19006172

Hồ sơ đề nghị hỗ trợ kinh phí phục hồi chức năng lao động 2023

Hồ sơ đề nghị hỗ trợ kinh phí phục hồi chức năng lao động 2023

Xin chào tổng đài tư vấn, cho tôi hỏi về vấn đề như sau: Tôi vừa được biết có quy định mới về việc hỗ trợ kinh phí phục hồi chức năng lao động từ 2023. Vậy hồ sơ để đề nghị hỗ trợ kinh phí phục hồi chức năng lao động bao gồm những giấy tờ gì và thời hạn giải quyết hồ sơ mất tổng bao nhiêu ngày? Xin cảm ơn tổng đài tư vấn rất nhiều.



Hồ sơ đề nghị hỗ trợ kinh phí phục hồi

 Luật sư tư vấn chế độ tai nạn lao động trực tuyến 24/7: 1900 6172

Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Tổng đài tư vấn. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:

Thứ nhất, hồ sơ đề nghị hỗ trợ kinh phí phục hồi chức năng lao động 2023

Căn cứ theo quy định tại Điều 26 Nghị định 88/2020/NĐ-CP như sau:

“Điều 26. Hồ sơ đề nghị hỗ trợ kinh phí phục hồi chức năng lao động

1. Văn bản đề nghị hỗ trợ kinh phí phục hồi chức năng lao động cho người lao động theo Mẫu số 09 tại Phụ lục của Nghị định này.

2. Bản sao có chứng thực giấy chuyển viện đến đơn vị phục hồi chức năng lao động của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh đối với trường hợp phải chuyển viện; đối với trường hợp bệnh viện có khoa phục hồi chức năng, bản sao có chứng thực bệnh án có nội dung chuyển bệnh nhân về khoa phục hồi chức năng.

3. Bản sao chứng từ thanh toán chi phí phục hồi chức năng, không bao gồm kinh phí cho trang thiết bị hỗ trợ phục hồi chức năng.”

Như vậy, theo Nghị định 88/2020/NĐ-CP có hiệu lực thi hành từ ngày 15/09/2020 thì bạn cần chuẩn bị các giấy tờ sau khi nộp hồ sơ đề nghị hỗ trợ kinh phí phục hồi chức năng lao động:

+) Văn bản đề nghị hỗ trợ kinh phí phục hồi chức năng lao động cho người lao động theo Mẫu số 09 tại Phụ lục của Nghị định 88/2020/NĐ-CP;

+) Bản sao có chứng thực giấy chuyển viện đến đơn vị phục hồi chức năng lao động của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh (đối với trường hợp phải chuyển viện); hoặc bản sao có chứng thực bệnh án có nội dung chuyển bệnh nhân về khoa phục hồi chức năng (đối với trường hợp bệnh viện có khoa phục hồi chức năng);

+) Bản sao chứng từ thanh toán chi phí phục hồi chức năng, không bao gồm kinh phí cho trang thiết bị hỗ trợ phục hồi chức năng.

Thứ hai, thời hạn giải quyết hồ sơ đề nghị hỗ trợ kinh phí phục hồi chức năng lao động

Căn cứ theo quy định tại Điều 27 Nghị định 88/2020/NĐ-CP như sau:

“Điều 27. Trình tự giải quyết hỗ trợ kinh phí phục hồi chức năng cho người lao động

1. Người sử dụng lao động nộp 01 bộ hồ sơ theo quy định tại Điều 26 Nghị định này cho Sở Lao động – Thương binh và Xã hội, mang theo bản chính chứng từ thanh toán để đối chiếu với bản sao.

2. Trong thời hạn 05 ngày làm việc, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ theo quy định, Sở Lao động – Thương binh và Xã hội tiến hành thẩm định hồ sơ, quyết định việc hỗ trợ theo Mẫu số 10 tại Phụ lục của Nghị định này và gửi quyết định (kèm theo dữ liệu danh sách hỗ trợ) cho cơ quan bảo hiểm xã hội. Trường hợp không hỗ trợ thì phải trả lời bằng văn bản cho người sử dụng lao động và nêu rõ lý do.

3. Trong thời hạn 05 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được quyết định hỗ trợ của Sở Lao động – Thương binh và Xã hội, cơ quan bảo hiểm xã hội có trách nhiệm chi trả kinh phí hỗ trợ phục hồi chức năng cho người lao động. Trường hợp không chi trả thì phải trả lời bằng văn bản cho Sở Lao động – Thương binh và Xã hội và nêu rõ lý do.”

Như vậy, theo quy định trên thì tổng cộng trong thời hạn 10 ngày làm việc người lao động sẽ được giải quyết hồ sơ và chi trả kinh phí hỗ trợ phục hồi chức năng.

Trong quá trình giải quyết nếu có vấn đề gì vướng mắc thì bạn có thể liên hệ đến Dịch vụ tư vấn pháp luật trực tuyến – 1900 6172 để được tư vấn và giải đáp trực tiếp.

Hỗ trợ phương tiện trợ giúp sinh hoạt, dụng cụ chỉnh hình cho người bị TNLĐ

Thời điểm làm giám định sức khỏe để nhận trợ cấp TNLĐ

Trả lời

luatannam