19006172

Công ty có sổ BHXH của NLĐ thì có được nhận BHXH một lần không

Công ty có sổ BHXH của NLĐ thì có được nhận BHXH một lần không

Công ty có sổ BHXH của NLĐ thì có được nhận BHXH một lần không? Công ty em có 1 nhân viên đóng BHXH từ tháng 1/2016 đến tháng 6/2018 thì chốt sổ. Hiện tại cty vẫn giữ sổ của nhân viên này do còn nợ công ty 1 khoản tiền chưa trả. Giờ sếp em muốn lấy lại khoản tiền đã đóng cho nhân viên này thì có thể làm thủ tục hưởng bhxh 1 lần được không ạ?

Nếu người lao động này đóng mức lương từ tháng 1/2016 đến tháng 12/2016 là 14.000.000 đồng từ 1 đến 12/2017 là 18.300.000 đồng và từ tháng 1 đến tháng 6/2018 là 21.200.000 đồng thì nhận về được khoảng bao nhiêu tiền BHXH một lần. Trường hợp công ty giữ sổ BHXH của người lao động nợ tiền thì có vi phạm gì không?



Công ty có sổ BHXH của NLĐ

Hỗ trợ tư vấn bảo hiểm xã hội trực tuyến 24/7: 1900 6172

Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Tổng đài tư vấn. Nội dung câu hỏi về Công ty có sổ BHXH của NLĐ thì có được nhận BHXH một lần không của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:

Thứ nhất, về việc công ty có sổ BHXH của NLĐ thì có được nhận BHXH một lần không

Căn cứ khoản 2 Điều 8 Nghị định 115/2015/NĐ-CP quy định về vấn đề Công ty có sổ BHXH của NLĐ thì có được nhận BHXH một lần không như sau:

“Điều 8. Bảo hiểm xã hội một lần

1. Người lao động quy định tại Khoản 1 và Khoản 2 Điều 2 của Nghị định này mà có yêu cầu thì được hưởng bảo hiểm xã hội một lần nếu thuộc một trong các trường hợp sau đây:

a) Đủ tuổi hưởng lương hưu theo quy định tại các Khoản 1, 2 và 4 Điều 54 của Luật Bảo hiểm xã hội mà chưa đủ 20 năm đóng bảo hiểm xã hội hoặc theo quy định tại Khoản 3 Điều 54 của Luật Bảo hiểm xã hội mà chưa đủ 15 năm đóng bảo hiểm xã hội và không tiếp tục tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện;

b) Sau một năm nghỉ việc mà chưa đủ 20 năm đóng bảo hiểm xã hội và không tiếp tục đóng bảo hiểm xã hội;

c) Ra nước ngoài để định cư;

d) Người đang bị mắc một trong những bệnh nguy hiểm đến tính mạng như ung thư, bại liệt, xơ gan cổ chướng, phong, lao nặng, nhiễm HIV đã chuyển sang giai đoạn AIDS và những bệnh khác theo quy định của Bộ Y tế;”

Như vậy, theo quy định này thì điều kiện để được nhận tiền BHXH một lần là người lao động có yêu cầu thuộc một trong các trường hợp quy định nêu trên thì cơ quan BHXH sẽ giải quyết cho người lao động nhận tiền BHXH một lần. Do đó, công ty bạn giữ sổ BHXH của người lao động thì sẽ không được làm thủ tục nhận tiền BHXH một lần.

