Hướng dẫn NLĐ nhận tiền trợ cấp thất nghiệp lần thứ 2
Hướng dẫn NLĐ nhận tiền trợ cấp thất nghiệp lần thứ 2. Xin chào tổng đài tư vấn, cho tôi hỏi về vấn đề như sau: Đợt trước tôi có đi làm việc tại công ty và có đóng BHTN được 1 năm tôi đã nhận trợ cấp được 3 tháng thất nghiệp. Năm 2019 tôi bắt đầu đi làm lại và đóng bảo hiểm thất nghiệp thêm được 1 năm rồi lại nghỉ việc. Bây giờ tôi muốn hưởng trợ cấp thất nghiệp lần 2 thì hồ sơ có giống lần thứ nhất không? Có cần quyết định tôi đã hưởng BHTN trước đây không? Tôi vẫn được nhận 3 tháng trợ cấp thất nghiệp đúng không ạ? Trước đây tôi nộp hồ sơ hưởng thất nghiệp ở Hà Nội nhưng bây giờ tôi muốn nhận tiền thất nghiệp tại tỉnh Nghệ An được không? Mong tổng đài tư vấn giải đáp giúp tôi với ạ, tôi xin cảm ơn rất nhiều.
- Cộng dồn thời gian đóng để nhận trợ cấp thất nghiệp
- Tính mức hưởng trợ cấp thất nghiệp như thế nào trong năm 2020?
Hỗ trợ tư vấn Bảo hiểm thất nghiệp trực tuyến 1900 6172
Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Tổng đài tư vấn. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:
Thứ nhất, hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp
Căn cứ theo Điều 16 Nghị định 28/2015/NĐ-CP quy định như sau:
“Điều 16. Hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp
1. Đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp theo mẫu do Bộ trưởng Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội quy định.
2. Bản chính hoặc bản sao có chứng thực của một trong các giấy tờ sau đây xác nhận về việc chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc:
a) Hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đã hết hạn hoặc đã hoàn thành công việc theo hợp đồng lao động;
b) Quyết định thôi việc;
c) Quyết định sa thải;
d) Quyết định kỷ luật buộc thôi việc;
đ) Thông báo hoặc thỏa thuận chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc.
3. Sổ bảo hiểm xã hội.”
Như vậy, bạn cần chuẩn bị các giấy tờ trên để làm hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp. Hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp lần thứ 2 cũng giống như hồ sơ bạn nộp để hưởng trợ cấp thất nghiệp lần đầu và không cần phải có quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp lần đầu.
Ngoài ra, bạn cũng cần mang theo Chứng minh nhân dân hoặc Căn cước công dân và sổ hộ khẩu hoặc sổ tạm trú kèm theo bản gốc để đối chiếu.
Thứ hai, cách tính số tháng hưởng trợ cấp thất nghiệp lần 2
Căn cứ theo Điều 50 Luật việc làm năm 2013 quy định như sau:
“Điều 50. Mức, thời gian, thời điểm hưởng trợ cấp thất nghiệp
2. Thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp được tính theo số tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp, cứ đóng đủ 12 tháng đến đủ 36 tháng thì được hưởng 03 tháng trợ cấp thất nghiệp, sau đó, cứ đóng đủ thêm 12 tháng thì được hưởng thêm 01 tháng trợ cấp thất nghiệp nhưng tối đa không quá 12 tháng.”
Như vậy, bạn đã tiếp tục đi làm và đóng được thêm 1 năm bảo hiểm thất nghiệp nên bạn sẽ được hưởng 03 tháng trợ cấp thất nghiệp. Mức hưởng trợ cấp thất nghiệp hằng tháng bằng 60% mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp của 06 tháng liền kề trước khi thất nghiệp.
Thứ ba, về nơi nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp lần thứ 2
Căn cứ quy định tại Khoản 1 Điều 17 Nghị định 28/2015/NĐ-CP như sau:
“Điều 17. Nộp hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp
1. Trong thời hạn 03 tháng kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, người lao động chưa có việc làm và có nhu cầu hưởng trợ cấp thất nghiệp phải trực tiếp nộp 01 bộ hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp theo đúng quy định tại Điều 16 của Nghị định này cho trung tâm dịch vụ việc làm tại địa phương nơi người lao động muốn nhận trợ cấp thất nghiệp.”
Theo đó, dẫn chiếu đến trường hợp của bạn; Trước đây bạn nộp hồ sơ hưởng thất nghiệp ở Hà Nội và đã được nhận hết tiền trợ cấp. Do đó, bạn muốn nhận tiền thất nghiệp lần 2 tại thì bạn có thể nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm nơi bạn muốn hưởng là ở tỉnh Nghệ An.
Trên đây là bài viết về vấn đề Hướng dẫn NLĐ nhận tiền trợ cấp thất nghiệp lần thứ 2.
Nếu còn vướng mắc bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn chế độ bảo hiểm thất nghiệp: 1900 6172 để được trực tiếp tư vấn, giải đáp.
->Thời hạn đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp năm 2020
- Vợ liệt sỹ tái giá khi chết có được mai táng phí không?
- Khám chữa bệnh không đúng thủ tục có được thanh toán lại không?
- Từ thời điểm đăng ký hiến xác có được cấp thẻ BHYT luôn không?
- Địa điểm nộp hồ sơ hưởng thai sản khi nghỉ việc trước lúc sinh con
- Trường hợp nào thì có thể rút BHXH 1 lần khi đã đóng BHXH 25 năm?