Khi nào NLĐ được hưởng trợ cấp thất nghiệp tháng đầu tiên?
Mọi người cho hỏi em nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp đã hơn 2 tuần em muốn hỏi từ lúc nộp hồ sơ thì khi nào em được nhận tiền TCTN tháng đầu tiền ạ? Sang tháng em có việc phải về quê thì em có được chuyển nơi lãnh TCTN từ Hà Nội về Quảng Ninh không ạ và thủ tục như thế nào?
- Thời hạn nộp hồ sơ để hưởng trợ cấp thất nghiệp
- Có được gia hạn thời hạn nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp sau 3 tháng
Luật sư tư vấn Bảo hiểm thất nghiệp trực tuyến 1900 6172
Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Tổng đài tư vấn. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:
Thứ nhất, khi nào NLĐ được hưởng trợ cấp thất nghiệp tháng đầu tiên?
Căn cứ theo điểm a Khoản 2 Điều 18 Nghị định số 28/2015/NĐ-CP như sau:
“Điều 18. Giải quyết hưởng trợ cấp thất nghiệp
1. Trung tâm dịch vụ việc làm có trách nhiệm xem xét, trình Giám đốc Sở Lao động – Thương binh và Xã hội quyết định về việc hưởng trợ cấp thất nghiệp của người lao động trong thời hạn 20 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định, trường hợp hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp gửi theo đường bưu điện thì ngày nhận hồ sơ được tính là ngày chuyển đến ghi trên dấu bưu điện…….
2.Chi trả trợ cấp thất nghiệp
a) Tổ chức bảo hiểm xã hội thực hiện chi trả trợ cấp thất nghiệp tháng đầu tiên của người lao động trong thời hạn 05 ngày làm việc kể từ ngày nhận được quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp;..”
Như vậy, trong vòng 20 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định thì bạn nhận được quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp. Đồng thời tổ chức bảo hiểm xã hội thực hiện chi trả trợ cấp thất nghiệp tháng đầu tiên cho trong thời hạn 05 ngày làm việc kể từ ngày nhận được quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp. Do đó, bạn sẽ phải chờ thêm thời gian theo quy định.
Thứ hai, thủ tục chuyển nơi lãnh trợ cấp thất nghiệp
Căn cứ theo quy định tại khoản 1 Điều 22 Nghị định 28/2015/NĐ-CP về chuyển nơi hưởng trợ cấp thất nghiệp thì:
“1. Người lao động đã hưởng ít nhất 01 tháng trợ cấp thất nghiệp theo quy định mà có nhu cầu chuyển nơi hưởng trợ cấp thất nghiệp đến tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương khác thì phải làm đề nghị chuyển nơi hưởng trợ cấp thất nghiệp theo mẫu do Bộ trưởng Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội quy định và gửi trung tâm dịch vụ việc làm nơi đang hưởng trợ cấp thất nghiệp.
2.Trong thời hạn 03 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được đề nghị của người lao động, trung tâm dịch vụ việc làm có trách nhiệm cung cấp hồ sơ chuyển nơi hưởng trợ cấp thất nghiệp cho người lao động và gửi giấy giới thiệu chuyển nơi hưởng trợ cấp thất nghiệp cho trung tâm dịch vụ việc làm nơi người lao động chuyển đến theo mẫu do Bộ trưởng Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội quy định. Hồ sơ chuyển nơi hưởng trợ cấp thất nghiệp bao gồm:
a) Đề nghị chuyển nơi hưởng trợ cấp thất nghiệp của người lao động;
b) Giấy giới thiệu chuyển nơi hưởng trợ cấp thất nghiệp;
c) Bản chụp quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp;
d) Bản chụp các quyết định hỗ trợ học nghề, quyết định tạm dừng hưởng trợ cấp thất nghiệp, quyết định tiếp tục hưởng trợ cấp thất nghiệp (nếu có);
đ) Bản chụp thông báo về việc tìm kiếm việc làm hằng tháng (nếu có), các giấy tờ khác có trong hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp.
Như vậy, nếu bạn có nhu cầu chuyển nơi hưởng thất nghiệp về Quảng Ninh thì bạn phải hưởng được ít nhất 01 tháng trợ cấp thất nghiệp Hà Nội mới có thể làm hồ sơ đề nghị chuyển nơi hưởng trợ cấp thất nghiệp. Trường hợp bạn nộp hồ sơ hưởng BHTN nhưng chưa được hưởng tháng nào thì bạn chưa được thực hiện thủ tục chuyển nơi hưởng BHTN.
Đồng thời, để chuyển nơi hưởng trợ cấp thất nghiệp thì bạn cần làm đơn đề nghị chuyển nơi hưởng trợ cấp thất nghiệp và trong thời hạn 03 ngày kể từ ngày nhận được đơn đề nghị thì trung tâm dịch vụ việc làm sẽ cung cấp hồ sơ cho bạn với các giấy tờ sau:
+) Đề nghị chuyển nơi hưởng trợ cấp thất nghiệp của người lao động;
+) Giấy giới thiệu chuyển nơi hưởng trợ cấp thất nghiệp;
+) Bản chụp quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp;
+) Bản chụp các quyết định hỗ trợ học nghề, quyết định tạm dừng hưởng trợ cấp thất nghiệp, quyết định tiếp tục hưởng trợ cấp thất nghiệp (nếu có);
+) Bản chụp thông báo về việc tìm kiếm việc làm hằng tháng (nếu có), các giấy tờ khác có trong hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp.
Trên đây là toàn bộ nội dung tư vấn của chúng tôi về vấn đề khi nào NLĐ được hưởng trợ cấp thất nghiệp tháng đầu tiên?
Mọi thắc mắc liên quan vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn pháp luật trực tuyến – 1900 6172 để được tư vấn.
Nghỉ việc có lãnh được bảo hiểm thất nghiệp không
Quy định thời hạn nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp khi nghỉ việc
- Điều kiện hưởng chế độ thai sản khi đã nghỉ việc tĩnh dưỡng ở nhà
- Bình quân tiền lương tính bảo hiểm một lần đối với viên chức đóng BHXH từ 2007
- Năm 2023 làm thế nào để rút bảo hiểm xã hội một lần?
- Thủ tục cấp thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ dưới 06 tuổi khi thay đổi hộ khẩu
- Mức đóng và phương thức đóng bảo hiểm y tế đối với sinh viên?