Có được nộp hồ sơ để hưởng TCTN lần 2 không?
Cho em hỏi trước đây vào năm 2018 em đã rút tiền TCTN 1 lần rồi sau đó em ngưng một thời gian và có đóng lại vào giữa năm 2019 và có tiếp tục đóng đến bây giờ cũng được 14 tháng BHTN. Vậy bây giờ có được phép nộp tiếp hồ sơ để hưởng TCTN lần 2 không vì em thấy nhiều người nói chỉ được lãnh 1 lần thôi. Nếu được hưởng lần 2 thì cách tính mức hưởng có gì khác không ạ? Cảm ơn.
Hỗ trợ tư vấn Bảo hiểm thất nghiệp trực tuyến 1900 6172
Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Tổng đài tư vấn. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:
Thứ nhất, có được nộp hồ sơ để hưởng TCTN lần 2 không?
Căn cứ vào khoản 1 Điều 46 và Điều 49 Luật việc làm năm 2013 quy định như sau:
“Điều 46. Hưởng trợ cấp thất nghiệp
1. Trong thời hạn 03 tháng, kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, người lao động nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm do cơ quan quản lý nhà nước về việc làm thành lập.”
“Điều 49. Điều kiện hưởng
Người lao động quy định tại khoản 1 Điều 43 của Luật này đang đóng bảo hiểm thất nghiệp được hưởng trợ cấp thất nghiệp khi có đủ các điều kiện sau đây:
1. Chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, trừ các trường hợp sau đây:
a) Người lao động đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc trái pháp luật;
b) Hưởng lương hưu, trợ cấp mất sức lao động hằng tháng;
2. Đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 24 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đối với trường hợp quy định tại điểm a và điểm b khoản 1 Điều 43 của Luật này; đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 36 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động đối với trường hợp quy định tại điểm c khoản 1 Điều 43 của Luật này;
3. Đã nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm theo quy định tại khoản 1 Điều 46 của Luật này;
4. Chưa tìm được việc làm sau 15 ngày, kể từ ngày nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp, trừ các trường hợp...”
Như vậy, theo quy định trên dẫn chiếu đến trường hợp của bạn thì năm 2018 bạn đã rút tiền TCTN 1 lần rồi sau đó bạn ngưng một thời gian, đóng lại vào giữa năm 2019 và tiếp tục đóng đến bây giờ cũng được 14 tháng BHTN. Do đó, khi bạn đáp ứng được các điều kiện trên thì bạn vẫn được phép nộp hồ sơ để hưởng TCTN lần 2 và nộp trong thời hạn 03 tháng theo quy định.
Thứ hai, cách tính mức hưởng TCTN lần 2 có gì khác?
Căn cứ vào khoản 1 Điều 50 Luật việc làm năm 2013 quy định như sau:
“Điều 50. Mức, thời gian, thời điểm hưởng trợ cấp thất nghiệp
1. Mức hưởng trợ cấp thất nghiệp hằng tháng bằng 60% mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp của 06 tháng liền kề trước khi thất nghiệp nhưng tối đa không quá 05 lần mức lương cơ sở đối với người lao động thuộc đối tượng thực hiện chế độ tiền lương do Nhà nước quy định hoặc không quá 05 lần mức lương tối thiểu vùng theo quy định của Bộ luật lao động đối với người lao động đóng bảo hiểm thất nghiệp theo chế độ tiền lương do người sử dụng lao động quyết định tại thời điểm chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc.”
Như vậy, theo quy định trên dẫn chiếu đến trường hợp của bạn thì mức hưởng TCTN hằng tháng bằng 60% x mức lương bình quân 06 tháng liền kề của bạn có đóng BHTN trước khi bạn nghỉ việc. Nhưng tối đa không quá 05 lần mức lương cơ sở đối với người lao động thực hiện chế độ tiền lương Nhà nước quy định hoặc không quá 05 lần mức lương tối thiểu vùng đối với người lao động thực hiện chế độ tiền lương do người sử dụng lao động quyết định.
Do đó, trong trường hợp của bạn thì khi bạn hưởng TCTN lần 2 thì cách tính mức lương để được hưởng sẽ không khác so với hưởng TCTN lần trước.
Trong quá trình giải quyết nếu có vấn đề gì vướng mắc thì bạn có thể liên hệ Tổng đài tư vấn pháp luật trực tuyến – 1900 6172 để được tư vấn và giải đáp trực tiếp.
Hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp lần 2 cần những giấy tờ gì?
Nghỉ việc ở công ty thì có được về quê lãnh TCTN không?