Thời điểm nhận BHXH một lần khi tháng liền kề nghỉ không lương
Cho mình hỏi thời điểm nhận BHXH một lần khi tháng liền kề nghỉ không lương? Mình nghỉ việc không hưởng lương và không tham gia BHXH từ tháng 2/2019, đến đầu tháng 3/2019 mình có quyết định thôi việc, vậy trong tháng 2/2020 mình làm hồ sơ hưởng BHXH một lần được chưa? Em cần chuẩn bị các giấy tờ gì để nộp hồ sơ? Sau khi nộp hồ sơ thì bao lâu sau sẽ được nhận tiền BHXH một lần.
- Hồ sơ rút bảo hiểm xã hội 1 lần bao gồm những giấy tờ gì?
- Quá thời hạn 01 năm nghỉ việc được nhận bảo hiểm xã hội 1 lần không?
Luật sư tư vấn Bảo hiểm xã hội trực tuyến 1900 6172
Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Tổng đài tư vấn. Nội dung câu hỏi BHXH một lần khi có tháng liền kề nghỉ việc không lương của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:
Thứ nhất, quy định về điều kiện hưởng BHXH một lần
Theo Khoản 1 Điều 8 Nghị định 115/2015/NĐ-CP quy định như sau:
“Điều 8. Bảo hiểm xã hội một lần
1. Người lao động quy định tại Khoản 1 và Khoản 2 Điều 2 của Nghị định này mà có yêu cầu thì được hưởng bảo hiểm xã hội một lần nếu thuộc một trong các trường hợp sau đây:
a) Đủ tuổi hưởng lương hưu theo quy định tại các Khoản 1, 2 và 4 Điều 54 của Luật Bảo hiểm xã hội mà chưa đủ 20 năm đóng bảo hiểm xã hội hoặc theo quy định tại Khoản 3 Điều 54 của Luật Bảo hiểm xã hội mà chưa đủ 15 năm đóng bảo hiểm xã hội và không tiếp tục tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện;
b) Sau một năm nghỉ việc mà chưa đủ 20 năm đóng bảo hiểm xã hội và không tiếp tục đóng bảo hiểm xã hội;
c) Ra nước ngoài để định cư;
d) Người đang bị mắc một trong những bệnh nguy hiểm đến tính mạng như ung thư, bại liệt, xơ gan cổ chướng, phong, lao nặng, nhiễm HIV đã chuyển sang giai đoạn AIDS và những bệnh khác theo quy định của Bộ Y tế;”
Như vậy, theo quy định này nếu bạn không thuộc trường hợp đủ tuổi hưởng lương hưu hoặc ra nước ngoài định cư hoặc mắc một trong những loại bệnh nêu trên thì bạn phải chờ sau một năm nghỉ việc không tiếp tục tham gia đóng BHXH ở đâu thì mới được nhận tiền BHXH một lần. Theo thông tin bạn cung cấp thì tháng 2/2019 bạn chỉ nghỉ việc không lương thuộc trường hợp tạm hoãn hợp đồng lao động ở công ty nên thời điểm này không được xác định là thời điểm nghỉ việc. Do đó, tháng 3/2019 bạn có quyết định nghỉ việc thì phải tháng 3/2020 bạn mới được nộp hồ sơ hưởng BHXH một lần.
Thứ hai, về hồ sơ nhận tiền BHXH một lần khi nghỉ việc
Căn cứ tiết 1.2.3 Điểm 1.2 Khoản 1 Điều 6 Quyết định số 166/QĐ-BHXH có quy định:
“Điều 6. Tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả
1.2.3. Đối với hưởng BHXH một lần; hưởng trợ cấp một lần trong trường hợp đang hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng ra nước ngoài định cư, công dân nước ngoài đang hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng không còn cư trú tại Việt Nam: Hồ sơ theo quy định tại Điều 109 Luật BHXH; Điều 4, khoản 4 Điều 13, khoản 2 Điều 25 Thông tư số 56/2017/TT-BYT; điểm đ khoản 9 Điều 22 Thông tư số 181/2016/TT-BQP; khoản 1, 2 Điều 15 và khoản 1 Điều 16 Nghị định số 143/2018/NĐ-CP, gồm:
a) Trường hợp hưởng BHXH một lần.
a1) Sổ BHXH.
a2) Đơn đề nghị theo mẫu số 14-HSB”
Như vậy, để nhận tiền BHXH 1 lần, bạn cần chuẩn bị những giấy tờ sau:
– Sổ BHXH;
– Đơn đề nghị theo mẫu số 14-HSB;
Ngoài ra, khi đến nộp hồ sơ xin rút một lần, bạn cần mang theo sổ hộ khẩu/giấy tờ tạm trú và chứng minh nhân dân/thẻ căn cước (bản chính).
Thứ ba, quy định về thời gian giải quyết hồ sơ hưởng hưởng BHXH một lần khi nghỉ việc
Khoản 4 Điều 110 Luật bảo hiểm xã hội năm 2014 có quy định:
“Điều 110. Giải quyết hưởng lương hưu, bảo hiểm xã hội một lần
4. Trong thời hạn 20 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định đối với người hưởng lương hưu hoặc trong thời hạn 10 ngày, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định đối với trường hợp hưởng bảo hiểm xã hội một lần, cơ quan bảo hiểm xã hội có trách nhiệm giải quyết và tổ chức chi trả cho người lao động; trường hợp không giải quyết thì phải trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do.”
Theo quy định này, trong thời hạn 10 ngày, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định đối với trường hợp hưởng bảo hiểm xã hội một lần, cơ quan bảo hiểm xã hội có trách nhiệm giải quyết và tổ chức chi trả cho người lao động.
Tuy nhiên theo quy định tại Tiết 1.1.2 Khoản 1.1 Điều 1 Khoản 7 Quyết định 166/QĐ-BHXH có hiệu lực từ ngày 01/5/2019 có quy định về thời hạn giải quyết hưởng bảo hiểm xã hội 1 lần như sau:
“Điều 7. Giải quyết và chi trả
1. Giải quyết
1.1. Trách nhiệm của Bộ phận Chế độ BHXH
1.1.2. Giải quyết hưởng mới các chế độ TNLĐ, BNN, hưu trí, tử tuất:
b) Thời hạn giải quyết:
b3) Đối với giải quyết hưởng BHXH một lần, trợ cấp một lần đối với người đang hưởng chế độ hàng tháng ra nước ngoài để định cư: Tối đa 05 ngày làm việc kể từ ngày cơ quan BHXH nhận đủ hồ sơ theo quy định.”
Như vậy, quy định mới nhất của BHXH có hiệu lực từ 01/5/2019 thì tối đa 05 ngày làm việc kể từ ngày cơ quan BHXH nhận đủ hồ sơ theo quy định thì cơ quan BHXH sẽ giải quyết và tổ chức chi trả.
Nếu còn vướng mắc về BHXH một lần khi có tháng nghỉ không lương bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn chế độ bảo hiểm xã hội trực tuyến 1900 6172 để được trực tiếp tư vấn, giải đáp.
–> Tính mức hưởng BHXH một lần theo hệ số trượt giá mới năm 2020