Hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp lần 2 cần những giấy tờ gì?
Cho em hỏi em làm công ty cũ đủ một năm rồi nghỉ rút bảo hiểm thất nghiệp xong rồi, bây giờ em đi làm lại công ty khác vẫn đóng bảo hiểm sổ cũ thì sau này nghỉ việc em còn được rút bảo hiểm thất nghiệp cho thời gian 1 năm đã đóng công ty cũ nữa không ạ? Hồ sơ để hưởng trợ cấp thất nghiệp lần 2 có gì khác hay không? Xin cảm ơn rất nhiều.
- Hình thức chi trả trợ cấp thất nghiệp theo tháng hay được nhận 1 lần?
- Mất bản chính quyết định nghỉ việc thì có được hưởng TCTN không?
Hỗ trợ tư vấn Bảo hiểm thất nghiệp trực tuyến 1900 6172
Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Tổng đài tư vấn. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:
Thứ nhất, có được hưởng TCTN cho thời gian đã làm việc ở công ty cũ?
Căn cứ theo quy định tại Khoản 2 Điều 45 Luật việc làm năm 2013 như sau:
“Điều 45. Thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp
1. Thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp để xét hưởng bảo hiểm thất nghiệp là tổng các khoảng thời gian đã đóng bảo hiểm thất nghiệp liên tục hoặc không liên tục được cộng dồn từ khi bắt đầu đóng bảo hiểm thất nghiệp cho đến khi người lao động chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc theo quy định của pháp luật mà chưa hưởng trợ cấp thất nghiệp.
2. Sau khi chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp, thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp trước đó của người lao động không được tính để hưởng trợ cấp thất nghiệp cho lần tiếp theo. Thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp cho lần hưởng bảo hiểm thất nghiệp tiếp theo được tính lại từ đầu, trừ trường hợp chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp theo quy định tại các điểm b, c, h, l, m và n khoản 3 Điều 53 của Luật này.”
Như vậy, theo quy định trên thì dẫn chiếu đến trường hợp của bạn; Bạn làm công ty cũ đủ một năm rồi nghỉ rút bảo hiểm thất nghiệp xong rồi, bây giờ bạn đi làm lại công ty khác vẫn đóng bảo hiểm sổ cũ. Vì vậy, khi nghỉ việc ở công ty mới bạn sẽ không được tính hưởng thêm thời gian đã hưởng TCTN ở công ty cũ.
Thứ hai, hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp lần 2 cần những giấy tờ gì?
Căn cứ theo quy định tại Điều 16 Nghị định 28/2015/NĐ-CP và Khoản 6 Điều 1 Nghị định số 61/2020/NĐ-CP quy định về hồ sơ hưởng TCTN như sau:
“Điều 16. Hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp
1.Đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp theo mẫu do Bộ trưởng Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội quy định.
2.Bản chính hoặc bản sao có chứng thực hoặc bản sao kèm theo bản chính để đối chiếu của một trong các giấy tờ sau đây xác nhận về việc chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc:
a) Hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đã hết hạn hoặc đã hoàn thành công việc theo hợp đồng lao động;
b) Quyết định thôi việc;
c) Quyết định sa thải;
d) Quyết định kỷ luật buộc thôi việc;
đ) Thông báo hoặc thỏa thuận chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc;
e) Xác nhận của người sử dụng lao động trong đó có nội dung cụ thể về thông tin của người lao động; loại hợp đồng lao động đã ký; lý do, thời điểm chấm dứt hợp đồng lao động đối với người lao động;
g) Xác nhận của cơ quan nhà nước có thẩm quyền về việc doanh nghiệp hoặc hợp tác xã giải thể, phá sản hoặc quyết định bãi nhiệm, miễn nhiệm, cách chức đối với các chức danh được bổ nhiệm trong trường hợp người lao động là người quản lý doanh nghiệp, quản lý hợp tác xã;…..
3.Sổ bảo hiểm xã hội.”
Như vậy, theo quy định trên thì hồ sơ hưởng TCTN lần thứ 2 vẫn như hồ sơ mà bạn hưởng lần đầu và bao gồm các giấy tờ sau:
-Đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp theo mẫu số 03 của Thông tư 28/2015/TT-BLĐTBXH
-Bản chính hoặc bản sao có chứng thực giấy tờ xác nhận về việc chấm dứt hợp đồng lao động tại công ty.
-Sổ bảo hiểm xã hội.
Khi đi nộp hồ sơ bạn cần xuất trình chứng minh thư nhân dân.
Trong quá trình giải quyết nếu có vấn đề gì vướng mắc thì bạn có thể liên hệ Tổng đài tư vấn pháp luật trực tuyến – 1900 6172 để được tư vấn và giải đáp trực tiếp.
NLĐ tại Hà Nội được hưởng mức TCTN tối đa là bao nhiêu?
Nghỉ việc ở công ty thì có được về quê lãnh TCTN không?