Quá thời hạn nộp hồ sơ hưởng chế độ ốm đau khi nào?
Xin chào tổng đài tư vấn, cho tôi hỏi về vấn đề như sau: Tôi có giấy ra viện ngày 31/07/2020 sau đó ngày 1/08/2020 tôi quay lại làm việc luôn tại công ty nhưng do bận công việc nên đến bây giờ mới phát hiện ra chưa nộp hồ sơ để hưởng chế độ ốm đau. Vậy bây giờ nộp vào có còn được giải quyết nữa không? Vì tôi có tham khảo nhân sự thì bảo hết thời hạn mất rồi. Nếu hết thời hạn thì quyền lợi của tôi những ngày nghỉ sẽ bị mất hay sao vậy ạ? Xin cảm ơn rất nhiều.
- Ngày nghỉ ốm đau ghi trong danh sách 01B-HSB bắt đầu từ ngày nào?
- Nộp hồ sơ ốm đau ngay sau khi trở lại làm việc có được không?
Luật sư tư vấn chế độ ốm đau trực tuyến 1900 6172
Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Tổng đài tư vấn. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể cho bạn như sau:
Thứ nhất, quá thời hạn nộp hồ sơ hưởng chế độ ốm đau khi nào?
Căn cứ theo quy định tại Khoản 1 Điều 102 Luật Bảo hiểm xã hội năm 2014 quy định như sau:
“Điều 102. Giải quyết hưởng chế độ ốm đau, thai sản
1. Trong thời hạn 45 ngày kể từ ngày trở lại làm việc, người lao động có trách nhiệm nộp hồ sơ quy định tại khoản 1 và khoản 2 Điều 100, các khoản 1, 2, 3 và 4 Điều 101 của Luật này cho người sử dụng lao động.
Trường hợp người lao động thôi việc trước thời điểm sinh con, nhận nuôi con nuôi thì nộp hồ sơ quy định tại khoản 1 và khoản 3 Điều 101 của Luật này và xuất trình sổ bảo hiểm xã hội cho cơ quan bảo hiểm xã hội.
2. Trong thời hạn 10 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ từ người lao động, người sử dụng lao động có trách nhiệm lập hồ sơ quy định tại Điều 100 và Điều 101 của Luật này nộp cho cơ quan bảo hiểm xã hội.”
Như vậy, theo quy định trên thì trong thời hạn 45 ngày kể từ ngày nghỉ chế độ ốm đau và trở lại làm việc thì người lao động sẽ phải nộp hồ sơ đề nghị hưởng chế độ ốm đau cho công ty.
Dẫn chiếu đến trường hợp của bạn; Bạn có giấy ra viện ngày 31/07/2020 và sau đó ngày 1/08/2020 bạn đã quay trở lại làm việc luôn tại công ty. Tuy nhiên, do bận công việc nên đến bây giờ bạn mới phát hiện ra chưa nộp hồ sơ để hưởng chế độ ốm đau.
Trường hợp này bạn đã hết thời hạn nộp hồ sơ hưởng chế độ ốm đau theo quy định hiện hành nên việc nhân sự trả lời trả lời cho bạn như vậy là phù hợp.
Thứ hai, cách giải quyết khi quá thời hạn nộp hồ sơ hưởng chế độ ốm đau
Căn cứ theo quy định tại Khoản 1 và Khoản 2 Điều 116 Luật bảo hiểm xã hội năm 2014 quy định như sau:
“Điều 116. Giải quyết hưởng chế độ bảo hiểm xã hội chậm so với thời hạn quy định
1. Trường hợp vượt quá thời hạn được quy định tại khoản 1 và khoản 2 Điều 102, khoản 1 Điều 103, khoản 1 và khoản 2 Điều 110, khoản 1 và khoản 2 Điều 112 của Luật này thì phải giải trình bằng văn bản.”
2. Trường hợp nộp hồ sơ và giải quyết hưởng chế độ bảo hiểm xã hội chậm so với thời hạn quy định, gây thiệt hại đến quyền, lợi ích hợp pháp của người hưởng thì phải bồi thường theo quy định của pháp luật, trừ trường hợp do lỗi của người lao động hoặc thân nhân của người lao động thuộc đối tượng được hưởng chế độ bảo hiểm xã hội.”
Như vậy, theo quy định trên thì trường hợp bạn đã quá thời hạn để nộp hồ sơ hưởng chế độ ốm đau thì bên cạnh việc nộp hồ sơ hưởng chế độ ốm đau cho BHXH còn cần có thêm văn bản giải trình về lý do việc nộp hồ sơ chậm.
Trên đây là bài viết về vấn đề quá thời hạn nộp hồ sơ hưởng chế độ ốm đau khi nào?
Nếu trong quá trình giải quyết còn vấn đề gì thắc mắc, bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.
Giải quyết hồ sơ hưởng ốm đau của người lao động mất bao lâu?
Hướng dẫn cách nhắn tin để biết tình trạng hồ sơ ốm đau