Đã nghỉ việc 10 năm có được hưởng bảo hiểm xã hội một lần không?
- Thời gian giải quyết bảo hiểm xã hội một lần
- Thời hạn nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm xã hội một lần
- Cách tính mức hưởng Bảo hiểm xã hội một lần theo luật mới
Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi cho chúng tôi, với trường hợp của bạn: Đã nghỉ việc 10 năm có được hưởng bảo hiểm xã hội một lần không; Tổng đài tư vấn xin trả lời như sau:
Thứ nhất, về điều kiện hưởng bảo hiểm xã hội một lần;
Căn cứ điểm b khoản 1 Điều 8 Nghị định 115/2015/NĐ-CP hướng dẫn về bảo hiểm bắt buộc thì:
“Người lao động quy định tại Khoản 1 và Khoản 2 Điều 2 của Nghị định này mà có yêu cầu thì được hưởng bảo hiểm xã hội một lần nếu thuộc một trong các trường hợp sau đây:
b) Sau một năm nghỉ việc mà chưa đủ 20 năm đóng bảo hiểm xã hội và không tiếp tục đóng bảo hiểm xã hội;“
Như vậy, theo quy định, sau một năm nghỉ việc người lao động chưa đóng đủ 20 năm bảo hiểm và không tiếp tục đóng bảo hiểm xã hội nữa muốn nhận bảo hiểm xã hội một lần thì sẽ làm hồ sơ xin hưởng bảo hiểm xã hội một lần gửi tới cơ quan bảo hiểm xã hội.
Hiện tại chưa có văn bản pháp luật quy định cụ thể về việc giới hạn thời gian hưởng bảo hiểm xã hội một lần nên khi bạn đã nghỉ việc được 10 năm thì sẽ được giải quyết để hưởng bảo hiểm một lần khi có nguyện vọng.
Thứ hai, về thủ tục để hưởng bảo hiểm xã hội một lần:
Căn cứ Điều 109 và Điều 110 Luật bảo hiểm xã hội năm 2014 thì thủ tục nhận BHXH một lần như sau:
+) Hồ sơ:
– Sổ bảo hiểm xã hội.
– Đơn đề nghị hưởng bảo hiểm xã hội một lần của người lao động (Mẫu 14-HSB).
– Chứng minh thư nhân dân bản chính.
– Sổ hộ khẩu (nếu nộp hồ sơ tại cơ quan bảo hiểm xã hội nơi có hộ khẩu), sổ tạm trú (nếu nộp hồ sơ tại cơ quan BHXH nơi tạm trú).
+) Nơi nộp hồ sơ: Cơ quan BHXH nơi cư trú
+) Về thời gian giải quyết hồ sơ: 10 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ
Tư vấn bảo hiểm xã hội trực tuyến 24/7: 1900 6172
Kết luận
Bạn làm tại 1 công ty dược, đóng bảo hiểm xã hội được tầm 7 năm, hiện bạn đã nghỉ việc 10 năm. Như vậy, theo quy định của pháp luật, bạn vẫn sẽ được giải quyết bảo hiểm xã hội một lần nếu có yêu cầu. Bạn cần chuẩn bị những hồ sơ cần thiết đến nộp tại cơ quan BHXH nơi cư trú và cơ quan BHXH có trách nhiệm chi trả cho bạn trong vòng 10 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ.
Ngoài ra, bạn vui lòng tham khảo thêm bài viết
Nơi nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm xã hội một lần
Tính toán mức hưởng bảo hiểm xã hội một lần cho người lao động
Nếu trong quá trình giải quyết có gì vướng mắc xin vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được tư vấn và giải đáp trực tiếp.
- Tính toán mức hưởng bảo hiểm xã hội một lần theo Luật BHXH năm 2014
- Điều kiện để hưởng chế độ thai sản cho lao động nữ
- Hồ sơ hưởng chế độ thai sản trường hợp sau khi sinh con người mẹ chết
- Chưa đủ số năm đóng BHXH nhưng muốn về hưu luôn thì làm thế nào?
- Hồ sơ hưởng thai sản khi nhận con nuôi theo quy định mới nhất