Hướng dẫn tính thời gian và mức hưởng TCTN năm 2021
Hướng dẫn tính thời gian và mức hưởng TCTN năm 2021. Tôi làm công ty được 5 năm. Lương của tôi hiện tại 9 triệu 700 nghìn. Nếu tôi nghỉ việc thì có được hưởng trợ cấp thất nghiệp không? Nếu được thì lãnh được bao nhiêu tiền và được mấy tháng lãnh? Tôi sẽ phải nộp hồ sơ đến đâu để được hưởng vậy ạ? Tôi xin cảm ơn rất nhiều.
- Đăng ký hưởng trợ cấp thất nghiệp ở đâu năm 2021?
- Mức hưởng tiền trợ cấp thất nghiệp năm 2021 khi có tháng lẻ
Hỗ trợ tư vấn Bảo hiểm thất nghiệp trực tuyến 1900 6172
Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Tổng đài tư vấn. Nội dung câu hỏi Hướng dẫn tính thời gian và mức hưởng TCTN năm 2021 của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:
Thứ nhất, điều kiện được hưởng trợ cấp thất nghiệp
Căn cứ theo quy định tại Điều 49 Luật việc làm năm 2013 như sau:
“Điều 49. Điều kiện hưởng
Người lao động quy định tại khoản 1 Điều 43 của Luật này đang đóng bảo hiểm thất nghiệp được hưởng trợ cấp thất nghiệp khi có đủ các điều kiện sau đây:
1. Chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, trừ các trường hợp sau đây:
a) Người lao động đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc trái pháp luật;
b) Hưởng lương hưu, trợ cấp mất sức lao động hằng tháng;
2. Đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 24 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đối với trường hợp quy định tại điểm a và điểm b khoản 1 Điều 43 của Luật này; đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 36 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động đối với trường hợp quy định tại điểm c khoản 1 Điều 43 của Luật này;
3. Đã nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm theo quy định tại khoản 1 Điều 46 của Luật này;
4. Chưa tìm được việc làm sau 15 ngày, kể từ ngày nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp, trừ các trường hợp sau đây:
a) Thực hiện nghĩa vụ quân sự, nghĩa vụ công an;
b) Đi học tập có thời hạn từ đủ 12 tháng trở lên;
c) Chấp hành quyết định áp dụng biện pháp đưa vào trường giáo dưỡng, cơ sở giáo dục bắt buộc, cơ sở cai nghiện bắt buộc;
d) Bị tạm giam; chấp hành hình phạt tù;
đ) Ra nước ngoài định cư; đi lao động ở nước ngoài theo hợp đồng;
e) Chết.”
Như vậy, dẫn chiếu đến trường hợp của bạn nếu bạn phải đáp ứng đủ 4 điều kiện theo quy định của pháp luật nói trên thf bạn sẽ được hưởng trợ cấp thất nghiệp:
Thứ hai, hướng dẫn tính thời gian và mức hưởng TCTN năm 2021
Căn cứ Khoản 1 và Khoản 2 Điều 50 Luật việc làm 2013 như sau:
“Điều 50. Mức, thời gian, thời điểm hưởng trợ cấp thất nghiệp
1. Mức hưởng trợ cấp thất nghiệp hằng tháng bằng 60% mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp của 06 tháng liền kề trước khi thất nghiệp nhưng tối đa không quá 05 lần mức lương cơ sở đối với người lao động thuộc đối tượng thực hiện chế độ tiền lương do Nhà nước quy định hoặc không quá 05 lần mức lương tối thiểu vùng theo quy định của Bộ luật lao động đối với người lao động đóng bảo hiểm thất nghiệp theo chế độ tiền lương do người sử dụng lao động quyết định tại thời điểm chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc.
2. Thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp được tính theo số tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp, cứ đóng đủ 12 tháng đến đủ 36 tháng thì được hưởng 03 tháng trợ cấp thất nghiệp, sau đó, cứ đóng đủ thêm 12 tháng thì được hưởng thêm 01 tháng trợ cấp thất nghiệp nhưng tối đa không quá 12 tháng.”
Như vậy, theo quy định pháp luật nói trên thì:
+) Thời gian bạn đóng BHTN được 5 năm nên bạn được hưởng 5 tháng trợ cấp thất nghiệp.
+) Mức trợ cấp thất nghiệp bạn nhận được hàng tháng = 9.500.000 x 60% = 6.175.000 đồng.
Thứ ba, địa điểm nộp hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp
Căn cứ khoản 1 Điều 17 Nghị định 28/2015/NĐ-CP như sau:
“Điều 17. Nộp hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp
1. Trong thời hạn 03 tháng kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, người lao động chưa có việc làm và có nhu cầu hưởng trợ cấp thất nghiệp phải trực tiếp nộp 01 bộ hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp theo đúng quy định tại Điều 16 của Nghị định này cho trung tâm dịch vụ việc làm tại địa phương nơi người lao động muốn nhận trợ cấp thất nghiệp.”
Như vậy, bạn có thể nộp hồ sơ đến trung tâm dịch vụ việc làm tại địa phương nơi bạn muốn nhận trợ cấp thất nghiệp.
Nếu còn vướng mắc về Hướng dẫn tính thời gian và mức hưởng TCTN năm 2021; bạn vui lòng liên hệ Tổng đài hỗ trợ tư vấn chế độ bảo hiểm thất nghiệp trực tuyến 1900.6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.
->Cộng dồn thời gian đóng để nhận trợ cấp thất nghiệp
- Thủ tục thay đổi địa chỉ thường trú trên thẻ bảo hiểm y tế như thế nào?
- Điều kiện về thời gian đóng BHTN để hưởng trợ cấp thất nghiệp
- NLĐ làm hết ngày 15 thì có được đóng BHXH để tính hưởng thai sản không?
- Thời gian giải quyết chế độ dưỡng sức, phục hồi sức khỏe sau thai sản?
- Có thể mua thẻ bảo hiểm y tế khi không có sổ tạm trú không?