Hồ sơ không có quyết định thôi việc thì có được hưởng TCTN?
Tôi làm việc ở Khu công nghệ ở Bình Dương, tôi đã nghỉ việc và muốn về quê mình ở Cao Bằng để nhận TCTN thì có cần giấy tờ chuyển hay giới thiệu gì của công ty hay không? Công ty không cho tôi quyết định thôi việc mà chỉ gửi 1 giấy thông báo về việc cho tôi nghỉ việc. Vậy nên hồ sơ không có quyết định thôi việc có được hưởng TCTN không?
- Quy định thời hạn nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp khi nghỉ việc
- Quy định chuyển nơi hưởng bảo hiểm thất nghiệp năm 2020
Hỗ trợ tư vấn Bảo hiểm thất nghiệp trực tuyến 1900 6172
Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Tổng đài tư vấn. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:
Thứ nhất, để nhận TCTN ở nơi khác thì có cần giấy tờ chuyển hay giới thiệu của công ty không?
Căn cứ Khoản 1 Điều 17 Nghị định số 28/2015/NĐ-CP quy định:
“1. Trong thời hạn 03 tháng kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, người lao động chưa có việc làm và có nhu cầu hưởng trợ cấp thất nghiệp phải trực tiếp nộp 01 bộ hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp theo đúng quy định tại Điều 16 của Nghị định này cho trung tâm dịch vụ việc làm tại địa phương nơi người lao động muốn nhận trợ cấp thất nghiệp.”
Như vậy, pháp luật không quy định nơi bắt buộc nộp hồ sơ xin hưởng trợ cấp thất nghiệp. Bạn được nộp ở trung tâm dịch vụ việc làm tại địa phương nơi bạn muốn nhận trợ cấp thất nghiệp. Do đó khi bạn nghỉ việc bạn muốn về Cao Bằng để nhận TCTN thì bạn sẽ nộp hồ sơ đề nghị nhận trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm Cao Bằng nơi bạn muốn nhận TCTN và không cần phải có giấy giới thiệu của công ty.
Thứ hai, hồ sơ không có quyết định thôi việc thì có được hưởng TCTN?
Căn cứ theo quy định tại Khoản 6 Điều 1 Nghị định số 61/2020/NĐ-CP (sửa đổi khoản 2 Điều 16 Nghị định 28/2015/NĐ-CP) quy định như sau:
“Điều 16. Hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp
1.Đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp theo mẫu do Bộ trưởng Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội quy định.
2.Bản chính hoặc bản sao có chứng thực hoặc bản sao kèm theo bản chính để đối chiếu của một trong các giấy tờ sau đây xác nhận về việc chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc:
a) Hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đã hết hạn hoặc đã hoàn thành công việc theo hợp đồng lao động;
b) Quyết định thôi việc;
c) Quyết định sa thải;
d) Quyết định kỷ luật buộc thôi việc;
đ) Thông báo hoặc thỏa thuận chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc;
e) Xác nhận của người sử dụng lao động trong đó có nội dung cụ thể về thông tin của người lao động; loại hợp đồng lao động đã ký; lý do, thời điểm chấm dứt hợp đồng lao động đối với người lao động;
g) Xác nhận của cơ quan nhà nước có thẩm quyền về việc doanh nghiệp hoặc hợp tác xã giải thể, phá sản hoặc quyết định bãi nhiệm, miễn nhiệm, cách chức đối với các chức danh được bổ nhiệm trong trường hợp người lao động là người quản lý doanh nghiệp, quản lý hợp tác xã;……..
3.Sổ bảo hiểm xã hội.”
Như vậy, để được nhận trợ cấp thất nghiệp bạn cần chuẩn bị hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp bao gồm các giấy tờ sau:
+) Đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp theo mẫu số 03 của Thông tư 28/2015/TT-BLĐTBXH
+) Bản chính hoặc bản sao có chứng thực giấy tờ xác nhận về việc chấm dứt hợp đồng lao động tại công ty trong đó có thông báo hoặc thỏa thuận chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc;
+) Sổ bảo hiểm xã hội.
Đối chiếu với trường hợp của bạn nếu bạn không có quyết định thôi việc mà chỉ có bản thông báo nghỉ việc thì bạn vẫn được hưởng TCTN.
Trên đây là toàn bộ nội dung tư vấn của chúng tôi về vấn đề hồ sơ không có quyết định thôi việc thì có được hưởng TCTN?
Trong quá trình giải quyết nếu có vấn đề gì vướng mắc thì bạn có thể liên hệ Tổng đài tư vấn pháp luật trực tuyến – 1900 6172 để được tư vấn và giải đáp trực tiếp.
Đang thử việc thì có được nhận bảo hiểm thất nghiệp không
Cách tính bảo hiểm thất nghiệp như thế nào là chính xác nhất?