Có cần sổ tạm trú khi nộp hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp?
Cho tôi hỏi tôi có sổ hộ khẩu tại Đà Nẵng nhưng bây giờ tôi vào Thành phố Hồ Chí Minh ở với chị họ tôi muốn nộp hồ sơ hưởng thất nghiệp ở trong này luôn nhưng trung tâm dịch vụ việc làm yêu cầu tôi phải có tạm trú ở đây có đúng không vì theo tôi được biết thì BHXH một lần mới yêu cầu tạm trú?
- Có đủ điều kiện hưởng bảo hiểm thất nghiệp không?
- Các trường hợp không phải thông báo tình hình tìm kiếm việc làm hàng tháng
- Cách tính mức hưởng trợ cấp thất nghiệp
Tư vấn Bảo hiểm thất nghiệp:
Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi cho Tổng đài tư vấn. Với trường hợp của bạn chúng tôi đưa ra ý kiến tư vấn như sau:
Về nơi nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp
Căn cứ theo khoản 1 Điều 17 Nghị định 28/2015 NĐ-CP có quy định như sau:
“Trong thời hạn 03 tháng kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc; người lao động chưa có việc làm và có nhu cầu hưởng trợ cấp thất nghiệp; phải trực tiếp nộp 01 bộ hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp; theo đúng quy định tại Điều 16 của Nghị định này cho trung tâm dịch vụ việc làm; tại địa phương nơi người lao động muốn nhận trợ cấp thất nghiệp.”
Như vậy khi có đủ điều kiện để hưởng trợ cấp thất nghiệp; bạn có thể nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp cho một trung tâm dịch vụ việc làm ở bất kì địa phương nào. Do vậy, bạn hoàn toàn có thể nộp hồ sơ thất nghiệp tại Thành phố Hồ Chí Minh theo mong muốn của mình.
Về hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp
Căn cứ vào Điều 16 Nghị định 28/2015 NĐ-CP sửa đổi tại Khoản 6 Điều 1 Nghị định 61/2020/NĐ-CP thì cần chuẩn bị giấy tờ sau:
1. Đơn đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp theo mẫu do Bộ trưởng Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội quy định.
2. Bản chính hoặc bản sao có chứng thực của một trong các giấy tờ sau đây xác nhận về việc chấm dứt hợp đồng lao động; hoặc hợp đồng làm việc.
Trường hợp người lao động tham gia bảo hiểm thất nghiệp theo quy định tại Điểm c Khoản 1 Điều 43 Luật Việc làm; thì giấy tờ xác nhận về việc chấm dứt hợp đồng lao động theo mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định; có thời hạn từ đủ 03 tháng đến dưới 12 tháng; là bản chính hoặc bản sao có chứng thực của hợp đồng đó.
3. Sổ bảo hiểm xã hội.
Ngoài ra, khi nộp hồ sơ, bạn cần mang theo bản chính chứng minh thư nhân dân.
Như vậy, trung tâm dịch vụ việc làm yêu cầu bạn phải có tạm trú ở Thành phố Hồ Chí Minh là không đúng quy định. Bởi vì hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp không bao gồm sổ tạm trú. Trường hợp này, bạn có thể khiếu nại trực tiếp với Giám đốc trung tâm dịch vụ việc làm để giải quyết.
Tư vấn Bảo hiểm thất nghiệp trực tuyến 1900 6172
Trên đây là bài viết về vấn đề có cần sổ tạm trú khi nộp hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp? Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm bài viết:
Khi thử việc thì có được hưởng trợ cấp thất nghiệp không?
Hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp
Trong quá trình giải quyết vấn đề, có gì vướng mắc bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 19006172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.