Có phải nộp quyết định nghỉ việc khi làm hồ sơ hưởng BHXH một lần
Xin chào tổng đài tư vấn cho tôi hỏi về vấn đề tôi nộp hồ sơ hưởng BHXH một lần lên cơ quan bảo hiểm thì họ yêu cầu phải nộp quyết định nghỉ việc tôi mới được hưởng có đúng không ạ? Họ có trả lời nếu không có quyết định nghỉ việc sẽ không xác định được thời điểm sau 1 năm tôi nghỉ việc. Mong tổng đài tư vấn giúp tôi, tôi xin cảm ơn.
- Mất quyết định nghỉ việc có được hưởng BHXH 1 lần?
- Không có quyết định thôi việc có lấy BHXH một lần được không?
- Điều kiện, mức hưởng bảo hiểm xã hội một lần
Tư vấn bảo hiểm xã hội:
Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới Tổng đài tư vấn. Với trường hợp của bạn về vấn đề có phải nộp quyết định nghỉ việc khi làm hồ sơ hưởng BHXH một lần, chúng tôi xin trả lời cho bạn như sau:
Về hồ sơ hưởng bảo hiểm xã hội 1 lần
Căn cứ quy định tại Điều 6 Quyết định 166/QĐ-BHXH như sau:
“1.2.3. Đối với hưởng BHXH một lần; hưởng trợ cấp một lần trong trường hợp đang hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng ra nước ngoài định cư, công dân nước ngoài đang hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng không còn cư trú tại Việt Nam: Hồ sơ theo quy định tại Điều 109 Luật BHXH; Điều 4, khoản 4 Điều 13, khoản 2 Điều 25 Thông tư số 56/2017/TT-BYT; điểm đ khoản 9 Điều 22 Thông tư số 181/2016/TT-BQP; khoản 1, 2 Điều 15 và khoản 1 Điều 16 Nghị định số 143/2018/NĐ-CP, gồm:
a) Trường hợp hưởng BHXH một lần.
a1) Sổ BHXH.
a2) Đơn đề nghị theo mẫu số 14-HSB.
а3) Đối với người ra nước ngoài để định cư phải nộp thêm bản sao giấy xác nhận của cơ quan có thẩm quyền về việc thôi quốc tịch Việt Nam hoặc bản dịch tiếng Việt được chứng thực hoặc công chứng một trong các giấy tờ sau đây:
– Hộ chiếu do nước ngoài cấp.
– Thị thực của cơ quan nước ngoài có thẩm quyền cấp xác nhận việc cho phép nhập cảnh với lý do định cư ở nước ngoài.
– Giấy tờ xác nhận về việc đang làm thủ tục nhập quốc tịch nước ngoài; giấy tờ xác nhận hoặc thẻ thường trú, cư trú có thời hạn từ 05 năm trở lên của cơ quan nước ngoài có thẩm quyền cấp.”
Theo đó, để hưởng bảo hiểm xã hội một lần cần phải chuẩn bị những giấy tờ sau:
+) Sổ bảo hiểm xã hội đã chốt quá trình tham gia;
+) Đơn đề nghị hưởng bảo hiểm xã hội một lần theo mẫu 14-HSB;
Ngoài ra, bạn còn cần mang thêm chứng minh thư nhân dân và sổ hộ khẩu hoặc sổ tạm trú.
Như vậy
Hồ sơ hưởng bảo hiểm xã hội một lần không bao gồm cả quyết định nghỉ việc. Do đó, cơ quan bảo hiểm không được từ chối giải quyết hồ sơ của bạn nếu bạn đã chuẩn bị đầy đủ những giấy tờ trên. Cơ quan bảo hiểm xã hội yêu cầu phải có quyết định nghỉ việc bạn mới được hưởng là không đúng quy định pháp luật.
Tư vấn bảo hiểm xã hội trực tuyến 24/7: 1900 6172
Trên đây là bài viết tư vấn về vấn đề có phải nộp quyết định nghỉ việc khi làm hồ sơ hưởng BHXH một lần? Ngoài ra, bạn có thể tham khảo các bài viết sau:
Hồ sơ hưởng bảo hiểm xã hội một lần mới nhất
Cách tính mức hưởng Bảo hiểm xã hội một lần theo luật mới
Nếu trong quá trình giải quyết có vấn đề gì vướng mắc bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.
- Có phải đóng bảo hiểm y tế bắt buộc khi đã tham gia theo hộ gia đình
- Chế độ thai sản khi sinh đôi theo luật mới nhất
- Đóng 12 tháng bảo hiểm đã đủ điều kiện hưởng thất nghiệp chưa?
- Đang điều trị ốm đau dài ngày nhưng không được cấp Giấy nghỉ BHXH
- Sinh viên đi khám bệnh mà quên thẻ BHYT thì được hưởng với mức bao nhiêu?