Hình thức chi trả trợ cấp thất nghiệp theo tháng hay được nhận 1 lần?
Xin chào tổng đài tư vấn, cho em hỏi về vấn đề như sau: Em có quyết định nghỉ việc và sổ BHXH trong đó ghi nhận là đã đóng được 7 năm 3 tháng bảo hiểm thất nghiệp rồi. Vậy khi lãnh sẽ được bao nhiêu tháng TCTN và mức tiền là bao nhiêu? Hình thức chi trả của bảo hiểm thất nghiệp là em sẽ nhận trong vòng mấy tháng ạ hay được nhận tiền 1 lần cho toàn bộ số tháng được hưởng? Xin cảm ơn rất nhiều.
- Cách tính số tháng hưởng TCTN khi có tháng lẻ trong năm 2020
- Khi đủ 60 tuổi tôi có được nhận 1 lần số tháng TCTN chưa hưởng?
Dịch vụ tư vấn Bảo hiểm thất nghiệp trực tuyến 1900 6172
Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Tổng đài tư vấn. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:
Thứ nhất, số tháng và mức hưởng TCTN khi đóng được 7 năm 3 tháng
Căn cứ Khoản 1 và Khoản 2 Điều 50 Luật Việc làm năm 2013 quy định:
“Điều 50. Mức, thời gian, thời điểm hưởng trợ cấp thất nghiệp
1. Mức hưởng trợ cấp thất nghiệp hằng tháng bằng 60% mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp của 06 tháng liền kề trước khi thất nghiệp nhưng tối đa không quá 05 lần mức lương cơ sở đối với người lao động thuộc đối tượng thực hiện chế độ tiền lương do Nhà nước quy định hoặc không quá 05 lần mức lương tối thiểu vùng theo quy định của Bộ luật lao động đối với người lao động đóng bảo hiểm thất nghiệp theo chế độ tiền lương do người sử dụng lao động quyết định tại thời điểm chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc.
2. Thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp được tính theo số tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp, cứ đóng đủ 12 tháng đến đủ 36 tháng thì được hưởng 03 tháng trợ cấp thất nghiệp, sau đó, cứ đóng đủ thêm 12 tháng thì được hưởng thêm 01 tháng trợ cấp thất nghiệp nhưng tối đa không quá 12 tháng.”
Bên cạnh đó, căn cứ theo quy định tại Khoản 7 Điều 18 Nghị định 28/2015/NĐ-CP thì:
“Điều 18. Giải quyết hưởng trợ cấp thất nghiệp
7. Thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp được tính theo số tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp theo quy định tại Khoản 2 Điều 50 Luật Việc làm. Người lao động có thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp trên 36 tháng thì những tháng lẻ chưa giải quyết hưởng trợ cấp thất nghiệp được bảo lưu làm căn cứ để tính thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp cho lần hưởng trợ cấp thất nghiệp tiếp theo khi đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp theo quy định.”
Như vậy, theo quy định trên dẫn chiếu đến trường hợp của bạn; Bạn có quyết định nghỉ việc và sổ BHXH trong đó ghi nhận là đã đóng được 7 năm 3 tháng bảo hiểm thất nghiệp. Do đó, bạn sẽ được hưởng 7 tháng TCTN và 3 tháng lẻ còn lại sẽ được bảo lưu cho lần sau nếu đủ điều kiện.
Mức hưởng mỗi tháng của bạn sẽ bằng 60% mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp của 06 tháng liền kề trước khi thất nghiệp.
Thứ hai, hình thức chi trả trợ cấp thất nghiệp theo tháng hay được nhận 1 lần?
Căn cứ Khoản 2 Điều 18 Nghị định số 28/2015/NĐ-CP quy định như sau:
“Điều 18. Giải quyết hưởng trợ cấp thất nghiệp
2. Chi trả trợ cấp thất nghiệp
a) Tổ chức bảo hiểm xã hội thực hiện chi trả trợ cấp thất nghiệp tháng đầu tiên của người lao động trong thời hạn 05 ngày làm việc kể từ ngày nhận được quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp;
b) Tổ chức bảo hiểm xã hội thực hiện chi trả trợ cấp thất nghiệp cho người lao động từ tháng hưởng trợ cấp thất nghiệp thứ 2 trở đi trong thời hạn 05 ngày làm việc, tính từ thời điểm ngày thứ 07 của tháng hưởng trợ cấp thất nghiệp đó nếu không nhận được quyết định tạm dừng hoặc chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp đối với người lao động. Trường hợp thời điểm ngày thứ 07 nêu trên là ngày nghỉ thì thời hạn chi trả trợ cấp thất nghiệp được tính từ ngày làm việc tiếp theo.”
Như vậy, theo quy định trên thì trợ cấp thất nghiệp sẽ được chi trả theo ừng tháng mà không được chi trả 1 lần. Vì vậy, với 7 tháng TCTN mà bạn được hưởng thì bạn sẽ nhận trong vòng 7 tháng.
Trong quá trình giải quyết nếu có vấn đề gì vướng mắc thì bạn có thể liên hệ Tổng đài tư vấn pháp luật trực tuyến – 1900 6172 để được tư vấn và giải đáp trực tiếp.
Quy định về thời hạn nhận tiền TCTN tháng thứ hai
Thời gian chi trả tiền TCTN tháng thứ 3 tại TTDVVL Thành phố Hồ Chí Minh
- Nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp
- Quy định của pháp luật về cấp lại thẻ bảo hiểm y tế khi bị sai thông tin
- Cách tra cứu quá trình tham gia BHXH bằng tin nhắn điện thoại
- Cách tính mức trợ cấp tuất một lần cho thân nhân người lao động chết
- Nghỉ thai sản có được tính là thời gian đóng bảo hiểm xã hội không?