19006172

Không đến nhận quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp đúng thời hạn?

Không đến nhận quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp

Có thể trả lời giúp em câu hỏi này được không: Hiện tại ngày 29/1 này nhằm ngày thứ 6 là ngày hẹn nhận quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp. Em sẽ phải có mặt để nhận tiền bảo hiểm thất nghiệp nhưng do trước tháng đó em đã mua vé máy bay về quê nên không lên kịp vào ngày 29/1. Nhưng trong tờ giấy có phần Lưu ý: “sau thời hạn 2 ngày làm việc”. Như vậy em không đến nhận quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp thì vẫn được nhận tiền bảo hiểm thất nghiệp phải không ạ. Em xin cảm ơn nhiều.



Tư vấn Bảo hiểm thất nghiệp:

Với trường hợp không đến nhận quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp; Tổng đài tư vấn xin trả lời cho bạn như sau:

Căn cứ tại Khoản 3 và 4 Điều 18 Nghị định 28/2015/NĐ-CP quy định như sau:

Điều 18. Giải quyết hưởng trợ cấp thất nghiệp

3. Sau thời hạn 02 ngày làm việc kể từ ngày ghi trong phiếu hẹn trả kết quả, nếu người lao động không đến nhận quyết định về việc hưởng trợ cấp thất nghiệp thì được coi là không có nhu cầu hưởng trợ cấp thất nghiệp trừ trường hợp quy định tại Khoản 4 Điều này. Trong thời hạn 07 ngày làm việc kể từ ngày người lao động không đến nhận quyết định về việc hưởng trợ cấp thất nghiệp theo quy định, trung tâm dịch vụ việc làm trình Giám đốc Sở Lao động – Thương binh và Xã hội quyết định về việc hủy quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp của người lao động.

4. Trong thời hạn 02 ngày làm việc kể từ ngày hết hạn nhận quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp, người lao động vẫn được nhận hoặc ủy quyền cho người khác nhận quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp nếu thuộc một trong các trường hợp sau:

a) Ốm đau, thai sản có xác nhận của cơ sở y tế có thẩm quyền;

b) Bị tai nạn có xác nhận của cảnh sát giao thông hoặc cơ sở y tế có thẩm quyền;

c) Hỏa hoạn, lũ lụt, động đất, sóng thần, địch họa, dịch bệnh có xác nhận của Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn.”

Như vậy, nếu không thuộc các trường hợp quy định tại Khoản 4 Điều 18 Nghị định 28/2015/NĐ-CP thì bạn phải lên lấy quyết định về việc hưởng trợ cấp thất nghiệp vào đúng ngày hẹn ghi trên phiếu hẹn là ngày 29/1.

Trong trường hợp bị ốm đau, thai sản, tai nạn hoặc nơi ở gặp thiên tai có xác nhận của Chủ tịch Uỷ ban nhân dân xã thì bạn vẫn có thể trực tiếp đến nhận hoặc ủy quyền cho người khác nhận vào 2 ngày tiếp theo là 30/1 và 31/1. Đây là các trường hợp xảy ra do hoàn cảnh khách quan, bất khả kháng. 

Theo thông tin bạn cung cấp, do bạn ở quê không đến nhận quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp vào đúng ngày hẹn. Do đó, bạn không được nhận quyết định và không được hưởng trợ cấp thất nghiệp lần này nữa.

không đến nhận quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệpTư vấn Bảo hiểm thất nghiệp trực tuyến 1900 6172

Tuy nhiên, căn cứ tại Khoản 5 Nghị định 28/2015/NĐ-CP quy định:

Điều 18. Giải quyết hưởng trợ cấp thất nghiệp

5. Thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp của người lao động trong trường hợp hủy quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp nêu tại Khoản 3 Điều này được cộng dồn theo quy định tại Khoản 1 Điều 45 Luật Việc làm để tính cho lần hưởng trợ cấp thất nghiệp tiếp theo.”

Như vậy, do không đến nhận quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp nên quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp của bạn sẽ bị hủy và thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp của bạn sẽ được bảo lưu cộng dồn để tính cho lần hưởng trợ cấp thất nghiệp tiếp theo. 

Trên đây là giải đáp cho trường hợp không đến nhận quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp đúng hẹn. Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm bài viết sau: 

Trong quá trình giải quyết có vấn đề gì vướng mắc. Bạn vui lòng liên hệ qua Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900 6172 để được tư vấn.

luatannam