Người lao động có được hỗ trợ kinh phí phục hồi chức năng

Người lao động có được hỗ trợ kinh phí phục hồi chức năng

Xin chào tổng! Tôi bị tai nạn lao động và bị suy giảm 46% sức khỏe. Bác sĩ yêu cầu tôi phải đi phục hồi chức năng lao động. Chị nhân sự công ty bảo tôi sẽ được bảo hiểm thanh toán hết phí phục hồi chức năng. Không biết chị ấy nói như vậy có đúng không? Tôi có cần hồ sơ gì không? Tôi cảm ơn nhiều!



Phí phục hồi chức năngTư vấn bảo hiểm xã hội:

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới Tổng đài tư vấn. Vấn đề của bạn chúng tôi xin được tư vấn như sau:

Thứ nhất, vấn đề hỗ trợ kinh phí phục hồi chức năng cho người lao động

Căn cứ Điều 19 Nghị định 37/2016/NĐ-CP quy định như sau:

“Điều 19. Điều kiện hỗ trợ kinh phí phục hồi chức năng cho người lao động

Người lao động được hỗ trợ kinh phí phục hồi chức năng lao động theo quy định tại Điểm b Khoản 2 Điều 56 Luật an toàn, vệ sinh lao động quy định như sau:

1. Được cơ sở khám bệnh, chữa bệnh chỉ định phục hồi chức năng lao động;

2. Suy giảm khả năng lao động từ 31% trở lên do tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp”.

Bên cạnh đó, Điều 20 Nghị định 37/2016/NĐ-CP có quy định:

“Điều 20. Mức hỗ trợ kinh phí phục hồi chức năng lao động

1. Mức hỗ trợ kinh phí phục hồi chức năng lao động tối đa bằng 50% chi phí phục hồi chức năng lao động sau khi đã được bảo hiểm y tế chi trả, nhưng không vượt quá 02 lần mức lương cơ sở/người/lượt.

2. Số lần hỗ trợ tối đa đối với mỗi người lao động là 02 lần và trong 01 năm chỉ được nhận hỗ trợ 01 lần”.

Theo đó, để được hỗ trợ kinh phí phục hồi chức năng thì người lao động phải đáp ứng 02 điều kiện:

– Được cơ sở khám bệnh, chữa bệnh chỉ định phục hồi chức năng lao động;

– Suy giảm khả năng lao động từ 31% trở lên do tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp.

Bạn cho biết bạn bị suy giảm 46% khả năng lao động do tai nạn lao động. Bác sĩ điều trị cũng chỉ định bạn phục hồi chức năng lao động. Đối chiếu quy định nêu trên thì bạn đủ điều kiện để được hỗ trợ kinh phí phục hồi chức năng.

Tuy nhiên, bảo hiểm xã hội sẽ không chi trả toàn bộ mức hỗ trợ kinh phí phục hồi chức năng lao động. Tối đa mức này chỉ bằng 50% chi phí phục hồi chức năng lao động sau khi đã được bảo hiểm y tế chi trả, nhưng cũng không vượt quá 02 lần mức lương cơ sở/người/lượt.

Số lần hỗ trợ tối đa đối với mỗi người lao động là 02 lần và trong 01 năm chỉ được nhận hỗ trợ 01 lần.

Thứ hai, về hồ sơ đề nghị hỗ trợ kinh phí phục hồi chức năng lao động

Điều 21 Nghị định 37/2016/NĐ-CP quy định như sau:

“Điều 21. Hồ sơ đề nghị hỗ trợ kinh phí phục hồi chức năng lao động

1. Văn bản đề nghị hỗ trợ kinh phí phục hồi chức năng lao động cho người lao động theo mẫu do Bộ trưởng Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội ban hành;

2. Bản sao có chứng thực Biên bản giám định mức suy giảm khả năng lao động của Hội đồng giám định Y khoa;

3. Bản sao có chứng thực giấy chuyển viện đến đơn vị phục hồi chức năng lao động của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh đối với trường hợp phải chuyển viện; đối với trường hợp bệnh viện có khoa phục hồi chức năng, bản sao có chứng thực bệnh án có nội dung chuyển bệnh nhân về khoa phục hồi chức năng;

4. Bản sao chứng từ thanh toán chi phí phục hồi chức năng, không bao gồm kinh phí cho trang thiết bị hỗ trợ phục hồi chức năng”.

Phí phục hồi chức năng

Tư vấn bảo hiểm xã hội trực tuyến 24/7: 1900 6172

Theo đó, hồ sơ đề nghị hỗ trợ kinh phí phục hồi chức năng lao động bao gồm:

– Văn bản đề nghị hỗ trợ kinh phí phục hồi chức năng lao động cho người lao động theo Mẫu III-01, Phụ lục III ban hành kèm theo Thông tư 12/2017/TT-BLĐTBXH;

– Bản sao có chứng thực Biên bản giám định mức suy giảm khả năng lao động của Hội đồng giám định Y khoa;

– Bản sao có chứng thực giấy chuyển viện đến đơn vị phục hồi chức năng lao động của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh đối với trường hợp phải chuyển viện; đối với trường hợp bệnh viện có khoa phục hồi chức năng, bản sao có chứng thực bệnh án có nội dung chuyển bệnh nhân về khoa phục hồi chức năng;

– Bản sao chứng từ thanh toán chi phí phục hồi chức năng (không bao gồm kinh phí cho trang thiết bị hỗ trợ phục hồi chức năng).

Người lao động nộp hồ sơ trên cho Sở Lao động – Thương binh và Xã hội; và mang theo bản chính chứng từ thanh toán để đối chiếu với bản sao.

Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm bài viết:

Hồ sơ khám giám định lần đầu bệnh nghề nghiệp với người đang hưởng hưu

Công ty có phải hỗ trợ kinh phí chữa bệnh nghề nghiệp cho người lao động?

Nếu còn vướng mắc bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.

Bài liên quan

CÓ THỂ BẠN CHƯA XEM

Tổng đài tư vấn 19006172 trực thuộc công ty luật TNHH Tuệ Minh

Lưu ý: Để buổi làm việc được hiệu quả, quý khách vui lòng gọi điện trước để chúng tôi tư vấn về hồ sơ, tài liệu cần chuẩn bị và thu xếp lịch hẹn.

+ Gửi câu hỏi