Có bị mất thời gian đóng BHTN khi quá thời hạn 3 tháng nộp hồ sơ?
Tôi đang có một thắc mắc liên quan đến bảo hiểm thất nghiệp như sau, không biết đã ai gặp vấn đề như thế này hay chưa. Cụ thể hết thời gian 3 tháng để làm hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp rồi mà tôi đóng nối tiếp sổ BHXH thì tôi có mất các tháng trước đó không? Sau này để hưởng trợ cấp thất nghiệp cần đảm bảo những điều kiện gì? Có phức tạp không? Xin cảm ơn tổng đài tư vấn pháp luật rất nhiều.
- Quá thời hạn nộp hồ sơ hưởng TCTN giải quyết như thế nào?
- Nghỉ ngắt quãng thì phải đóng lại bao nhiêu tháng mới được hưởng TCTN
Hỗ trợ tư vấn Bảo hiểm thất nghiệp trực tuyến 1900 6172
Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Tổng đài tư vấn. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể cho bạn như sau:
Thứ nhất, có bị mất thời gian đóng BHTN khi quá thời hạn 3 tháng nộp hồ sơ?
Căn cứ theo quy định tại Điều 45 Luật việc làm năm 2013 có quy đinh như sau:
“Điều 45. Thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp
1. Thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp để xét hưởng bảo hiểm thất nghiệp là tổng các khoảng thời gian đã đóng bảo hiểm thất nghiệp liên tục hoặc không liên tục được cộng dồn từ khi bắt đầu đóng bảo hiểm thất nghiệp cho đến khi người lao động chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc theo quy định của pháp luật mà chưa hưởng trợ cấp thất nghiệp.”
Như vậy, theo quy định trên dẫn chiếu đến trường hợp của bạn; bạn không đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp do đã quá thời hạn 3 tháng nộp hồ sơ. Do đó, thời gian mà bạn đã đóng bảo hiểm thất nghiệp chưa hưởng sẽ được bảo lưu làm căn tính hưởng TCTN cho lần tiếp theo khi đủ điều kiện mà không bị mất đi.
Thứ hai, về điều kiện hưởng TCTN
Căn cứ theo quy định tại Điều 49 Luật việc làm số 38/2013/QH13 như sau:
” Điều 49: Điều kiện hưởng
Người lao động quy định tại khoản 1 Điều 43 của Luật này đang đóng bảo hiểm thất nghiệp được hưởng trợ cấp thất nghiệp khi có đủ các điều kiện sau đây:
1. Chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, trừ các trường hợp sau đây:
a) Người lao động đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc trái pháp luật;
b) Hưởng lương hưu, trợ cấp mất sức lao động hằng tháng;
2. Đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 24 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đối với trường hợp quy định tại điểm a và điểm b khoản 1 Điều 43 của Luật này; đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 36 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động đối với trường hợp quy định tại điểm c khoản 1 Điều 43 của Luật này;
3. Đã nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm theo quy định tại khoản 1 Điều 46 của Luật này;
4. Chưa tìm được việc làm sau 15 ngày, kể từ ngày nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp, trừ các trường hợp sau đây:
a) Thực hiện nghĩa vụ quân sự, nghĩa vụ công an;
b) Đi học tập có thời hạn từ đủ 12 tháng trở lên;
c) Chấp hành quyết định áp dụng biện pháp đưa vào trường giáo dưỡng, cơ sở giáo dục bắt buộc, cơ sở cai nghiện bắt buộc;
d) Bị tạm giam; chấp hành hình phạt tù;
đ) Ra nước ngoài định cư; đi lao động ở nước ngoài theo hợp đồng;
e) Chết.”
Như vậy, để được hưởng trợ cấp thất nghiệp khi nghỉ việc ở công ty mới thì bạn cần phải đáp ứng đầy đủ 4 điều kiện cụ thể nêu trên.
Trên đây là bài viết về vấn đề có bị mất thời gian đóng BHTN khi quá thời hạn 3 tháng nộp hồ sơ?
Trong quá trình giải quyết nếu có vấn đề gì vướng mắc thì bạn có thể liên hệ đến Tổng đài tư vấn pháp luật trực tuyến – 1900 6172 để được tư vấn và giải đáp trực tiếp.
NLĐ đơn phương chấm dứt HĐLĐ có được hưởng TCTN không?
Nghỉ 2 tháng không lương có được hưởng TCTN không?
- Hồ sơ để hưởng chế độ tử tuất khi đóng BHXH tự nguyện mất
- Có được hưởng quyền lợi khi thẻ BHYT bị mờ thông tin?
- 5 trường hợp xác định là đang đóng bảo hiểm thất nghiệp mới nhất
- Cách tính mức hưởng lương hưu do tinh giảm biên chế
- Thẻ BHYT mang mã số 3 có ý nghĩa gì và thuốc, dịch vụ y tế nào được BHYT chi trả