19006172

Không chốt sổ bảo hiểm cho NLĐ nhận tiền TCTN có bị phạt?

Không chốt sổ bảo hiểm cho NLĐ nhận tiền TCTN có bị phạt?

Mọi người ơi, cho em hỏi em đã nghỉ việc được gần 2 tháng rồi và đang muốn làm bảo hiểm thất nghiệp, nhưng hỏi công ty mãi cứ thấy báo bên công ty chưa làm thủ tục chốt sổ cho vì công ty đang bận nhiều việc. Em được biết là quá 3 tháng là không làm bảo hiểm thất nghiệp được nữa đúng không ạ? Nếu công ty cố tình không chốt sổ làm em không nhận được tiền TCTN thì công ty có phải chịu trách nhiệm hay bị phạt gì hay không? Xin cảm ơn tổng đài tư vấn rất nhiều.



Không chốt sổ bảo hiểm cho NLĐ

Dịch vụ tư vấn Bảo hiểm thất nghiệp trực tuyến 1900 6172

Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Tổng đài tư vấn. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:

Thứ nhất, quá 3 tháng có được làm hồ sơ hưởng TCTN nữa không?

Căn cứ theo quy định tại khoản 1 Điều 17 Nghị định 28/2015/NĐ-CP quy định như sau:

“Điều 17. Nộp hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp

1. Trong thời hạn 03 tháng kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, người lao động chưa có việc làm và có nhu cầu hưởng trợ cấp thất nghiệp phải trực tiếp nộp 01 bộ hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp theo đúng quy định tại Điều 16 của Nghị định này cho trung tâm dịch vụ việc làm tại địa phương nơi người lao động muốn nhận trợ cấp thất nghiệp.

Theo quy định trên, trong thời hạn 03 tháng kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, người lao động chưa có việc làm có thể nộp hồ sơ để hưởng trợ cấp thất nghiệp.

Dẫn chiếu đến trường hợp của bạn; bạn đã nghỉ việc được gần 2 tháng rồi và đang muốn làm bảo hiểm thất nghiệp, nhưng hỏi công ty mãi cứ thấy báo bên công ty chưa làm thủ tục chốt sổ cho vì công ty đang bận nhiều việc. Do đó, nếu để quá thời hạn 3 tháng kể từ khi bạn nghỉ việc sẽ không đủ điều kiện để nộp hồ sơ hưởng TCTN nữa.

Thứ hai, không chốt sổ bảo hiểm cho NLĐ nhận tiền TCTN có bị phạt?

Căn cứ theo quy định tại Khoản 3 Điều 47 Bộ luật lao động năm 2012 như sau:

“Điều 47. Trách nhiệm của người sử dụng lao động khi chấm dứt hợp đồng lao động

3. Người sử dụng lao động có trách nhiệm hoàn thành thủ tục xác nhận và trả lại sổ bảo hiểm xã hội và những giấy tờ khác mà người sử dụng lao động đã giữ lại của người lao động.”

Theo quy định trên, một trong những trách nhiệm của người sử dụng lao động khi người lao động nghỉ việc là phải hoàn thành thủ tục xác nhận và trả lại sổ bảo hiểm xã hội để người lao động được hưởng quyền lợi của bảo hiểm trong đó có bảo hiểm thất nghiệp.

Bên cạnh đó, căn cứ theo quy định tại Khoản 2 Điều 38 Nghị định 28/2020/NĐ-CP như sau:

“Điều 38. Vi phạm quy định về đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc, bảo hiểm thất nghiệp

2. Phạt tiền từ 500.000 đồng đến 1.000.000 đồng đối với người sử dụng lao động có một trong các hành vi sau đây:

b) Không thực hiện thủ tục xác nhận về việc đóng bảo hiểm thất nghiệp cho người lao động để người lao động hoàn thiện hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp theo quy định;”

Theo đó, tại Nghị định 28/2020/NĐ-CP có hiệu lực thi hành từ ngày 15/04/2020 thì đối với việc công ty bạn nếu không thực hiện thủ tục xác nhận về việc đóng bảo hiểm thất nghiệp cho bạn để bạn hoàn thiện hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp đúng thời hạn thì sẽ bị xử phạt tiền từ 500.000 đồng đến 1.000.000 đồng.

Trên đây là bài viết về vấn đề không chốt sổ bảo hiểm cho NLĐ nhận tiền TCTN có bị phạt?

Trong quá trình giải quyết nếu có vấn đề gì vướng mắc thì bạn có thể liên hệ Tổng đài tư vấn pháp luật trực tuyến – 1900 6172 để được tư vấn và giải đáp trực tiếp.

Làm thế nào để được hưởng TCTN khi có 2 sổ BHXH?

Công ty trả sổ BHXH muộn quá 3 tháng có được hưởng TCTN không?

luatannam