Không chốt sổ bảo hiểm có được hưởng bảo hiểm xã hội một lần không?
Chào Tổng đài. Tôi muốn hỏi về vấn đề: Không chốt sổ bảo hiểm có được hưởng bảo hiểm xã hội một lần không? Xin chào anh chị. Cho em hỏi là em có tham gia bảo hiểm xã hội và đóng đến tháng 09/2017. Sau đó em nghỉ công ty một thời gian đến tháng 04/2018 em đi làm lại nhưng em chỉ nộp số sổ bảo hiểm. Lúc đó em nghỉ việc nhưng em không viết đơn nghỉ mà nghỉ luôn. Cho em hỏi là em nghỉ công ty nhưng không chốt sổ bảo hiểm. Giờ em muốn lấy tiền bảo hiểm khi trước em đã đóng có được không ạ?
- Dịch vụ tính bảo hiểm xã hội một lần chính xác 100%
- Thời hạn giải quyết hồ sơ hưởng chế độ bảo hiểm xã hội một lần
- Hướng dẫn cách tính mức hưởng bảo hiểm xã hội một lần
- Những trường hợp được thanh toán bảo hiểm xã hội một lần
Tư vấn bảo hiểm xã hội một lần:
Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới công ty Tổng đài tư vấn. Đối với: Không chốt sổ bảo hiểm có được hưởng bảo hiểm xã hội một lần không, chúng tôi xin tư vấn cho bạn như sau:
Theo quy định tại Điều 109 Luật bảo hiểm xã hội năm 2014 về hồ sơ hưởng bảo hiểm xã hội một lần như sau:
“Điều 109. Hồ sơ hưởng bảo hiểm xã hội một lần
1. Sổ bảo hiểm xã hội.
2. Đơn đề nghị hưởng bảo hiểm xã hội một lần của người lao động.
3. Đối với người ra nước ngoài để định cư phải nộp thêm bản sao giấy xác nhận của cơ quan có thẩm quyền về việc thôi quốc tịch Việt Nam hoặc bản dịch tiếng Việt được chứng thực hoặc công chứng một trong các giấy tờ sau đây…
4. Trích sao hồ sơ bệnh án trong trường hợp quy định tại điểm c khoản 1 Điều 60 và điểm c khoản 1 Điều 77 của Luật này.”
Như vậy, trong hồ sơ đề nghị hưởng bảo hiểm xã hội một lần yêu cầu sổ bảo hiểm xã hội có thời gian đóng bảo hiểm xã hội đã được chốt. Do đó, nếu bạn không chốt sổ sẽ không được nhận số tiền bảo hiểm xã hội đã đóng. Thủ tục chốt sổ là trách nhiệm của công ty nên bạn cần quay trở lại công ty đề nghị chốt sổ bảo hiểm xã hội cho mình.
Về thủ tục chốt sổ bảo hiểm xã hội theo Quyết định 595/QĐ- BHXH
Bước 1: Thủ tục báo giảm lao động: căn cứ theo Phiếu giao nhận hồ sơ 600a, bên công ty bạn cần chuẩn bị hồ sơ gồm những giấy tờ sau:
+) Danh sách lao động tham gia BHXH, BHYT (Mẫu D02-TS);
+) Bảng kê thông tin (Mẫu D01-TS) (nếu có).
Tư vấn bảo hiểm xã hội một lần trực tuyến: 1900.6172
Bước 2: Chốt sổ cho người lao động
Căn cứ Phiếu giao nhận hồ sơ 620/…/SO áp dụng từ ngày 10/10/2017 thì hồ sơ bao gồm:
– Sổ BHXH hoặc sổ BHXH và các trang tờ rời hoặc tờ bìa sổ BHXH và các trang tờ rời (bản chính);
– Tờ khai tham gia, điều chỉnh thông tin BHXH, BHYT (mẫu TK1-TS, 01 bản/người)
Lưu ý: Nếu bạn đã quay lại Công ty để trao đổi về việc chốt sổ Bảo hiểm xã hội nhưng không được hỗ trợ hoặc bị gây khó dễ thì bạn có thể cầm sổ BHXH gốc đến trực tiếp tại cơ quan BHXH quận, huyện nơi đóng BHXH ở công ty cũ để yêu cầu chốt quá trình đã đóng BHXH. Bạn có thể xem thêm tại video sau:
VIDEO: CÁCH CHỐT SỔ BHXH KHI NGHỈ NGANG Ở CÔNG TY
Trên đây là ý kiến tư vấn của chúng tôi về vấn đề: Không chốt sổ bảo hiểm có được hưởng bảo hiểm xã hội một lần không. Ngoài ra, bạn có thể tham khảo bài viết:
- Nghỉ việc bao lâu thì người lao động sẽ được nhận BHXH một lần?
- Xác định mức hưởng khi người lao động thanh lý bảo hiểm một lần
Nếu còn vấn đề thắc mắc về: Hướng dẫn cách tính mức hưởng bảo hiểm xã hội một lần, bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 19006172 để được tư vấn trực tiếp.