Hỗ trợ kinh phí khám bệnh nghề nghiệp với người lao động đang làm việc
Tôi muốn đề nghị bảo hiểm hỗ trợ tiền khám bệnh nghề nghiệp cho một số người lao động đang làm việc tại công ty thì cần làm hồ sơ như thế nào? Sau khi làm xong thì chúng tôi nộp ở đâu và sau bao lâu sẽ được giải quyết? Tôi cảm ơn nhiều!
- Công ty có phải hỗ trợ kinh phí chữa bệnh nghề nghiệp cho người lao động?
- Hỗ trợ phí khám bệnh nghề nghiệp cho người đã chuyển công việc khác
- Thời gian khám định kỳ cho người lao động mắc bệnh nghề nghiệp
Tư vấn bảo hiểm xã hội:
Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới Tổng đài tư vấn. Vấn đề hỗ trợ kinh phí khám bệnh nghề nghiệp với người lao động đang làm việc; chúng tôi xin được tư vấn như sau:
Thứ nhất, về hồ sơ đề nghị hỗ trợ kinh phí khám bệnh nghề nghiệp
Căn cứ Điều 18 Nghị định 88/2020/NĐ-CP quy định như sau:
“Điều 18. Hồ sơ đề nghị hỗ trợ kinh phí khám bệnh nghề nghiệp
1. Văn bản đề nghị hỗ trợ kinh phí khám bệnh nghề nghiệp theo Mẫu số 05 tại Phụ lục của Nghị định này.
2. Bản sao có chứng thực hồ sơ bệnh nghề nghiệp của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh nghề nghiệp.
3. Bản sao chứng từ thanh toán các chi phí khám bệnh nghề nghiệp theo quy định.”
Theo đó, hồ sơ đề nghị hỗ trợ kinh phí khám bệnh nghề nghiệp cho người lao động đang làm việc bao gồm:
– Văn bản đề nghị hỗ trợ kinh phí khám bệnh nghề nghiệp theo Mẫu số 05 tại Phụ lục của Nghị định này.
– Bản sao có chứng thực hồ sơ bệnh nghề nghiệp của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh nghề nghiệp.
– Bản sao chứng từ thanh toán các chi phí khám bệnh nghề nghiệp theo quy định.
Thứ hai, về cơ quan tiếp nhận và thời hạn giải quyết
Điều 19 Nghị định 88/2020/NĐ-CP quy định trình tự giải quyết hỗ trợ kinh phí khám bệnh nghề nghiệp như sau:
“Điều 19. Trình tự giải quyết hỗ trợ kinh phí khám bệnh nghề nghiệp
1. Đối với trường hợp đủ điều kiện quy định tại Điều 16 Nghị định này, người sử dụng lao động nộp 01 bộ hồ sơ theo quy định tại Điều 18 Nghị định này cho Sở Lao động – Thương binh và Xã hội.
2. Trong thời hạn 05 ngày làm việc, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ theo quy định, Sở Lao động – Thương binh và Xã hội tiến hành thẩm định hồ sơ, quyết định việc hỗ trợ theo Mẫu số 06 tại Phụ lục của Nghị định này và gửi quyết định (kèm theo dữ liệu danh sách hỗ trợ) cho cơ quan Bảo hiểm xã hội. Trường hợp không hỗ trợ thì phải trả lời bằng văn bản cho người sử dụng lao động hoặc người lao động nộp hồ sơ đề nghị và nêu rõ lý do.
3. Trong thời hạn 05 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được quyết định hỗ trợ của Sở Lao động – Thương binh và Xã hội, cơ quan bảo hiểm xã hội có trách nhiệm chi trả kinh phí hỗ trợ khám bệnh nghề nghiệp cho người sử dụng lao động hoặc người lao động theo quyết định hỗ trợ. Trường hợp không chi trả thì phải trả lời bằng văn bản cho Sở Lao động – Thương binh và Xã hội và nêu rõ lý do.”
Tư vấn bảo hiểm xã hội trực tuyến 24/7: 1900 6172
Như vậy, người sử dụng lao động sẽ nộp hồ sơ nêu trên cho Sở Lao động – Thương binh và Xã hội.
Trong 05 ngày làm việc, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ theo quy định, Sở Lao động – Thương binh và Xã hội sẽ quyết định việc hỗ trợ. Trường hợp không hỗ trợ thì phải trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do. Và trong 05 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được quyết định hỗ trợ, cơ quan bảo hiểm xã hội có trách nhiệm giải quyết hỗ trợ chi phí khám bệnh nghề nghiệp.
Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm bài viết:
Điều kiện hỗ trợ chuyển đổi nghề nghiệp cho người bị tai nạn lao động
Hồ sơ giải quyết chế độ bệnh nghề nghiệp năm 2021
Nếu còn vướng mắc bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.
- Điều kiện tham gia BHYT hộ gia đình cho người nước ngoài
- Nghỉ việc quá một năm có được nhận bảo hiểm xã hội một lần không
- Có được lựa chọn nơi đăng ký khám chữa bệnh ban đầu?
- Thỏa thuận với công ty không đóng BHXH để nhận tiền BHXH một lần
- Không nộp hồ sơ hưởng thất nghiệp có được nhận bảo hiểm xã hội một lần?