Xác định thời điểm nộp hồ sơ hưởng BHXH 1 lần tính từ khi nào?
Cho em hỏi về vấn đề nộp hồ sơ hưởng BHXH 1 lần thì tính thời hạn nộp từ khi nào? Từ khi nghỉ việc hay từ khi nhận được quyết định nghỉ việc và ngừng đóng BHXH? Khi nộp hồ sơ thì cần nộp bản chính hay bản sao quyết định nghỉ việc?
- Xác định thời điểm được nộp hồ sơ nhận tiền BHXH một lần
- Có phải nộp quyết định nghỉ việc khi làm hồ sơ hưởng BHXH một lần?
Luật sư tư vấn Bảo hiểm xã hội một lần trực tuyến 1900 6172
Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Tổng đài tư vấn. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:
Thứ nhất, xác định thời điểm nộp hồ sơ hưởng BHXH 1 lần tính từ khi nào?
Căn cứ vào khoản 1 Điều 8 Nghị định số 115/2015/NĐ-CP quy định như sau:
“Điều 8. Bảo hiểm xã hội một lần
1. Người lao động quy định tại Khoản 1 và Khoản 2 Điều 2 của Nghị định này mà có yêu cầu thì được hưởng bảo hiểm xã hội một lần nếu thuộc một trong các trường hợp sau đây:
a) Đủ tuổi hưởng lương hưu theo quy định tại các Khoản 1, 2 và 4 Điều 54 của Luật Bảo hiểm xã hội mà chưa đủ 20 năm đóng bảo hiểm xã hội hoặc theo quy định tại Khoản 3 Điều 54 của Luật Bảo hiểm xã hội mà chưa đủ 15 năm đóng bảo hiểm xã hội và không tiếp tục tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện;
b) Sau một năm nghỉ việc mà chưa đủ 20 năm đóng bảo hiểm xã hội và không tiếp tục đóng bảo hiểm xã hội;
c) Ra nước ngoài để định cư;
d) Người đang bị mắc một trong những bệnh nguy hiểm đến tính mạng như ung thư, bại liệt, xơ gan cổ chướng, phong, lao nặng, nhiễm HIV đã chuyển sang giai đoạn AIDS và những bệnh khác theo quy định của Bộ Y tế;”
Như vậy, thời điểm nộp hồ sơ hưởng BHXH 1 lần là sau một năm bạn nghỉ việc, chưa đóng đủ 20 năm BHXH và không tiếp tục đóng BHXH nữa. Vì vậy, thời điểm nộp hồ sơ hưởng BHXH 1 lần được tính từ thời điểm bạn nghỉ việc và không đóng BHXH, không phải thời điểm chốt sổ BHXH.
Thứ hai, nộp hồ sơ hưởng BHXH 1 lần cần nộp bản chính hay bản sao quyết định nghỉ việc?
Căn cứ vào tiết 1.2.3, điểm 1.2, khoản 1 Điều 6 Quyết định số 166/QĐ-BHXH quy định như sau:
“Điều 6. Tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả
1. Trách nhiệm của Bộ phận TN-Trả KQ
1.2. Tiếp nhận hồ sơ do đơn vị SDLĐ, Ủy ban nhân dân cấp xã, người lao động và thân nhân nộp với thành phần hồ sơ cho từng loại chế độ như sau:
1.2.3. Đối với hưởng BHXH một lần; hưởng trợ cấp một lần trong trường hợp đang hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng ra nước ngoài định cư, công dân nước ngoài đang hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng không còn cư trú tại Việt Nam: Hồ sơ theo quy định tại Điều 109 Luật BHXH; Điều 4, khoản 4 Điều 13, khoản 2 Điều 25 Thông tư số 56/2017/TT-BYT; điểm đ khoản 9 Điều 22 Thông tư số 181/2016/TT-BQP; khoản 1, 2 Điều 15 và khoản 1 Điều 16 Nghị định số 143/2018/NĐ-CP, gồm:
a) Trường hợp hưởng BHXH một lần.
a1) Sổ BHXH.
a2) Đơn đề nghị theo mẫu số 14-HSB.
а3) Đối với người ra nước ngoài để định cư phải nộp thêm bản sao giấy xác nhận của cơ quan có thẩm quyền về việc thôi quốc tịch Việt Nam hoặc bản dịch tiếng Việt được chứng thực hoặc công chứng một trong các giấy tờ sau đây:
– Hộ chiếu do nước ngoài cấp.
– Thị thực của cơ quan nước ngoài có thẩm quyền cấp xác nhận việc cho phép nhập cảnh với lý do định cư ở nước ngoài.
– Giấy tờ xác nhận về việc đang làm thủ tục nhập quốc tịch nước ngoài; giấy tờ xác nhận hoặc thẻ thường trú, cư trú có thời hạn từ 05 năm trở lên của cơ quan nước ngoài có thẩm quyền cấp…”
Luật sư tư vấn Bảo hiểm xã hội một lần trực tuyến 1900 6172
Như vậy, theo quy định trên dẫn chiếu đến trường hợp của bạn khi làm thủ tục hưởng BHXH 1 lần thì hồ sơ cần những giấy tờ sau:
- Sổ BHXH đã chốt toàn bộ quá trình đóng bao gồm đầy đủ tờ bìa và các tờ rời;
- Đơn đề nghị hưởng BHXH 1 lần theo mẫu số 14-HSB;
Ngoài ra, khi đi nộp hồ sơ ở cơ quan BHXH thì bạn mang theo sổ hộ khẩu hoặc giấy tờ tạm trú, chứng minh nhân dân hoặc căn cước công dân. Do đó, hồ sơ hưởng BHXH 1 lần không bao gồm quyết định nghỉ việc, nên khi bạn nộp hồ sơ không cần nộp bản chính hay bản sao quyết định nghỉ việc. Bạn chỉ cần chuẩn bị đầy đủ các giấy tờ trên đến cơ quan BHXH để làm hồ sơ nhận tiền BHXH 1 lần.
Trên đây là bài viết về vấn đề xác định thời điểm nộp hồ sơ hưởng BHXH 1 lần tính từ khi nào?
Trong quá trình giải quyết nếu có vấn đề gì vướng mắc về thời điểm nộp hồ sơ hưởng BHXH 1 lần, bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn pháp luật trực tuyến – 1900 6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.
Thời gian nộp hồ sơ và thời gian giải quyết BHXH một lần
Cách tính mức bình quân tiền lương tháng để tính bảo hiểm xã hội một lần