Thời hạn nộp hồ sơ hưởng chế độ tử tuất
Thời hạn nộp hồ sơ hưởng chế độ tử tuất? Chồng tôi vừa mất do tai nạn lao động. Tôi nghe nói là gia đình tôi được hưởng trợ cấp tử tuất và đã nộp đủ hồ sơ cho công ty chồng tôi làm khi còn sống. Tuy nhiên, đã qua 03 tháng mà tôi vẫn chưa nhận được tiền. Vậy tôi muốn hỏi thời hạn nộp hồ sơ hưởng chế độ tử tuất là bao lâu?
- Điều kiện hưởng trợ cấp tuất hàng tháng theo luật mới
- Trợ cấp tuất hàng tháng cho con khi bố chết vì tai nạn lao động
- Điều kiện hưởng trợ cấp mai táng
Tư vấn chế độ tử tuất:
Với trường hợp của bạn Tổng đài tư vấn xin tư vấn cho bạn như sau:
Căn cứ Điều 112 Luật bảo hiểm xã hội năm 2014 về giải quyết hưởng chế độ tử tuất:
“1. Trong thời hạn 90 ngày kể từ ngày người bảo lưu thời gian đóng bảo hiểm xã hội, người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện, người đang hưởng lương hưu, trợ cấp tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp hằng tháng chết thì thân nhân của họ nộp hồ sơ quy định tại Điều 111 của Luật này cho cơ quan bảo hiểm xã hội.
Trong thời hạn 90 ngày kể từ ngày người lao động đang đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc bị chết thì thân nhân nộp hồ sơ quy định tại khoản 1 Điều 111 của Luật này cho người sử dụng lao động.
2. Trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ từ thân nhân của người lao động, người sử dụng lao động nộp hồ sơ quy định tại khoản 1 Điều 111 của Luật này cho cơ quan bảo hiểm xã hội“.
Căn cứ Điều 116 Luật bảo hiểm xã hội năm 2014 về giải quyết hưởng chế độ bảo hiểm xã hội chậm so với thời hạn quy định:
“Điều 116. Giải quyết hưởng chế độ bảo hiểm xã hội chậm so với thời hạn quy định
1. Trường hợp vượt quá thời hạn được quy định tại khoản 1 và khoản 2 Điều 102, khoản 1 Điều 103, khoản 1 và khoản 2 Điều 110, khoản 1 và khoản 2 Điều 112 của Luật này thì phải giải trình bằng văn bản.
2. Trường hợp nộp hồ sơ và giải quyết hưởng chế độ bảo hiểm xã hội chậm so với thời hạn quy định, gây thiệt hại đến quyền, lợi ích hợp pháp của người hưởng thì phải bồi thường theo quy định của pháp luật, trừ trường hợp do lỗi của người lao động hoặc thân nhân của người lao động thuộc đối tượng được hưởng chế độ bảo hiểm xã hội”.
Tư vấn chế độ tử tuất trực tuyến 24/7: 1900 6172
Như vậy:
Trong thời hạn 90 ngày kể từ ngày chồng bạn mất thì gia đình bạn phải nộp đủ hồ sơ cho người sử dụng lao động và trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ thì người sử dụng lao động nộp hồ sơ cho cơ quan bảo hiểm xã hội.
Trường hợp của bạn, bạn vui lòng liên hệ tới cơ quan bảo hiểm xã hội cấp huyện nơi nộp hồ sơ để được giải đáp về tình hình giải quyết chế độ của gia đình bạn. Trường hợp công ty của chồng bạn chậm nộp hồ sơ so với thời hạn quy định thì bạn cần yêu cầu bổ sung thêm văn bản giải trình lý do chậm nộp lên cho cơ quan bảo hiểm xã hội.
Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm bài viết sau để biết cụ thể hơn về quyền lợi của gia đình:
Hồ sơ hưởng chế độ tử tuất theo luật mới
Trợ cấp một lần khi chết do tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp
Mọi vấn đề còn vướng mắc về thời hạn nộp hồ sơ hưởng chế độ tử tuất, xin vui lòng liên hệ Tư vấn bảo hiểm xã hội trực tuyến 24/7: 1900 6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.
- Năm 2021 đóng đủ 20 năm BHXH được nhận bao nhiêu % lương hưu?
- Có sổ hộ khẩu ở Hà Nội thì đến đâu để giải quyết BHXH 1 lần
- Quy định về mức đóng BHYT tự nguyện hộ gia đình từ tháng 07/2023
- Chế độ ốm đau cho người lao động làm công việc nặng nhọc, nguy hiểm
- Đi KCB nhưng thẻ BHYT đang làm thủ tục cấp lại thì phải làm thế nào?