Hồ sơ chuyển nơi hưởng TCTN gồm những giấy tờ gì?
Em đang hưởng trợ cấp thất nghiệp ở quê được 2 tháng rồi, giờ em ra Hà Nội làm việc thì có được chuyển nơi hưởng trợ cấp thất nghiệp lên Hà Nội không? Nếu được thì hồ sơ thủ tục như thế nào? Trong thời gian em làm hồ sơ chuyển nơi hưởng TCTN thì em có phải thông báo tìm kiếm việc làm không?
- Cách đơn giản để chuyển nơi hưởng bảo hiểm thất nghiệp
- Quá hạn nộp hồ sơ sau khi chuyển nơi hưởng trợ cấp thất nghiệp
Hỗ trợ tư vấn bảo hiểm thất nghiệp 24/7: 1900.6172
Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Tổng đài tư vấn. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:
Thứ nhất, có được chuyển nơi hưởng trợ cấp thất nghiệp không?
Căn cứ Khoản 1 Điều 22 Nghị định số 28/2015/NĐ-CP quy định về vấn đề chuyển nơi hưởng trợ cấp thất nghiệp như sau:
“Điều 22. Chuyển nơi hưởng trợ cấp thất nghiệp:
1. Người lao động đã hưởng ít nhất 01 tháng trợ cấp thất nghiệp theo quy định mà có nhu cầu chuyển nơi hưởng trợ cấp thất nghiệp đến tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương khác thì phải làm đề nghị chuyển nơi hưởng trợ cấp thất nghiệp theo mẫu do Bộ trưởng Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội quy định và gửi trung tâm dịch vụ việc làm nơi đang hưởng trợ cấp thất nghiệp”.
Như vậy, pháp luật quy định người lao động đã hưởng ít nhất 01 tháng trợ cấp thất nghiệp mà có nhu cầu thì mới được chuyển nơi hưởng TCTN. Bạn đã hưởng 2 tháng trợ cấp thất nghiệp ở quê nên bạn có thể làm hồ sơ đề nghị chuyển nơi hưởng trợ cấp thất nghiệp ra Hà Nội.
Thứ hai, về hồ sơ thủ tục thay đổi nơi hưởng TCTN
Căn cứ tại khoản 2 điều 22 Nghị định số 28/2015/NĐ-CP quy đinh về hồ sơ thủ tục thay đổi nơi hưởng TCTN bao gồm:
“Điều 22. Chuyển nơi hưởng trợ cấp thất nghiệp
2. Trong thời hạn 03 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được đề nghị của người lao động, trung tâm dịch vụ việc làm có trách nhiệm cung cấp hồ sơ chuyển nơi hưởng trợ cấp thất nghiệp cho người lao động và gửi giấy giới thiệu chuyển nơi hưởng trợ cấp thất nghiệp cho trung tâm dịch vụ việc làm nơi người lao động chuyển đến theo mẫu do Bộ trưởng Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội quy định…”
Hồ sơ bao gồm những giấy tờ sau:
– Đề nghị chuyển nơi hưởng trợ cấp thất nghiệp của người lao động;
– Giấy giới thiệu chuyển nơi hưởng trợ cấp thất nghiệp do trung tâm DVVL cung cấp
– Bản chụp quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp;
– Bản chụp các quyết định hỗ trợ học nghề, quyết định tạm dừng hưởng trợ cấp thất nghiệp, quyết định tiếp tục hưởng trợ cấp thất nghiệp (nếu có);
– Bản chụp thông báo về việc tìm kiếm việc làm hằng tháng (nếu có), các giấy tờ khác có trong hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp.
Như vậy, nếu bạn muốn thay đổi nơi hưởng TCTN thì bạn phải chuẩn bị các giấy tờ nêu trên để nộp cho trung tâm dịch vụ việc làm nơi bạn muốn hưởng trợ cấp thất nghiệp.
Thứ ba, trong thời gian làm hồ sơ chuyển nơi hưởng TCTN thì có phải thông báo tìm kiếm việc làm không?
Căn cứ Khoản 5 Điều 10 Thông tư 28/2015/TT-BLĐTBXH quy định:
“Điều 10. Thông báo về việc tìm kiếm việc làm theo quy định tại Điều 52 Luật Việc làm
5. Trường hợp ngày thông báo hằng tháng về việc tìm kiếm việc làm của người lao động nằm trong khoảng thời gian làm thủ tục chuyển nơi hưởng trợ cấp thất nghiệp theo quy định tại Điều 22 Nghị định số 28/2015/NĐ-CP thì người lao động không phải thực hiện việc thông báo về việc tìm kiếm việc làm với trung tâm dịch vụ việc làm”.
Như vậy, nếu ngày thông báo hằng tháng về việc tìm kiếm việc làm của bạn nằm trong khoảng thời gian làm thủ tục chuyển nơi hưởng trợ cấp thất nghiệp thì bạn không phải thực hiện việc thông báo về việc tìm kiếm việc làm với trung tâm dịch vụ việc làm.
Nếu còn vướng mắc bạn vui lòng liên hệ đến Luật sư tư vấn bảo hiểm thất nghiệp: 1900 6172 để được trực tiếp tư vấn và giải đáp trực tiếp.
->Trình tự, thủ tục chuyển nơi hưởng trợ cấp thất nghiệp