19006172

Nộp hồ sơ hưởng BHXH 1 lần sau bao nhiêu lâu thì được giải quyết 

Nộp hồ sơ hưởng BHXH 1 lần sau bao nhiêu lâu thì được giải quyết

Tôi có quá trình đóng BHXH như sau: Từ tháng 07/1996 – 10/2003: lương hệ số 3,66. Nhân viên hành chính kế hoạch UBND huyện Nghi Lộc. 11/2003 – 02/2012: Nghỉ việc. 03/2012 – 01/2016 Lương 4.500.000 đồng/tháng. Nhân viên công ty Cổ phần 02/2016 đến tháng 5/2017 lương 5.200.000. Đến tháng 6/2017 chấm dứt HĐLĐ và không tham gia BHXH. Hiện tại tôi muốn nhận tiền BHXH một lần thì tôi được nhận bao nhiêu tiền? Hồ sơ hưởng bao gồm các giấy tờ gì? Sau bao nhiêu lâu thì được giải quyết



Sau bao nhiêu lâu thì được giải quyết

Luật sư tư vấn Bảo hiểm xã hội một lần trực tuyến 1900 6172

Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Tổng đài tư vấn. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:

Thứ nhất, số tiền BHXH một lần được nhận

Căn cứ theo Khoản 2 Điều 60 Luật bảo hiểm xã hội năm 2014 như sau:

“2. Mức hưởng bảo hiểm xã hội một lần được tính theo số năm đã đóng bảo hiểm xã hội, cứ mỗi năm được tính như sau:

a) 1,5 tháng mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội cho những năm đóng trước năm 2014;

b) 02 tháng mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội cho những năm đóng từ năm 2014 trở đi;

c) Trường hợp thời gian đóng bảo hiểm xã hội chưa đủ một năm thì mức hưởng bảo hiểm xã hội bằng số tiền đã đóng, mức tối đa bằng 02 tháng mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội.

Đồng thời, căn cứ theo quy định tại khoản 4 Điều 19 Thông tư 59/2015/TT-BLĐTBXH thì:

“4. Khi tính mức hưởng bảo hiểm xã hội một lần trong trường hợp thời gian đóng bảo hiểm xã hội có tháng lẻ thì từ 01 tháng đến 06 tháng được tính là nửa năm, từ 07 tháng đến 11 tháng được tính là một năm.

Trường hợp tính đến trước ngày 01 tháng 01 năm 2014 nếu thời gian đóng bảo hiểm xã hội có tháng lẻ thì những tháng lẻ đó được chuyển sang giai đoạn đóng bảo hiểm xã hội từ ngày 01 tháng 01 năm 2014 trở đi để làm căn cứ tính hưởng bảo hiểm xã hội một lần.”

Như vậy, theo quy định trên, bảo hiểm xã hội một lần được tính như sau:

Mức hưởng bảo hiểm xã hội 1 lần = số tháng được hưởng bảo hiểm xã hội (×) mức bình quân tiền lương. Cụ thể:

+) Xác định số tháng làm căn cứ hưởng bảo hiểm xã hội:

Thời gian tham gia bảo hiểm xã hội của bạn được xác định như sau:

– Trước năm 2014: đóng bảo hiểm từ tháng 7/1996 đến tháng 12/2013 bạn tham gia được 8 năm 7 tháng BHXH, bạn được hưởng 1,5 tháng BHXH, số tháng BHXH bạn được hưởng là 12 tháng. 7 tháng lẻ còn lại sẽ được chuyển sang năm 2014 

– Sau năm 2014: Tính cả số tháng lẻ trước năm 2014, bạn tham gia BHXH  được 4 năm 4 tháng, 4 năm thì bạn sẽ được hưởng 8 tháng BHXH, 4 tháng còn lại bạn được làm tròn thành nửa năm, tức bạn hưởng 1 tháng BHXH. Tổng số tháng bạn được hưởng BHXH 1 lần là 9 tháng 

Tóm lại, mức hưởng BHXH một lần của bạn là 21 tháng mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội.

+) Xác định mức bình quân tiền lương

Căn cứ theo quy định tại Điểm d Khoản 1 Điều 62 Luật bảo hiểm xã hội năm 2014 quy định như sau:

Điều 20. Mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội để tính lương hưu, trợ cấp một lần

3. Mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội đối với người lao động vừa có thời gian đóng bảo hiểm xã hội thuộc đối tượng thực hiện chế độ tiền lương do Nhà nước quy định, vừa có thời gian đóng bảo hiểm xã hội theo chế độ tiền lương do người sử dụng lao động quyết định theo khoản 3 Điều 62 của Luật bảo hiểm xã hội và khoản 3 Điều 9 Nghị định số 115/2015/NĐ-CP được hướng dẫn như sau:

Mbqtl

=

Tổng số tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội theo chế độ tiền lương do Nhà nước quy định

+

Tổng số tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội của các tháng đóng bảo hiểm xã hội theo chế độ tiền lương cho người sử dụng lao động quyết định

Tổng số tháng đóng bảo hiểm xã hội

Trong đó:

a) Tổng số tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội theo chế độ tiền lương do Nhà nước quy định được tính bằng tích số giữa tổng số tháng đóng bảo hiểm xã hội theo chế độ tiền lương do Nhà nước quy định với mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội.

Mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội được tính theo quy định tại khoản 1 Điều này.

Như vậy,theo như thông tin bạn cung cấp cho chúng tôi, thì bạn vừa có thời gian đóng BHXH tại Cơ quan nhà nước vừa có thời gian đóng tại doanh nghiệp, cụ thể:

– Từ tháng 07/1996 – 10/2003 với hệ số 3,66   7 năm 4 tháng  

– Từ tháng 03/2012 – 01/2016 đóng với mức lương 4.500.000 đồng   3 năm 4 tháng 

– Tháng 02/2016 – 5/2017 với mức 5.200.000  1 năm 4

Với thời gian đóng này, chúng tôi đưa ra cách tính cho bạn như sau:

  • Tổng tiền lương của thời gian đóng BHXH chế độ tiền lương do Nhà nước quy định nhà nước

Căn cứ theo quy định tại Điều 20 Thông tư 59/ 2015/ TT – BLĐTBXH quy định như sau:

“Điều 20. Mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội để tính lương hưu, trợ cấp một lần

b) Đối với người lao động bắt đầu tham gia bảo hiểm xã hội trong khoảng thời gian từ ngày 01 tháng 01 năm 1995 đến ngày 31 tháng 12 năm 2000:

Mbqtl

=

Tổng số tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội của 6 năm (72 tháng) cuối trước khi nghỉ việc

72 tháng

Mbqtl: mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội.Trong đó:

Tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội là tiền lương tháng đã đóng bảo hiểm xã hội được điều chỉnh theo quy định tại khoản 2 Điều 63 của Luật bảo hiểm xã hội và khoản 2 Điều 10 Nghị định số 115/2015/NĐ-CP.”

Bạn đóng bảo hiểm xã hội tại cơ quan nhà nước từ  07/1996 – 10/2003, thời gian này bạn đóng được 7 năm 4 tháng BHXH, mức bình quân tiền lương của bạn sẽ được tính mức lương trung bình của 5 năm cuối (tức từ tháng 11/1998 – 10/2003)  trước khi nghỉ việc. Cụ thể: 

Mức bình quân tiền lương BQNN =  3,66 x 1.490.000 = 5,453,400 đồng 

Do đó, tổng số tiền lương đóng BHXH là 5,453,400 x 88 = 479.899.200 đồng 

  • Tổng tiền lương đóng BHXH do người sử dụng lao động quyết định

Căn cứ theo quy định tại Khoản 2 Điều 20 Thông tư 59/ 2015/ TT – BLĐTBXH quy định cách tính mức bình quân tiền lương do NSDLĐ quyết định như sau:

Mbqtl = Tổng số tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội của các tháng đóng bảo hiểm xã hội
Tổng số tháng đóng bảo hiểm xã hội

Bạn đóng BHXH do người sử dụng lao động quyết định từ 03/2012 – 5/2017. Căn cứ theo quy định tại Điều 2 Thông tư 35/2019/TT-BLĐTBXH tiền lương làm  trong doanh nghiệp sẽ được nhân với hệ số trượt giá. Tổng số tiền lương sẽ được tính như sau: 

4tr5 x 10 x 1,26  + 4tr5 x 12 x 1,18 + 4tr5 x 12 x 1,14 + 4tr5 x 12 x 1,13 + 4tr5  x 1,10 + 5tr2 x 11 x 1,10 + 5tr2 x 5 x 1,06  = 338.430.000

  • Tổng mức bình quân tiền lương đóng BHXH  của bạn là  (479.899.200+  398.060.413) /  155  = 5,664,255

Do đó, số tiền BHXH 1 lần bạn được nhận là 5,664,255 x 21 = 118.949.366

Thứ hai, hồ sơ hưởng BHXH một lần

Căn cứ Điều 6 Quyết định 166/QĐ-BHXH quy định như sau:

“a) Trường hợp hưởng BHXH một lần.

a1) Sổ BHXH.

a2) Đơn đề nghị theo mẫu số 14-HSB”

Như vậy,  theo quy định này bạn cần chuẩn bị những hồ sơ sau để hưởng BHXH một lần:

– Sổ BHXH

– Đơn đề nghị theo mẫu số 14 – HSB

Bên cạnh đó, khi bạn đến nộp hồ sơ bạn cần phải mang theo CMND và sổ hộ khẩu. 

Thứ ba, sau bao nhiêu lâu thì được giải quyết hồ sơ

Căn cứ theo quy định Điều 7 Quyết định 166/QĐ-BHXH quy định như sau:

“Điều 7. Giải quyết và chi trả

b) Thời hạn giải quyết:

b3) Đối với giải quyết hưởng BHXH một lần, trợ cấp một lần đối với người đang hưởng chế độ hàng tháng ra nước ngoài để định cư: Tối đa 05 ngày làm việc kể từ ngày cơ quan BHXH nhận đủ hồ sơ theo quy định.”

Như vậy,  theo quy định này tối đa 5 ngày làm việc kể từ ngày cơ quan BHXH nhận đủ hồ sơ thì bạn sẽ được giải quyết hưởng BHXH một lần.

Nếu còn vướng mắc bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn bảo hiểm xã hội một lần trực tuyến 1900.6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.

–> Tiền trượt giá khi rút bảo hiểm xã hội một lần vào năm

 

luatannam