Nộp hồ sơ hưởng BHXH một lần ở đâu khi đã nghỉ việc?
Tổng đài tư vấn cho em hỏi vấn đề nộp hồ sơ hưởng BHXH một lần ở đâu khi đã nghỉ việc? Cụ thể: khi rút tiền BHXH 1 lần do đã nghỉ việc thì sẽ phải nộp cho công ty hay nộp đến đâu để được giải quyết? Hồ sơ hưởng BHXH khi nộp cho công ty và khi tự người lao động nộp có khác gì hay không? Phải có những giấy tờ gì?
- Nộp hồ sơ hưởng BHXH 1 lần sau bao nhiêu lâu thì được giải quyết
- Giấy tờ khi nộp hồ sơ hưởng BHXH 1 lần gồm những gì?
Tổng đài tư vấn Bảo hiểm xã hội một lần trực tuyến 1900 6172
Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Tổng đài tư vấn. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:
Thứ nhất, nộp hồ sơ hưởng BHXH một lần khi đã nghỉ việc ở đâu?
Căn cứ tại điểm b Khoản 1 Điều 8 Nghị định số 115/2015/NĐ-CP quy định về điều kiện để hưởng BHXH 1 lần như sau:
“Điều 8. Bảo hiểm xã hội một lần
1. Người lao động quy định tại Khoản 1 và Khoản 2 Điều 2 của Nghị định này mà có yêu cầu thì được hưởng bảo hiểm xã hội một lần nếu thuộc một trong các trường hợp sau đây:
a) Đủ tuổi hưởng lương hưu theo quy định tại các Khoản 1, 2 và 4 Điều 54 của Luật Bảo hiểm xã hội mà chưa đủ 20 năm đóng bảo hiểm xã hội hoặc theo quy định tại Khoản 3 Điều 54 của Luật Bảo hiểm xã hội mà chưa đủ 15 năm đóng bảo hiểm xã hội và không tiếp tục tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện;
b) Sau một năm nghỉ việc mà chưa đủ 20 năm đóng bảo hiểm xã hội và không tiếp tục đóng bảo hiểm xã hội“.
Đồng thời căn cứ theo Điểm 1.1.3 khoản 1 Điều 2 Quyết định 166/QĐ-BHXH quy định như sau:
“Điều 2. Phân cấp giải quyết, chi trả và quản lý người hưởng
1. Phân cấp giải quyết hưởng các chế độ BHXH
1.2. BHXH huyện
1.2.3. Lập danh sách chi trả chế độ BHXH một lần do BHXH huyện chi trả; danh sách chi trả chế độ BHXH một lần do BHXH huyện giải quyết chuyển cơ quan Bưu điện chi trả; danh sách hỗ trợ ĐTKNN theo phân cấp thu.“
Như vậy, theo quy định trên, trong trường hợp người lao động đủ điều kiện rút BHXH 1 lần thì có thể nộp hồ sơ hưởng BHXH một lần tại cơ quan BHXH huyện nơi cư trú để được hưởng tiền BHXH một lần. Do đó đối chiếu với trường hợp của bạn nộp hồ sơ hưởng BHXH một lần tại cơ quan BHXH huyện nơi bạn có sổ hộ khẩu hoặc sổ tạm trú để được hưởng tiền BHXH một lần.
Thứ hai, hồ sơ hưởng bảo hiểm xã hội một lần
Căn cứ Điều 6 Quyết định 166/QĐ-BHXH quy định như sau:
“a) Trường hợp hưởng BHXH một lần.
a1) Sổ BHXH.
a2) Đơn đề nghị theo mẫu số 14-HSB
а3) Đối với người ra nước ngoài để định cư phải nộp thêm bản sao giấy xác nhận của cơ quan có thẩm quyền về việc thôi quốc tịch Việt Nam hoặc bản dịch tiếng Việt được chứng thực hoặc công chứng một trong các giấy tờ sau đây:
– Hộ chiếu do nước ngoài cấp.
– Thị thực của cơ quan nước ngoài có thẩm quyền cấp xác nhận việc cho phép nhập cảnh với lý do định cư ở nước ngoài.
– Giấy tờ xác nhận về việc đang làm thủ tục nhập quốc tịch nước ngoài; giấy tờ xác nhận hoặc thẻ thường trú, cư trú có thời hạn từ 05 năm trở lên của cơ quan nước ngoài có thẩm quyền cấp.”
Như vậy, để hưởng tiền bảo hiểm xã hội một lần theo quy định này hồ sơ bạn cần chuẩn bị những giấy tờ sau sau :
– Sổ BHXH
– Đơn đề nghị theo mẫu số 14 – HSB
Bên cạnh đó, khi bạn đến nộp hồ sơ bạn cần phải mang theo CMND và sổ hộ khẩu.
Trên đây là toàn bộ nội dung tư vấn của chúng tôi về vấn đề nộp hồ sơ hưởng BHXH một lần ở đâu khi đã nghỉ việc?
Trong quá trình giải quyết nếu có vấn đề gì vướng mắc thì bạn có thể liên hệ Tổng đài tư vấn pháp luật trực tuyến – 1900 6172 để được tư vấn và giải đáp trực tiếp.
Thời hạn nộp hồ sơ đề nghị hưởng BHXH 1 lần là bao lâu?
Nơi nhận bảo hiểm xã hội một lần có bắt buộc là nơi đóng bảo hiểm?