Nhận quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp muộn có được không?
Tôi có nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp vào đầu tháng 9/2023. Họ hẹn tôi ngày 5/9/2023 lên nhận quyết định hưởng TCTN. Nhưng hôm đó tôi bận việc cho đến nay tôi vẫn chưa lên nhận quyết định hưởng thì trợ cấp thất nghiệp của tôi sẽ được giải quyết như thế nào?
- Không ra xã nhận trợ cấp thất nghiệp có bị tạm dừng hưởng tháng đó?
- Có thể ủy quyền nhận bảo hiểm thất nghiệp không?
- Đến nhận trợ cấp thất nghiệp muộn có ảnh hưởng quyền lợi gì không?
Tư vấn Bảo hiểm thất nghiệp
Với trường hợp của bạn về nhận quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp muộn có được không, Tổng đài tư vấn xin tư vấn cho bạn như sau:
Căn cứ Khoản 3, 4 Điều 18 Nghị định số 28/2015/NĐ-CP quy định:
“3. Sau thời hạn 02 ngày làm việc kể từ ngày ghi trong phiếu hẹn trả kết quả, nếu người lao động không đến nhận quyết định về việc hưởng trợ cấp thất nghiệp thì được coi là không có nhu cầu hưởng trợ cấp thất nghiệp trừ trường hợp quy định tại Khoản 4 Điều này. Trong thời hạn 07 ngày làm việc kể từ ngày người lao động không đến nhận quyết định về việc hưởng trợ cấp thất nghiệp theo quy định, trung tâm dịch vụ việc làm trình Giám đốc Sở Lao động – Thương binh và Xã hội quyết định về việc hủy quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp của người lao động.
4. Trong thời hạn 02 ngày làm việc kể từ ngày hết hạn nhận quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp, người lao động vẫn được nhận hoặc ủy quyền cho người khác nhận quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp nếu thuộc một trong các trường hợp sau:
a) Ốm đau, thai sản có xác nhận của cơ sở y tế có thẩm quyền;
b) Bị tai nạn có xác nhận của cảnh sát giao thông hoặc cơ sở y tế có thẩm quyền;
c) Hỏa hoạn, lũ lụt, động đất, sóng thần, địch họa, dịch bệnh có xác nhận của Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn.”
Trong trường hợp của bạn từ ngày 5/9 đến nay bạn đã quá hẹn 4 ngày nên Giám đốc Sở Lao động – Thương binh và Xã hội quyết định về việc hủy quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp của bạn. Do đó, bạn không thể nhận trợ cấp thất nghiệp. Tuy nhiên theo điểm a khoản 2 Điều 9 Thông tư 28/2015/TT-BLĐTBXH quy định:
“Điều 9. Bảo lưu thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp
a) Bảo lưu thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp khi người lao động không đến nhận quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp được thực hiện theo quy định tại Khoản 3 và Khoản 4 Điều 18 Nghị định số 28/2015/NĐ-CP.
Sau khi có quyết định của Giám đốc Sở Lao động-Thương binh và Xã hội về việc hủy quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp, trung tâm dịch vụ việc làm thực hiện trả hồ sơ cho người lao động. Trường hợp sau 03 tháng kể từ ngày hết thời hạn trả kết quả mà người lao động không đến trung tâm dịch vụ việc làm nhận lại sổ bảo hiểm xã hội thì trong thời hạn 03 ngày làm việc kể từ ngày cuối cùng của 03 tháng nêu trên, trung tâm dịch vụ việc làm chuyển sổ bảo hiểm xã hội của người lao động đó đến Bảo hiểm xã hội cấp tỉnh để quản lý.”
Tư vấn Bảo hiểm thất nghiệp trực tuyến 1900 6172
Vậy, hiện nay tuy bạn không thể đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp nhưng thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp chưa hưởng đó sẽ được bảo lưu cho lần hưởng sau khi bạn đủ điều kiện theo quy định.
Trên đây là bài viết về vấn đề nhận quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp muộn có được không? Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm bài viết:
Nếu trong quá trình giải quyết có vấn đề gì vướng mắc, bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.
- Cách làm tròn số tháng đóng bảo hiểm để rút BHXH một lần
- Tạm nghỉ hai tháng ở công ty có được tham gia BHYT tự nguyện?
- Trách nhiệm trả lại sổ BHXH khi người lao động không nhận trợ cấp thất nghiệp?
- Các ngành nghề được tạm dừng đóng BHXH do dịch Covid tại TP. HCM
- Người bị ung thư có được rút tiền BHXH một lần không và cần hồ sơ gì?