Thời hạn nộp hồ sơ đề nghị hưởng BHXH 1 lần là bao lâu?
Thời hạn nộp hồ sơ đề nghị hưởng BHXH 1 lần là bao lâu? Luật sư tư vấn về Luật BHXH 2014 quy định về điều kiện hưởng, mức hưởng bảo hiểm xã hội một lần, cụ thể: Trường hợp thứ nhất: Em đi làm được từ năm 2015 tổng cộng đóng được 1 năm 6 tháng. Giờ em muốn rút bảo hiểm xã hội hưởng một lần thì được khoảng bao nhiêu tiền ạ. Mong anh chị giải đáp thắc mắc của em ạ. Hồ sơ đề nghị hưởng BHXH 1 lần giống với lúc nộp thất nghiệp không ạ? Em nghỉ việc từ cuối năm 2017 thì bây giờ đã quá hạn nộp hồ sơ chưa ạ?
- Điều kiện hưởng BHXH một lần theo pháp luật hiện hành
- Nơi nhận bảo hiểm xã hội một lần có bắt buộc là nơi đóng bảo hiểm?
Hỗ trợ tư vấn bảo hiểm xã hội một lần trực tuyến 24/7: 19006172
Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Tổng đài tư vấn. Nội dung câu hỏi Thời hạn nộp hồ sơ đề nghị hưởng BHXH 1 lần là bao lâu của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:
Thứ nhất, về mức hưởng bảo hiểm xã hội 1 lần
Căn cứ quy định tại khoản 2 Điều 60 Luật bảo hiểm xã hội năm 2014:
“2. Mức hưởng bảo hiểm xã hội một lần được tính theo số năm đã đóng bảo hiểm xã hội, cứ mỗi năm được tính như sau:
b) 02 tháng mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội cho những năm đóng từ năm 2014 trở đi;
Đồng thời, Khoản 4 Điều 19 Thông tư 59/2015/TT-BLĐTBXH quy định:
“4. Khi tính mức hưởng bảo hiểm xã hội một lần trong trường hợp thời gian đóng bảo hiểm xã hội có tháng lẻ thì từ 01 tháng đến 06 tháng được tính là nửa năm, từ 07 tháng đến 11 tháng được tính là một năm.”
Như vậy, do bạn đã đóng được 1 năm 6 tháng BHXH và thời điểm đóng của bạn là sau năm 2014. Chính vì vậy, bạn sẽ được hưởng 3 tháng bình quân tiền lương đóng BHXH.
Căn cứ khoản 2 Điều 62 Luật bảo hiểm xã hội năm 2014:
” Điều 62. Mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội để tính lương hưu, trợ cấp một lần
2. Người lao động có toàn bộ thời gian đóng bảo hiểm xã hội theo chế độ tiền lương do người sử dụng lao động quyết định thì tính bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội của toàn bộ thời gian.“
Như vậy, mức hưởng BHXH 1 lần sẽ tính dựa trên lương bình quân của toàn thời gian đóng BHXH. Do bạn không nói cụ thể thời gian và mức đóng BHXH nên bạn có thể dựa vào công thức trên để tính mức hưởng cho mình.
Thứ hai, về hồ sơ đề nghị hưởng BHXH 1 lần
Căn cứ theo quy định tại Khoản 1 Điều 6 Quyết định 166/QĐ-BHXH, hồ sơ đề nghị hưởng BHXH 1 lần bao gồm:
“a1) Sổ BHXH.
a2) Đơn đề nghị theo mẫu số 14-HSB…”
Theo đó, bạn chỉ cần chuẩn bị hồ sơ bao gồm:
- Sổ BHXH.
- Đơn đề nghị hưởng BHXH được viết theo mẫu số 14-HSB.
Khi đi nộp hồ sơ, bạn cần mang sổ hộ khẩu hoặc sổ tạm trú và chứng minh nhân dân (bản chính)
Thứ ba, thời hạn nộp hồ sơ đề nghị hưởng BHXH 1 lần
Căn cứ theo quy định tại khoản 1 điều 8 Nghị định 115/2015/NĐ-CP như sau:
“Điều 8. Bảo hiểm xã hội một lần
1. Người lao động quy định tại Khoản 1 và Khoản 2 Điều 2 của Nghị định này mà có yêu cầu thì được hưởng bảo hiểm xã hội một lần nếu thuộc một trong các trường hợp sau đây:
b) Sau một năm nghỉ việc mà chưa đủ 20 năm đóng bảo hiểm xã hội và không tiếp tục đóng bảo hiểm xã hội;”
Bên cạnh đó, căn cứ Khoản 3 Điều 110 Luật bảo hiểm xã hội năm 2014 như sau:
“Điều 110. Giải quyết hưởng lương hưu, bảo hiểm xã hội một lần
3. Trong thời hạn 30 ngày tính đến thời điểm người lao động đủ điều kiện và có yêu cầu hưởng bảo hiểm xã hội một lần nộp hồ sơ quy định tại Điều 109 của Luật này cho cơ quan bảo hiểm xã hội.”
Như vậy, pháp luật không quy định thời hạn tối đa bạn được nộp hồ sơ BHXH 1 lần. Do đó, bạn nghỉ việc từ năm 2017 đến bây giờ thì bạn vẫn có thể nộp hồ sơ hưởng BHXH theo quy định.
Trên đây là bài viết về vấn đề Thời hạn nộp hồ sơ đề nghị hưởng BHXH 1 lần là bao lâu?
Nếu trong quá trình giải quyết có vấn đề gì vướng mắc về Thời hạn nộp hồ sơ đề nghị hưởng BHXH 1 lần là bao lâu; bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900 6172 để được tư vấn; giải đáp trực tiếp.
->Thời gian giải quyết BHXH một lần cho người lao động