Thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp 2021
Chào anh chị. Em làm ở công ty trong Bình Dương được 8 năm. Lương của em trong năm 2020 là 5,5 triệu/tháng. Hiện nay em đã nghỉ việc từ tháng 1 năm 2021. Em đã đi làm hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp. Họ hẹn 25/3 này mới có kết quả. Vậy cho em hỏi em thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp 2021 là mấy tháng và mỗi tháng em được nhận bao nhiêu tiền ạ.
- Thời hạn nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp có tính ngày nghỉ lễ, tết?
- Điều kiện, thủ tục nhận trợ cấp thất nghiệp
- Cách tính trợ cấp thất nghiệp năm 2016
Tư vấn Bảo hiểm thất nghiệp:
Với câu hỏi của bạn, Tổng đài tư vấn xin trả lời cho bạn như sau:
Thứ nhất, về mức hưởng, căn cứ vào Khoản 1 Điều 50 Luật việc làm 2013 quy định:
“Điều 50: Mức, thời gian, thời điểm hưởng trợ cấp thất nghiệp
1. Mức hưởng trợ cấp thất nghiệp hằng tháng bằng 60% mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp của 06 tháng liền kề trước khi thất nghiệp nhưng tối đa không quá 05 lần mức lương cơ sở đối với người lao động thuộc đối tượng thực hiện chế độ tiền lương do Nhà nước quy định hoặc không quá 05 lần mức lương tối thiểu vùng theo quy định của Bộ luật lao động đối với người lao động đóng bảo hiểm thất nghiệp theo chế độ tiền lương do người sử dụng lao động quyết định tại thời điểm chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc.”
Như vậy, bạn sẽ được mức trợ cấp mỗi tháng bằng 60% bình quân tiền lương tháng của 6 tháng trước khi thất nghiệp.Trường hợp của bạn, với mức tiền lương trung bình trong 6 tháng liền kề trước khi nghỉ việc là 5,5 triệu/ tháng, nên mức trợ cấp thất nghiệp hàng tháng của bạn là 60% x 5,5 triệu= 3,3 triệu đồng/tháng.
Thứ hai, về thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp 2021:
Căn cứ vào Khoản 2 Điều 50 Luật việc làm 2013 quy định:
“Điều 50. Mức, thời gian, thời điểm hưởng trợ cấp thất nghiệp
2. Thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp được tính theo số tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp, cứ đóng đủ 12 tháng đến đủ 36 tháng thì được hưởng 03 tháng trợ cấp thất nghiệp, sau đó, cứ đóng đủ thêm 12 tháng thì được hưởng thêm 01 tháng trợ cấp thất nghiệp nhưng tối đa không quá 12 tháng.”
Ngoài ra, theo Khoản 7 Điều 18 Nghị định 28/2015/NĐ-CP quy định:
“Điều 18. Giải quyết hưởng trợ cấp thất nghiệp
7. Thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp được tính theo số tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp theo quy định tại Khoản 2 Điều 50 Luật Việc làm. Người lao động có thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp trên 36 tháng thì những tháng lẻ chưa giải quyết hưởng trợ cấp thất nghiệp được bảo lưu làm căn cứ để tính thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp cho lần hưởng trợ cấp thất nghiệp tiếp theo khi đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp theo quy định.”
Tư vấn Bảo hiểm thất nghiệp trực tuyến 1900 6172
Như vậy, để xác định số tháng hưởng trợ cấp của bạn cần căn cứ vào thời gian tham gia bảo hiểm thất nghiệp của bạn.
Từ ngày 1/1/2009 nước ta mới áp dụng chế độ bảo hiểm thất nghiệp, từ thời điểm đó mới bắt đầu tính thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp. Do vậy, bạn cần xác định xem trong 8 năm làm việc tại Bình Dương, bạn có bao nhiêu thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp. Trong trường hợp cả 8 năm làm việc của bạn đều có đóng bảo hiểm thất nghiệp thì thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp 2021 của bạn là 8 tháng trợ cấp thất nghiệp và mức hưởng là 3.300.000 đồng/tháng.
Lưu ý: Để được hưởng trợ cấp thất nghiệp thì hàng tháng bạn phải lên trung tâm dịch vụ việc làm để khai báo về tình trạng việc làm. Bạn có thể tham khảo tại bài viết sau: Có thể nhờ khai báo tình trạng việc làm không?
Mọi thắc mắc liên quan đến bảo hiểm thất nghiệp liên hệ tới Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7 : 1900.6172 để được tư vấn, giải đáp.
- Có được làm hồ sơ hưởng chế độ thai sản sớm cho nhân viên không?
- Có được nhận TCTN khi nghỉ thai sản xong làm việc tiếp 3 tháng rồi nghỉ?
- Thân nhân có thể rút BHXH một lần khi người lao động mất?
- Có sổ khám thai có được giải quyết chế độ khám thai?
- Điều kiện về thời gian đóng để hưởng trợ cấp thất nghiệp cho NLĐ