19006172

Có được làm hồ sơ nhận trợ cấp thất nghiệp bù không?

Có được làm hồ sơ nhận trợ cấp thất nghiệp bù không?

Chồng em nghỉ làm chỗ cũ từ tháng 3/2022 nhưng nay tháng 5 mới lấy được sổ Bảo hiểm và muốn làm hồ sơ để hưởng trợ cấp thất nghiệp. Tuy nhiên tháng 6/2022 tới đây sẽ đóng BHXH ở nơi làm việc mới. Vậy chồng em có làm được hồ sơ nhận được trợ cấp thất nghiệp bù không ạ?



Tư vấn Bảo hiểm thất nghiệp:

Cám ơn bạn đã gửi câu hỏi đến chúng tôi, với câu hỏi của bạn  Tổng đài tư vấn xin được giải đáp thắc mắc về vấn đề: Có được làm hồ sơ nhận trợ cấp thất nghiệp bù, như sau:

Căn cứ vào Khoản 1 Điều 17, nghị định 28/2015/NĐ-CP quy định về thời hạn nộp hồ sơ hưởng BHTN như sau :

“Điều 17. Nộp hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp

1. Trong thời hạn 03 tháng kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, người lao động chưa có việc làm và có nhu cầu hưởng trợ cấp thất nghiệp phải trực tiếp nộp 01 bộ hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp theo đúng quy định tại Điều 16 của Nghị định này cho trung tâm dịch vụ việc làm tại địa phương nơi người lao động muốn nhận trợ cấp thất nghiệp.”

Theo quy định trên thì thời hạn để người lao động nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp là từ 03 tháng kể ngày chấm dứt hợp đồng lao động hoặc làm việc. Dẫn chiếu đến trường hợp của chồng bạn, anh ấy nghỉ việc từ  tháng 3/2022 thì thời hạn 03 tháng sẽ là hết tháng 05/2022. Vậy nên, nếu đủ điều kiện hưởng theo như Điều 49 Luật Việc làm 2013, thì chồng bạn vẫn có thể nộp hồ sơ và cần nộp ngay trong tháng 5 để có thể nhận được trợ cấp.

Lưu ý, theo Điều 16 Nghị định 28/2015/NĐ-CP, thì sổ BH là 1 trong 03 loại giấy tờ bắt buộc phải có trong hồ sơ nhận trợ cấp thất nghiệp. Vì vậy chồng bạn bắt buộc phải có sổ bảo hiểm mới làm được hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp. Vì thế, do chồng bạn chậm nhận được sổ BHXH do công ty trả muộn thì cũng không có cách nào nhận trợ cấp thất nghiệp sớm hơn.

nhận trợ cấp thất nghiệp bù

Tư vấn Bảo hiểm thất nghiệp trực tuyến 1900 6172

Mặt khác, tại điểm b khoản 1 Điều 21 Nghị định số 28/2015/NĐ-CP  và Khoản 9 Điều 1 Nghị định 61/2020/NĐ-CP quy định như sau:

9. Sửa đổi, bổ sung điểm b, d, đ, e, h khoản 1; khoản 2; khoản 5 Điều 21:

“b) Có việc làm

Người lao động được xác định là có việc làm khi thuộc một trong các trường hợp sau:

– Đã giao kết hợp đồng làm việc, hợp đồng lao động theo mùa vụ hoặc theo công việc nhất định có thời hạn từ đủ 01 tháng trở lên. Ngày mà người lao động được xác định có việc làm là ngày hợp đồng làm việc, hợp đồng lao động có hiệu lực theo quy định của pháp luật;”

Như vậy, tháng 06/2022 bạn đóng Bảo hiểm xã hội ở Công ty mới, đây là trường hợp được xác định là bạn đã có việc làm. Do đó, nếu bạn nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp luôn vào ngày 18/05/2022 thì Trung tâm dịch vụ việc làm cũng sẽ kiểm tra tình trạng việc làm của bạn trong 15 ngày kể từ ngày nhận hồ sơ. Nếu bạn chưa có việc làm và chưa đóng BHXH ở đâu thì bạn sẽ nhận được trợ cấp thất nghiệp. Vì thế, cuối tháng 5/2022 bạn mới nộp hồ sơ nhận trợ cấp thất nghiệp thì sẽ không kịp vì bạn đã đóng BHXH vào tháng 06/2022. Hơn nữa, hiện nay pháp luật không có quy định về việc hưởng trợ cấp thất nghiệp bù cho giai đoạn trước đó bạn chưa nộp hồ sơ.

Kết luận: Bạn không được nhận trợ cấp thất nghiệp bù cho những tháng trước đó khi chưa nộp hồ sơ. Về nguyên tắc, Trung tâm dịch vụ việc làm chỉ giải quyết hồ sơ cho bạn từ thời điểm bạn nộp hồ sơ trở đi.

Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm bài viết sau: Mức trợ cấp thất nghiệp tối đa được hưởng là bao nhiêu?

Trên đây là phần giải đáp về tính trợ cấp thất nghiệp khi có tháng lẻ, Mọi thắc mắc bạn vui lòng liên hệ tới Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được tư vấn, giải đáp.

luatannam