Hồ sơ hưởng TCTN khi NLĐ thỏa thuận chấm dứt HĐLĐ năm 2023
Xin chào tổng đài tư vấn, cho tôi hỏi về vấn đề như sau: Tôi ký hợp đồng lao động xác định thời hạn 3 năm, tuy nhiên tôi làm được hơn 1 năm rưỡi thì do dịch bệnh tình hình sản xuất và thu nhập của công ty không ổn định nên chúng tôi thỏa thuận chấm dứt HĐLĐ. Vậy trường hợp này tôi vẫn được hưởng trợ cấp thất nghiệp đúng không? Khi tôi đi nộp hồ sơ thì tôi đã nộp lại thỏa thuận chấm dứt HĐLĐ nhưng bên trung tâm còn yêu cầu thêm cả hợp đồng lao động của tôi thì có đúng không? Tôi sẽ được nhận tiền trong bao nhiêu tháng? Xin cảm ơn.
- Đóng BHTN được bao nhiêu tháng thì sẽ được nộp hồ sơ hưởng TCTN
- Thời hạn nộp hồ sơ hưởng TCTN có được tính từ thời điểm chốt sổ BHXH không
VIDEO: THỦ TỤC HƯỞNG BẢO HIỂM THẤT NGHIỆP MỚI NHẤT
Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Tổng đài tư vấn. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:
Thứ nhất, thỏa thuận chấm dứt HĐLĐ có được hưởng TCTN?
Căn cứ theo quy định tại Điều 49 Luật việc làm năm 2013 thì người lao động được hưởng Bảo hiểm thất nghiệp cần đáp ứng đồng thời các điều kiện sau đây:
Một là, chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, trừ các trường hợp sau đây:
– Người lao động đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc trái pháp luật;
– Hưởng lương hưu, trợ cấp mất sức lao động hằng tháng;
Hai là, đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 24 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đối với trường hợp quy định tại điểm a và điểm b khoản 1 Điều 43 của Luật này; đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 36 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động đối với trường hợp quy định tại điểm c khoản 1 Điều 43 của Luật việc làm.
Ba là, đã nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm theo quy định tại khoản 1 Điều 46 của Luật việc làm. Đó là, nộp hồ sơ trong khoảng thời gian 03 tháng kể từ thời điểm chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc.
Bốn là, chưa tìm được việc làm sau 15 ngày, kể từ ngày nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp, trừ các trường hợp sau đây:
– Thực hiện nghĩa vụ quân sự, nghĩa vụ công an;
– Đi học tập có thời hạn từ đủ 12 tháng trở lên;
– Chấp hành quyết định áp dụng biện pháp đưa vào trường giáo dưỡng, cơ sở giáo dục bắt buộc, cơ sở cai nghiện bắt buộc;
– Bị tạm giam; chấp hành hình phạt tù;
– Ra nước ngoài định cư; đi lao động ở nước ngoài theo hợp đồng;
– Chết.
Như vậy, theo quy định trên dẫn chiếu đến trường hợp của bạn; Bạn ký hợp đồng lao động xác định thời hạn 3 năm, tuy nhiên bạn làm được hơn 1 năm rưỡi thì do tình hình sản xuất và thu nhập của công ty không ổn định nên bạn và công ty thỏa thuận chấm dứt HĐLĐ. Việc thỏa thuận chấm dứt HĐLĐ là hợp pháp. Do đó, trường hợp này bạn vẫn đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp.
Thứ hai, hồ sơ hưởng TCTN khi NLĐ thỏa thuận chấm dứt HĐLĐ năm 2023
Căn cứ theo quy định tại Điều 16 Nghị định số 28/2015/NĐ-CP quy định như sau:
“Điều 16. Hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp
1. Đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp theo mẫu do Bộ trưởng Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội quy định.
2. Bản chính hoặc bản sao có chứng thực của một trong các giấy tờ sau đây xác nhận về việc chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc:
a) Hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đã hết hạn hoặc đã hoàn thành công việc theo hợp đồng lao động;
b) Quyết định thôi việc;
c) Quyết định sa thải;
d) Quyết định kỷ luật buộc thôi việc;
đ) Thông báo hoặc thỏa thuận chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc.
Trường hợp người lao động tham gia bảo hiểm thất nghiệp theo quy định tại Điểm c Khoản 1 Điều 43 Luật Việc làm thì giấy tờ xác nhận về việc chấm dứt hợp đồng lao động theo mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định có thời hạn từ đủ 03 tháng đến dưới 12 tháng là bản chính hoặc bản sao có chứng thực của hợp đồng đó.
3. Sổ bảo hiểm xã hội.”
Như vậy, theo quy định trên thì hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp khi bạn thỏa thuận chấm dứt HĐLĐ cần phải có sổ BHXH; Đơn đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp và thỏa thuận chấm dứt hợp đồng lao động. Trường hợp này bạn không cần phải xuất trình thêm hợp đồng lao động, do đó trung tâm dịch vụ việc làm yêu cầu như vậy là không đúng. Bạn có thể khiếu nại với Trung tâm để được giải quyết.
Hỗ trợ tư vấn bảo hiểm thất nghiệp 24/7: 1900.6172
Thứ ba, về số tháng hưởng TCTN
Căn cứ theo khoản 2 Điều 50 Luật việc làm 2013 quy định về mức, thời gian, thời điểm hưởng trợ cấp thất nghiệp:
“Điều 50. Mức, thời gian, thời điểm hưởng trợ cấp thất nghiệp
2. Thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp được tính theo số tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp, cứ đóng đủ 12 tháng đến đủ 36 tháng thì được hưởng 03 tháng trợ cấp thất nghiệp, sau đó, cứ đóng đủ thêm 12 tháng thì được hưởng thêm 01 tháng trợ cấp thất nghiệp nhưng tối đa không quá 12 tháng“.
Theo quy định trên, khi đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng đến đủ 36 tháng sẽ được hưởng 36 tháng trợ cấp thất nghiệp, sau đó cứ đóng đủ 12 tháng sẽ được hưởng thêm 01 tháng trợ cấp thất nghiệp nhưng tối đa chỉ được nhận không quá 12 tháng. Vậy, trường hợp nếu bạn có tổng thời gian tham gia BHTN là 1 năm rưỡi thì bạn sẽ được hưởng 3 tháng trợ cấp thất nghiệp theo quy định.
Mọi thắc mắc liên quan đến bảo hiểm thất nghiệp liên hệ tới Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7 : 1900.6172 để được tư vấn, giải đáp.
->Nhận bảo hiểm thất nghiệp có cần quyết định nghỉ việc không?