Tham gia bảo hiểm xã hội chết thì thân nhân có được hưởng bảo hiểm?
Tham gia bảo hiểm xã hội chết thì thân nhân có được hưởng bảo hiểm? Anh tôi đang tham gia BHXH ở công ty, được 11 năm nhưng chẳng may mất đột ngột. Vừa rồi công ty anh có báo là lên công ty nhận sổ BHXH và hồ sơ của anh về. Không biết thân nhân có được hưởng mai táng và khoản tiền bảo hiểm mà anh tôi đã tham gia kia không? Tôi phải làm thủ tục gì?
Với câu hỏi tham gia bảo hiểm xã hội chết thì thân nhân có được hưởng bảo hiểm; Tổng đài tư vấn xin trả lời cho bạn như sau:
Thứ nhất, về trợ cấp mai táng:
Căn cứ theo quy định tại điểm a khoản 1 Điều 66 Luật bảo hiểm xã hội năm 2014, người lo mai táng phí cho người đã chết sẽ được hưởng mai táng phí khi người đã chết thuộc trường hợp:
“1. Những người sau đây khi chết thì người lo mai táng được nhận một lần trợ cấp mai táng:
a) Người lao động quy định tại khoản 1 Điều 2 của Luật này đang đóng bảo hiểm xã hội hoặc người lao động đang bảo lưu thời gian đóng bảo hiểm xã hội mà đã có thời gian đóng từ đủ 12 tháng trở lên;”
Anh bạn chết khi đang tham gia BHXH tại công ty được 11 năm nên gia đình bạn (người lo mai táng phí) sẽ được hưởng một khoản trợ cấp mai táng phí. Mức trợ cấp mai táng phí tương đương với 10 tháng lương cơ sở theo Khoản 2 Điều 66 Luật bảo hiểm xã hội năm 2014. Theo Nghị định 38/2019/NĐ-CP thì lương cơ sở hiện nay là 1.490.000 đồng, do đó người tổ chức mai táng sẽ được nhận 14.900.000 đồng.
Thứ hai, về trợ cấp tuất một lần
Theo quy định tại Điều 69 và Điều 70 Luật bảo hiểm xã hội năm 2014 thân nhân người đang tham gia BHXH chết thì được hưởng trợ cấp cấp tuất một lần khi không thuộc đối tượng được hưởng trợ cấp tuất hàng tháng. Trong đó, các trường hợp người lao động chết mà thân nhân được hưởng trợ cấp tuất hàng tháng tại khoản 1 Điều 67 Luật bảo hiểm xã hội năm 2014 như sau:
“1. Những người quy định tại khoản 1 và khoản 3 Điều 66 của Luật này thuộc một trong các trường hợp sau đây khi chết thì thân nhân được hưởng tiền tuất hằng tháng:
a) Đã đóng bảo hiểm xã hội đủ 15 năm trở lên nhưng chưa hưởng bảo hiểm xã hội một lần;
b) Đang hưởng lương hưu;
c) Chết do tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp;
d) Đang hưởng trợ cấp tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp hằng tháng với mức suy giảm khả năng lao động từ 61 % trở lên.”
Như vậy:
Anh bạn mới tham gia BHXH được 11 năm, không thuộc các trường hợp quy định tại khoản 1 Điều 67 Luật bảo hiểm xã hội 2014, do đó thân nhân sẽ được hưởng trợ cấp tuất một lần.
Mức trợ cấp tuất 1 lần mà thân nhân được hưởng tính theo số năm đã đóng BHXH được quy định tại Điều 70 Luật bảo hiểm xã hội năm 2014 như sau:
+ Trước năm 2014, mức hưởng tuất một lần = số năm tham gia BHXH trước năm 2014 x 1, 5 x bình quân tiền lương, tiền công tháng đóng BHXH.
+ Sau năm 2014, mức hưởng tuất một lần = số năm tham gia BHXH sau năm 2014 x 2 x bình quân tiền lương, tiền công tháng đóng BHXH.
Bạn có thể tham khảo bài viết: Thân nhân hưởng trợ cấp tuất một lần bao gồm những ai
Tư vấn chế độ tử tuất trực tuyến 24/7: 1900 6172
Thứ ba, về thủ tục hồ sơ hưởng chế độ khi anh bạn qua đời
Căn cứ quy định tại Điều 6 Quyết định số 166/QĐ-BHXH thì:
“1.2.4. Đối với thân nhân hưởng chế độ tử tuất: Hồ sơ theo quy định tại khoản 1 Điều 111 Luật BHXH; mẫu số 04C-HBKV (ban hành kèm theo Thông tư số 181/2016/TT-BQP đối với người có thời gian phục vụ trong quân đội trước ngày 01/01/2007 tại địa bàn có hưởng phụ cấp khu vực mà sổ BHXH không thể hiện đầy đủ thông tin làm căn cứ tính phụ cấp khu vực); khoản 4 Điều 25 Thông tư số 59/2015/TT-BLĐTBXH, khoản 1 Điều 15 Nghị định số 143/2018/NĐ-CP, gồm:
a) Trường hợp thân nhân của người đang đóng BHXH, đang bảo lưu thời gian đóng BHXH:
a1) Sổ BHXH.
a2) Bản sao giấy chứng tử hoặc bản sao giấy báo tử hoặc trích lục khai tử hoặc bản sao quyết định tuyên bố là đã chết của Tòa án đã có hiệu lực pháp luật.
a3) Tờ khai của thân nhân theo mẫu số 09-HSB.”
Như vậy, hồ sơ mà thân nhân cần chuẩn bị bao gồm:
– Giấy chứng tử hoặc giấy báo tử (bản chính hoặc bản sao có chứng thực hoặc bản chụp);
– Tờ khai của thân nhân theo mẫu số 09-HSB (bản chính);
Thân nhân sẽ nộp các giấy tờ trên cho công ty. Sau đó, công ty sẽ hoàn thiện hồ sơ và nộp tại cơ quan BHXH quận, huyện nơi anh bạn tham gia đóng bảo hiểm trước khi mất.
Ngoài ra, bạn có thể tham khảo bài viết: Thời hạn nộp hồ sơ hưởng chế độ tử tuất
Trên đây là bài viết về vấn đề tham gia bảo hiểm xã hội chết thì thân nhân có được hưởng bảo hiểm?
Nếu còn vướng mắc về tham gia bảo hiểm xã hội chết thì thân nhân có được hưởng bảo hiểm; bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn chế độ tử tuất trực tuyến 1900.6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.
-> Cách điền mẫu tờ khai để giải quyết chế độ tuất khi đủ điều kiện nhận tuất 1 lần
- Trình tự, thủ tục hưởng trợ cấp thất nghiệp mới nhất
- Địa điểm nộp hồ sơ và thời gian giải quyết khi báo tăng lao động lần đầu
- Lấy quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp chậm hai ngày được không?
- Hồ sơ hưởng hỗ trợ học nghề cần giấy tờ gì theo quy định hiện nay?
- Làm việc loại nặng nhọc trên 20 năm có được giám định suy giảm KNLĐ?