19006172

Khi giải quyết chế độ thai sản thì viết mẫu 01B-HSB như thế nào?

Khi giải quyết chế độ thai sản thì viết mẫu 01B-HSB như thế nào?

Chào tổng đài, có thể tư vấn cho tôi khi giải quyết chế độ thai sản thì viết mẫu 01B-HSB như thế nào? Tôi phải dùng mẫu riêng cho từng người lao động hưởng thai sản hay viết chung 1 danh sách được? Ngoài mẫu này thì khi nữ sinh con mà trường hợp con mất thì phải nộp thêm hồ sơ gì?



viết mẫu 01B-HSB

Tư vấn Chế độ thai sản trực tuyến qua tổng đài 1900 6172

Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Tổng đài tư vấn bảo hiểm. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:

Thứ nhất, khi giải quyết chế độ thai sản thì viết mẫu 01B-HSB như thế nào?

Cách kê khai biểu mẫu giải quyết chế độ cho lao động nữ sinh con, bạn điền vào phần III của Mục B trong mẫu 01B-HSB như sau:

Cột A :Ghi số thứ tự.

Cột B: Ghi Họ và Tên của người lao động trong đơn vị đề nghị giải quyết trợ cấp BHXH.

Cột 1: Ghi mã số BHXH của người lao động trong đơn vị đề nghị giải quyết trợ cấp BHXH.

Cột 2: Ghi ngày/tháng/năm đầu tiên người lao động thực tế nghỉ việc hưởng chế độ theo quy định.

Cột 3: Ghi ngày/tháng/năm cuối cùng người lao động thực tế nghỉ hưởng chế độ theo quy định.

Cột 4: Ghi tổng số ngày thực tế người lao động nghỉ việc trong kỳ đề nghị giải quyết.

Ví dụ: Người lao động thực tế nghỉ việc 10 ngày đề nghị giải quyết hưởng chế độ thì ghi: 10; Người lao động thực tế nghỉ việc 01 tháng 10 ngày đề nghị giải quyết hưởng chế độ thì ghi 1-10. Cộng tổng ở từng loại chế độ.

Cột C: Ghi số tài khoản, tên ngân hàng, chi nhánh nơi người lao động mở tài khoản; trường hợp người lao động không có tài khoản cá nhân thì bỏ trống.

Cột D : Ghi chỉ tiêu xác định điều kiện, mức hưởng(Chỉ kê khai đối với đơn vị thực hiện giao dịch điện tử không gửi kèm theo chứng từ giấy): Ghi ngày, tháng, năm sinh của con.

Cột E:  Ghi rõ ngày nghỉ hàng tuần. Trường hợp ngày nghỉ hàng tuần của người lao động không rơi vào ngày nghỉ hàng tuần theo quy định chung (ngày thứ Bảy và Chủ nhật) thì cần ghi rõ.

Ví dụ: Ngày nghỉ hàng tuần vào ngày thứ Hai, thứ Năm hoặc Chủ nhật thì ghi: T2, T5 hoặc CN.

Và mẫu này bạn viết chung thành một danh sách chứ không dùng mẫu riêng cho từng người lao động hưởng thai sản.

Thứ hai, hồ sơ hưởng chế độ thai sản khi con sinh ra mà bị mất.

Căn cứ Điều 4 Quyết định 166/QĐ-BHXH hướng dẫn như sau:

Điều 4. Tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả

2.2. Đối với chế độ thai sn của người đang đóng BHXH: Hồ sơ theo quy định tại Điều 101 Luật BHXH; khoản 1, 2, 3, 4, 5 Điều 5 Nghị định số 115/2015/NĐ-CP; Điều 15, 18, 21 Thông tư số 56/2017/TT-BYT; Điều 7 Nghị định số 33/2016/NĐ-CP và khoản 2 Điều 15 Nghị định số 143/2018/NĐ-CP, gồm Danh sách 01B-HSB do đơn vị SDLĐ lập và hồ sơ nêu dưới đây:

2.2.2. Lao động nữ sinh con:

a) Bản sao giấy khai sinh hoặc trích lục khai sinh hoặc bản sao giấy chứng sinh của con.

b) Trường hợp con chết sau khi sinh: Ngoài hồ sơ nêu tại nội dung a tiết này có thêm bản sao giấy chứng tử hoặc trích lục khai tử hoặc bản sao giấy báo tử của con; trường hợp con chết ngay sau khi sinh mà chưa được cấp giấy chứng sinh thì thay bằng trích sao hoặc tóm tắt hồ sơ bệnh án hoặc giấy ra viện của người mẹ hoặc của lao động nữ mang thai hộ thể hiện con chết”.

Như vậy, để hưởng chế độ thai sản ngoài  mẫu 01B-HSB thì bạn cần nộp các giấy tờ sau:

– Bản sao giấy khai sinh hoặc trích lục khai sinh hoặc bản sao giấy chứng sinh của con.

– Bản sao giấy chứng tử hoặc trích lục khai tử hoặc bản sao giấy báo tử của con.

– Trường hợp con chết ngay sau khi sinh mà chưa được cấp giấy chứng sinh thì thay bằng trích sao hoặc tóm tắt hồ sơ bệnh án hoặc giấy ra viện của mẹ.

Trong quá trình giải quyết nếu có vấn đề gì vướng mắc thì bạn có thể liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900 6172 để được tư vấn và giải đáp trực tiếp.

->Vợ sinh con chồng được nghỉ mấy ngày chế độ thai sản nam

Trả lời

luatannam