19006172

Người lao động có được hỗ trợ kinh phí phục hồi chức năng

Người lao động có được hỗ trợ kinh phí phục hồi chức năng

Xin chào tổng! Tôi bị tai nạn lao động và bị suy giảm 46% sức khỏe. Bác sĩ yêu cầu tôi phải đi phục hồi chức năng lao động. Chị nhân sự công ty bảo tôi sẽ được bảo hiểm thanh toán hết phí phục hồi chức năng. Không biết chị ấy nói như vậy có đúng không? Tôi có cần hồ sơ gì không? Tôi cảm ơn nhiều!



Phí phục hồi chức năngTư vấn bảo hiểm xã hội:

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới Tổng đài tư vấn. Vấn đề của bạn chúng tôi xin được tư vấn như sau:

Thứ nhất, vấn đề hỗ trợ kinh phí phục hồi chức năng cho người lao động

Căn cứ Điều 24 Nghị định 88/2020/NĐ-CP quy định như sau:

Điều 24. Điều kiện hỗ trợ kinh phí phục hồi chức năng lao động

Người lao động được hỗ trợ kinh phí phục hồi chức năng lao động theo quy định tại điểm b khoản 2 Điều 56 Luật An toàn, vệ sinh lao động khi có đủ các điều kiện sau:

1. Được cơ sở khám bệnh, chữa bệnh chỉ định phục hồi chức năng lao động;

2. Suy giảm khả năng lao động từ 31% trở lên do tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp;

3. Đang tham gia bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp theo quy định của pháp luật tại thời điểm bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp.”

Bên cạnh đó, Điều 25 Nghị định 88/2020/NĐ-CP có quy định:

Điều 25. Mức hỗ trợ kinh phí phục hồi chức năng lao động

1. Mức hỗ trợ kinh phí phục hồi chức năng lao động tối đa bằng 50% chi phí phục hồi chức năng lao động tính theo biểu giá phục hồi chức năng lao động tại thời điểm người lao động phục hồi chức năng lao động theo quy định của Bộ trưởng Bộ Y tế sau khi đã được bảo hiểm y tế chi trả, nhưng không vượt quá 3 triệu đồng/người/lượt.

2. Số lần hỗ trợ tối đa đối với mỗi người lao động là 02 lần và trong 01 năm chỉ được nhận hỗ trợ 01 lần.”

Theo đó, để được hỗ trợ kinh phí phục hồi chức năng thì người lao động phải đáp ứng 03 điều kiện:

Được cơ sở khám bệnh, chữa bệnh chỉ định phục hồi chức năng lao động;

– Suy giảm khả năng lao động từ 31% trở lên do tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp;

– Đang tham gia bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp theo quy định của pháp luật tại thời điểm bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp.

Bạn cho biết bạn bị suy giảm 46% khả năng lao động do tai nạn lao động. Bác sĩ điều trị cũng chỉ định bạn phục hồi chức năng lao động. Đối chiếu quy định nêu trên thì bạn đủ điều kiện để được hỗ trợ kinh phí phục hồi chức năng.

Tuy nhiên, bảo hiểm xã hội sẽ không chi trả toàn bộ mức hỗ trợ kinh phí phục hồi chức năng lao động. Tối đa mức này chỉ bằng 50% chi phí phục hồi chức năng lao động sau khi đã được bảo hiểm y tế chi trả, nhưng cũng không vượt quá 02 lần mức lương cơ sở/người/lượt.

Số lần hỗ trợ tối đa đối với mỗi người lao động là 02 lần và trong 01 năm chỉ được nhận hỗ trợ 01 lần.

Thứ hai, về hồ sơ đề nghị hỗ trợ kinh phí phục hồi chức năng lao động

Điều 26 Nghị định 88/2020/NĐ-CP quy định như sau:

Điều 26. Hồ sơ đề nghị hỗ trợ kinh phí phục hồi chức năng lao động

1. Văn bản đề nghị hỗ trợ kinh phí phục hồi chức năng lao động cho người lao động theo Mẫu số 09 tại Phụ lục của Nghị định này.

2. Bản sao có chứng thực giấy chuyển viện đến đơn vị phục hồi chức năng lao động của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh đối với trường hợp phải chuyển viện; đối với trường hợp bệnh viện có khoa phục hồi chức năng, bản sao có chứng thực bệnh án có nội dung chuyển bệnh nhân về khoa phục hồi chức năng.

3. Bản sao chứng từ thanh toán chi phí phục hồi chức năng, không bao gồm kinh phí cho trang thiết bị hỗ trợ phục hồi chức năng.”

Phí phục hồi chức năng

Tư vấn bảo hiểm xã hội trực tuyến 24/7: 1900 6172

Theo đó, hồ sơ đề nghị hỗ trợ kinh phí phục hồi chức năng lao động bao gồm:

 Văn bản đề nghị hỗ trợ kinh phí phục hồi chức năng lao động cho người lao động theo Mẫu số 09 tại Phụ lục của Nghị định này.

– Bản sao có chứng thực giấy chuyển viện đến đơn vị phục hồi chức năng lao động của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh đối với trường hợp phải chuyển viện; đối với trường hợp bệnh viện có khoa phục hồi chức năng, bản sao có chứng thực bệnh án có nội dung chuyển bệnh nhân về khoa phục hồi chức năng.

– Bản sao chứng từ thanh toán chi phí phục hồi chức năng, không bao gồm kinh phí cho trang thiết bị hỗ trợ phục hồi chức năng.

Người lao động nộp hồ sơ trên cho Sở Lao động – Thương binh và Xã hội.

Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm bài viết:

Hồ sơ khám giám định lần đầu bệnh nghề nghiệp với người đang hưởng hưu

Công ty có phải hỗ trợ kinh phí chữa bệnh nghề nghiệp cho người lao động?

Nếu còn vướng mắc bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.

luatannam