đi để làm căn cứ tính hưởng bảo hiểm xã hội một lần.”
Như vậy, theo quy định trên, bảo hiểm xã hội một lần được tính như sau:
Mức hưởng bảo hiểm xã hội 1 lần = số tháng được hưởng bảo hiểm xã hội (×) mức bình quân tiền lương. Cụ thể:
+) Xác định số tháng làm căn cứ hưởng bảo hiểm xã hội:
Thời gian tham gia bảo hiểm xã hội của bạn được xác định như sau:
– Trước năm 2014: đóng bảo hiểm từ 2013 đến 2014 bạn tham gia được 1 năm, bạn được hưởng 1,5 tháng BHXH
– Sau năm 2014: Bạn tham gia BHXH được 5 năm 10 tháng, 5 năm thì bạn sẽ được hưởng 10 tháng BHXH, 10 tháng bạn được làm tròn thành 1 năm, tức bạn hưởng 2 tháng BHXH.
Tóm lại, mức hưởng BHXH một lần của bạn là 13,5 tháng mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội.
+) Xác định mức bình quân tiền lương
Căn cứ theo quy định tại Điểm d Khoản 1 Điều 62 Luật bảo hiểm xã hội năm 2014 quy định như sau:
“Điều 20. Mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội để tính lương hưu, trợ cấp một lần
3. Mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội đối với người lao động vừa có thời gian đóng bảo hiểm xã hội thuộc đối tượng thực hiện chế độ tiền lương do Nhà nước quy định, vừa có thời gian đóng bảo hiểm xã hội theo chế độ tiền lương do người sử dụng lao động quyết định theo khoản 3 Điều 62 của Luật bảo hiểm xã hội và khoản 3 Điều 9 Nghị định số 115/2015/NĐ-CP được hướng dẫn như sau:
Mbqtl |
= |
Tổng số tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội theo chế độ tiền lương do Nhà nước quy định |
+ |
Tổng số tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội của các tháng đóng bảo hiểm xã hội theo chế độ tiền lương cho người sử dụng lao động quyết định |
Tổng số tháng đóng bảo hiểm xã hội |
Trong đó:
a) Tổng số tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội theo chế độ tiền lương do Nhà nước quy định được tính bằng tích số giữa tổng số tháng đóng bảo hiểm xã hội theo chế độ tiền lương do Nhà nước quy định với mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội.
Mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội được tính theo quy định tại khoản 1 Điều này.“
Như vậy,theo như thông tin bạn cung cấp cho chúng tôi, thì bạn vừa có thời gian đóng BHXH tại Cơ quan nhà nước vừa có thời gian đóng tại doanh nghiệp, cụ thể:
– Từ năm 2013 đến năm 2017 với hệ số 2,87
– Từ tháng 1/2018 đến tháng 12/2018 đóng với mức lương 4.670.000 đồng
– Tháng 1 đến tháng 10/2019 với mức 5.320.000 đồng
Với thời gian đóng này, chúng tôi đưa ra cách tính cho bạn như sau:
- Đối với mức bình quân tiền lương của thời gian đóng nhà nước
Bạn đóng bảo hiểm xã hội tại cơ quan nhà nước từ năm 2013 đến năm 2017, thời gian này bạn đóng được 5 năm BHXH tức là đóng được 60 tháng. cụ thể:
Tiền lương BQNN = (60 x 2,87) x 1.490.000 /60 = 4.276.300 đồng.
- Tiền lương bình quân cả quá trình đóng bảo hiểm
Căn cứ theo quy định tại Điều 2 Thông tư 35/2019/TT-BLĐTBXH tiền lương làm trong doanh nghiệp sẽ được nhân với hệ số trượt giá; cụ thể của năm 2018 là 1.03, năm 2019 là 1,00
Mbqtl |
= |
Tổng số tháng đóng bảo hiểm xã hội theo chế độ tiền lương do Nhà nước quy định x Tiền lương BQNN |
+ |
Tổng số tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội của các tháng đóng bảo hiểm xã hội theo chế độ tiền lương cho người sử dụng lao động quyết định |
= (60 x 4.276.300 + 1,03 x 4.670.000 x 12 + 1,00 x 5.320.000 x 10 ) / 82 = 4.481.697 đồng
Do đó, số tiền bạn được hưởng BHXH 1 lần là 4.481.697 x 13,5 = 60.502.909
Thứ hai, nộp hồ sơ đến đâu để hưởng BHXH 1 lần
Căn cứ theo Điểm 1.1.3 khoản 1 Điều 2 Quyết định 166/QĐ-BHXH quy định:
“Điều 2. Phân cấp giải quyết, chi trả và quản lý người hưởng
1. Phân cấp giải quyết hưởng các chế độ BHXH
1.2. BHXH huyện
1.2.3. Lập danh sách chi trả chế độ BHXH một lần do BHXH huyện chi trả; danh sách chi trả chế độ BHXH một lần do BHXH huyện giải quyết chuyển cơ quan Bưu điện chi trả; danh sách hỗ trợ ĐTKNN theo phân cấp thu.“
Như vậy, theo quy định này, bạn nộp hồ sơ hưởng BHXH một lần tại cơ quan BHXH huyện nơi bạn thường trú để được hưởng BHXH một lần. Bạn đăng ký thường trú tại nơi nào thì bạn nộp hồ sơ và nhận BHXH 1 lần tại cơ quan BHXH huyện đó.
Thứ ba, bao nhiêu ngày thì em nhận được tiền BHXH 1 lần ?
Căn cứ theo Khoản 4 Điều 110 Luật bảo hiểm xã hội năm 2014 có quy định:
“Điều 110. Giải quyết hưởng lương hưu, bảo hiểm xã hội một lần
4. Trong thời hạn 20 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định đối với người hưởng lương hưu hoặc trong thời hạn 10 ngày, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định đối với trường hợp hưởng bảo hiểm xã hội một lần, cơ quan bảo hiểm xã hội có trách nhiệm giải quyết và tổ chức chi trả cho người lao động; trường hợp không giải quyết thì phải trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do”.
Như vậy, kể từ khi bạn đủ điều kiện hưởng BHXH 1 lần, bạn sẽ được nộp hồ sơ hưởng BHXH 1 lần trong vòng 30 ngày. trong vòng 10 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ cơ quan BHXH sẽ có trách nhiệm giải quyết và tổ chức chi trả cho bạn.
Nếu còn vướng mắc bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn bảo hiểm xã hội một lần trực tuyến 1900.6172để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.
-> Hồ sơ hưởng bảo hiểm xã hội một lần mới nhất
- Nghỉ không lương do dịch Covid có ảnh hưởng đến chế độ thai sản?
- Giấy tờ cần chuẩn bị để được hưởng trợ cấp thất nghiệp
- Cán bộ không chuyên trách có phải đóng bảo hiểm thất nghiệp không
- Hồ sơ để nghỉ chế độ sau sinh khi nghỉ hết chế độ thai sản và đã quay lại làm việc
- Chỉ được thay đổi nơi khám, chữa bệnh ban đầu vào đầu mỗi quý?