Có được rút tiền trợ cấp thất nghiệp trong một lần không?
Tôi có thắc mắc là tôi tham gia BHTN được 8 năm thì nghỉ việc. Bây giờ muốn rút tiền trợ cấp thất nghiệp trong một lần cho toàn bộ quá trình được không? Mức hưởng cụ thể như thế nào khi tôi có mức bình quân tiền lương của 8 năm là 4.360.000 đồng vậy? Tôi mới nghỉ việc vào cuối tháng 3 thì có thể nộp hồ sơ hưởng thất nghiệp luôn không?
- Hưởng trợ cấp thất nghiệp một lần cho tất cả thời gian đã tham gia
- Cách tính số tháng được hưởng bảo hiểm thất nghiệp
Luật sư tư vấn bảo hiểm thất nghiệp trực tuyến 1900.6172
Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Tổng đài tư vấn. Nội dung câu hỏi Có được rút tiền trợ cấp thất nghiệp trong một lần không của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:
Thứ nhất, có thể rút trợ cấp thất nghiệp một lần được không?
Căn cứ Khoản 1 Điều 52 và Khoản 1 Điều 53 Luật Việc làm năm 2013 như sau:
“Điều 52. Thông báo về việc tìm kiếm việc làm
1. Trong thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp, hằng tháng người lao động phải trực tiếp thông báo với trung tâm dịch vụ việc làm nơi đang hưởng trợ cấp thất nghiệp về việc tìm kiếm việc làm, trừ các trường hợp sau đây:
a) Người lao động ốm đau, thai sản, tai nạn có giấy xác nhận của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh có thẩm quyền theo quy định của pháp luật về khám bệnh, chữa bệnh;
b) Trường hợp bất khả kháng….”
Bên cạnh đó, điều 53 Luật Việc làm 2013 quy định:
“1. Người đang hưởng trợ cấp thất nghiệp bị tạm dừng hưởng trợ cấp thất nghiệp khi không thông báo về việc tìm kiếm việc làm hằng tháng theo quy định tại Điều 52 của Luật này”.
Theo quy định trên, hàng tháng, bạn phải đến khai báo quá trình tìm kiếm việc làm, trừ một số trường hợp quy định tại khoản 1 Điều 52 Luật việc làm năm 2013. Nếu bạn không đến khai báo thì tháng đó, bạn sẽ bị tạm dừng hưởng trợ cấp thất nghiệp. Do đó, bạn không thể hưởng trợ cấp thất nghiệp một lần cho thời gian chưa hưởng.
Thứ hai, mức hưởng trợ cấp thất nghiệp
Căn cứ theo quy định pháp luật tại Điều 50 Luật Việc làm 2013:
” Điều 50. Mức, thời gian, thời điểm hưởng trợ cấp thất nghiệp
1. Mức hưởng trợ cấp thất nghiệp hằng tháng bằng 60% mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp của 06 tháng liền kề trước khi thất nghiệp nhưng tối đa không quá 05 lần mức lương cơ sở đối với người lao động thuộc đối tượng thực hiện chế độ tiền lương do Nhà nước quy định hoặc không quá 05 lần mức lương tối thiểu vùng theo quy định của Bộ luật lao động đối với người lao động đóng bảo hiểm thất nghiệp theo chế độ tiền lương do người sử dụng lao động quyết định tại thời điểm chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc.”
Như vậy, căn cứ hưởng TCTN dựa trên bình quân tiền lương tháng của 06 tháng BHTN liền kề chứ không phải bình quân tiền lương của 8 năm làm việc. Do bạn không nói rõ bình quân tiền lương tháng của 06 tháng liền kề trước khi bạn nghỉ việc. Nên chúng tôi xin đưa ra công thức như sau: Mức TCTN hàng tháng = mức lương bình quân 06 tháng liền kế trước khi nghỉ việc x 60%
Thứ ba, thời điểm nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp
Căn cứ theo quy định tại Khoản 1 Điều 46 Luật việc làm 2013 thì:
“Điều 46. Hưởng trợ cấp thất nghiệp
1. Trong thời hạn 03 tháng, kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, người lao động nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm do cơ quan quản lý nhà nước về việc làm thành lập.”
Như vậy, trong thời hạn 03 tháng kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động thì bạn phải nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm để hưởng trợ cấp thất nghiệp. Theo thông tin bạn cung cấp, bạn nghỉ việc từ cuối tháng 3. Do đó, bạn có thể nộp luôn hồ sơ ngay bây giờ để được hưởng trợ cấp thất nghiệp.
Trên đây là bài viết về vấn đề Có được rút tiền trợ cấp thất nghiệp trong một lần không?
Nếu còn vướng mắc về Có được rút tiền trợ cấp thất nghiệp trong một lần không; bạn vui lòng liên hệ đến Hỗ trợ tư vấn bảo hiểm thất nghiệp: 1900 6172 để được trực tiếp tư vấn và giải đáp trực tiếp.
->Hồ sơ hưởng trợ cấp bảo hiểm thất nghiệp cho người lao động
- Bị tai nạn ngoài nơi làm việc có được coi là tai nạn lao động không?
- Điều kiện hưởng chế độ thai sản khi ngừng đóng BHXH trước khi sinh con
- Đóng bảo hiểm bao lâu được hưởng thai sản?
- Có được lựa chọn rút một nửa tiền bảo hiểm xã hội một lần không?
- Ai là người kê khai hồ sơ để hưởng trợ cấp tuất một lần?