Thứ hai, tính tiền BHXH một lần

Căn cứ Khoản 2 Điều 60 Luật bảo hiểm xã hội năm 2014 quy định như sau:

“2. Mức hưởng bảo hiểm xã hội một lần được tính theo số năm đã đóng bảo hiểm xã hội, cứ mỗi năm được tính như sau:

b) 02 tháng mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội cho những năm đóng từ năm 2014 trở đi;”

Bên cạnh đó, Khoản 4 Điều 19 Thông tư 59/2015/TT-BLĐTBXH quy định:

“Điều 19. Bảo hiểm xã hội một lần

4. Khi tính mức hưởng bảo hiểm xã hội một lần trong trường hợp thời gian đóng bảo hiểm xã hội có tháng lẻ thì từ 01 tháng đến 06 tháng được tính là nửa năm, từ 07 tháng đến 11 tháng được tính là một năm

Trường hợp tính đến trước ngày 01 tháng 01 năm 2014 nếu thời gian đóng bảo hiểm xã hội có tháng lẻ thì những tháng lẻ đó được chuyển sang giai đoạn đóng bảo hiểm xã hội từ ngày 01 tháng 01 năm 2014 trở đi để làm căn cứ tính hưởng bảo hiểm xã hội một lần”.

Bạn cho biết người lao động bên công ty bạn đóng bảo hiểm từ tháng 1/2016 đến hết tháng 6/2018. Tổng thời gian đóng này là 2 năm 6 tháng và sẽ được tính trong thành 2,5 năm đóng BHXH. Khi đó, mức hưởng BHXH của bạn là 2,5 x 2 tháng = 5 tháng bình quân tiền lương tháng đóng BHXH.

Đồng thời, Điều 20 Thông tư 59/2015/TT-BLĐTBXH mức bình quân tiền lương tháng đóng BHXH của bạn được xác định như sau:

Mbình quân tiền lương = Tổng số tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội của các tháng đóng bảo hiểm xã hội


Tổng số tháng đóng bảo hiểm xã hội

Ngoài ra, khi bạn tính mức bình quân tiền lương thì sẽ được nhân thêm hệ số trượt giá quy định tại bảng 1 Thông tư 35/2019/TT-BLĐTBXH

Khi đó, mức bình quân tiền lương của bạn được tính như sau: 

Mức bình quân tiền lương của bạn = (14.000.000 x 12 x 1.10 + 18.300.000 x 12 x 1.06 + 21.200.000 x 6 x 1.03) : 30 = 18.286.400 đồng

Số tiền BHXH một lần bạn được nhận = 18.286.400 x 5 =  91.432.000 đồng.

Thứ ba, về việc công ty giữ sổ BHXH của người lao động

Căn cứ theo quy định tại Khoản 1, Khoản 3 Điều 48 Bộ luật lao động 201 như sau:

“Điều 48. Trách nhiệm của người sử dụng lao động khi chấm dứt hợp đồng lao động

1. Trong thời hạn 14 ngày làm việc, kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động, hai bên có trách nhiệm thanh toán đầy đủ các khoản có liên quan đến quyền lợi của mỗi bên; trường hợp đặc biệt, có thể kéo dài nhưng không được quá 30 ngày.

3. Người sử dụng lao động có trách nhiệm sau đây:

a) Hoàn thành thủ tục xác nhận thời gian đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp và trả lại cùng với bản chính giấy tờ khác nếu người sử dụng lao động đã giữ của người lao động;”.

Như vậy

Theo quy định trên thì trong thời hạn 14 ngày làm việc, kể từ ngày chấm dứt HĐLĐ, hai bên có trách nhiệm thanh toán đầy đủ các khoản có liên quan đến quyền lợi của mỗi bên;. Đồng thời, NSDLĐ sẽ có trách nhiệm hoàn thành thủ tục xác nhận và trả lại sổ bảo hiểm xã hội và những giấy tờ khác mà NSDLĐ đã giữ lại của NLĐ. Việc công ty giữ sổ bảo hiểm xã hội của NLĐ vì bất kỳ lý do gì thì đều đang thực hiện trái theo quy định của pháp luật. 

Nếu còn vướng mắc về Công ty có sổ BHXH của NLĐ thì có được nhận BHXH một lần không bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn chế độ bảo hiểm xã hội trực tuyến 1900 6172 để được trực tiếp tư vấn, giải đáp.

–> Tính mức hưởng BHXH một lần theo hệ số trượt giá mới năm 2020

luatannam