Đã đi làm có được hưởng trợ cấp thất nghiệp không?
Đã đi làm có được hưởng trợ cấp thất nghiệp không? Anh/chị cho em hỏi em đóng BHTN ở công ty cũ được 14 tháng. Tuy nhiên, hiện em đã xin được việc làm ở công ty mới rồi.
- Điều kiện, thủ tục nhận trợ cấp thất nghiệp
- Cách tính thời gian và mức hưởng bảo hiểm thất nghiệp
- Hưởng trợ cấp thất nghiệp khi có tháng lẻ
Tư vấn bảo hiểm xã hội:
Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi Đã đi làm có được hưởng trợ cấp thất nghiệp không tới Tổng đài tư vấn. Với trường hợp của bạn; chúng tôi xin trả lời cho bạn như sau:
Bạn muốn nhận trợ cấp thất nghiệp và muốn biết thành phần hồ sơ gồm những gì. Vậy trước tiên bạn cần biết mình đã đủ điều kiện để hưởng trợ cấp thất nghiệp chưa?
Theo quy định tại Điều 49 Luật việc làm 2013 quy định về điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp như sau:
“Người lao động quy định tại khoản 1 Điều 43 của Luật này đang đóng bảo hiểm thất nghiệp được hưởng trợ cấp thất nghiệp khi có đủ các điều kiện sau đây:
1. Chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, trừ các trường hợp sau đây:
a) Người lao động đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc trái pháp luật;
b) Hưởng lương hưu, trợ cấp mất sức lao động hằng tháng;
2. Đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 24 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đối với trường hợp quy định tại điểm a và điểm b khoản 1 Điều 43 của Luật này; đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 36 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động đối với trường hợp quy định tại điểm c khoản 1 Điều 43 của Luật này;
3. Đã nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm theo quy định tại khoản 1 Điều 46 của Luật này;
4. Chưa tìm được việc làm sau 15 ngày, kể từ ngày nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp, trừ các trường hợp sau đây:
a) Thực hiện nghĩa vụ quân sự, nghĩa vụ công an;
b) Đi học tập có thời hạn từ đủ 12 tháng trở lên;
c) Chấp hành quyết định áp dụng biện pháp đưa vào trường giáo dưỡng, cơ sở giáo dục bắt buộc, cơ sở cai nghiện bắt buộc;
d) Bị tạm giam; chấp hành hình phạt tù;
đ) Ra nước ngoài định cư; đi lao động ở nước ngoài theo hợp đồng;
e) Chết”.
Tư vấn bảo hiểm xã hội trực tuyến 24/7: 1900 6172
Theo quy định trên thì người lao động đang hưởng trợ cấp thất nghiệp bị chấm dứt hưởng khi tìm được việc làm và để hiểu thế nào là tìm được việc làm căn cứ vào Khoản 9 Điều 1 Nghị định số 61/2020/NĐ-CP thì có việc làm là:
– Đã giao kết hợp đồng làm việc, hợp đồng lao động theo mùa vụ hoặc theo công việc nhất định có thời hạn từ đủ 01 tháng trở lên. Ngày mà người lao động được xác định có việc làm là ngày hợp đồng làm việc, hợp đồng lao động có hiệu lực theo quy định của pháp luật;
– Có quyết định tuyển dụng hoặc bổ nhiệm đối với những trường hợp không thuộc đối tượng giao kết hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc. Ngày mà người lao động được xác định có việc làm trong trường hợp này là ngày người lao động được tuyển dụng hoặc bổ nhiệm ghi trong quyết định tuyển dụng hoặc bổ nhiệm;
– Có giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh đối với trường hợp người lao động là chủ hộ kinh doanh hoặc có giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp đối với trường hợp người lao động là chủ doanh nghiệp. Ngày mà người lao động được xác định có việc làm là ngày người lao động thông báo với trung tâm dịch vụ việc làm về việc hộ kinh doanh hoặc doanh nghiệp bắt đầu hoạt động kinh doanh;
– Người lao động thông báo đã có việc làm cho trung tâm dịch vụ việc làm. Ngày mà người lao động được xác định có việc làm là ngày ghi trong thông báo có việc làm của người lao động.
Như vậy, để được hưởng trợ cấp thất nghiệp, người lao động phải đáp ứng những điều kiện như trên. Nguyên tắc khi giải quyết trợ cấp thất nghiệp là hỗ trợ cho khoảng thời gian người lao động không tìm được việc làm sau khi nghỉ việc.
Trong trường hợp của bạn, bạn nói, bạn tham gia đóng BHTN được 14 tháng tại công ty cũ, tuy nhiên hiện bạn đã tìm được việc. Như vậy, theo quy định của pháp luật, nếu bạn có kí hợp đồng từ đủ 3 tháng trở lên hoặc có quyết định tuyển dụng, thuộc đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội thì sẽ không đáp ứng được điều kiện để được giải quyết trợ cấp thất nghiệp. Nếu không bạn vẫn được làm hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp bình thường.
Trên đây là bài viết về vấn đề Đã đi làm có được hưởng trợ cấp thất nghiệp không?
Nếu còn vấn đề gì thắc mắc về Đã đi làm có được hưởng trợ cấp thất nghiệp không; bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.
- Lao động nữ có được đi làm trước khi hết thời hạn nghỉ sinh con?
- Thời gian tối đa nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm xã hội một lần
- Hướng dẫn tính trợ cấp tai nạn lao động một lần năm 2021
- Có được hưởng tiền thai sản khi đã nghỉ việc ở công ty hay không?
- Chấm dứt hưởng TCTN khi đi lao động nước ngoài năm 2021