Thời hạn giải quyết lãnh trợ cấp thất nghiệp là bao lâu?
Dạ cho em hỏi em làm việc tại công ty cũ được từ tháng 4/2017 đã đóng bảo hiểm đủ 12 tháng. Đến 11/02/2019 em thôi việc công ty cũ và đóng bảo hiểm vào tháng 08/2019 và tiếp tục làm đến 12/08/2020. Cho em hỏi là với thời gian làm việc và đóng bảo hiểm như vậy nếu nộp hồ sơ lãnh trợ cấp bảo hiểm thì em có được lãnh trợ cấp không và lãnh được bao nhiêu ạ? Nếu được thì thời hạn giải quyết để lãnh trợ cấp thất nghiệp là bao lâu thế ạ? Nhờ tổng đài tư vấn giúp em ạ! Em chân thành cảm ơn ạ!
- Thời hạn nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp
- Thủ tục hưởng trợ cấp thất nghiệp năm 2020 như thế nào?
Hỗ trợ tư vấn Bảo hiểm thất nghiệp trực tuyến 1900 6172
Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Tổng đài tư vấn. Nội dung câu hỏi Thời hạn giải quyết lãnh trợ cấp thất nghiệp của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:
Thứ nhất, về điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp
Căn cứ Điều 49 Luật việc làm năm 2013 quy định như sau:
“Điều 49. Điều kiện hưởng
Người lao động quy định tại khoản 1 Điều 43 của Luật này đang đóng bảo hiểm thất nghiệp được hưởng trợ cấp thất nghiệp khi có đủ các điều kiện sau đây:
1. Chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, trừ các trường hợp sau đây:
a) Người lao động đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc trái pháp luật;
b) Hưởng lương hưu, trợ cấp mất sức lao động hằng tháng;
2. Đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 24 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đối với trường hợp quy định tại điểm a và điểm b khoản 1 Điều 43 của Luật này; đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 36 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động đối với trường hợp quy định tại điểm c khoản 1 Điều 43 của Luật này;…”
Bạn cho biết bạn sẽ nghỉ việc ở công ty mới vào ngày 12/8/2020. Khi đó, 24 tháng trước khi nghỉ việc của bạn được tính từ tháng 8/2018 đến tháng 7/2020. Trong thời gian này bạn đóng đủ 12 tháng bảo hiểm thất nghiệp. Nếu bạn nghỉ việc đúng luật và nộp hồ sơ trong thời hạn 3 tháng kể từ ngày nghỉ việc ghi trong quyết định thôi việc thì bạn sẽ được nhận trợ cấp thất nghiệp.
Thứ hai, về mức hưởng trợ cấp thất nghiệp
Căn cứ theo quy định tại khoản 2 Điều 50 Luật việc làm năm 2013:
“Điều 50. Mức, thời gian, thời điểm hưởng trợ cấp thất nghiệp
2. Thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp được tính theo số tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp, cứ đóng đủ 12 tháng đến đủ 36 tháng thì được hưởng 03 tháng trợ cấp thất nghiệp, sau đó, cứ đóng đủ thêm 12 tháng thì được hưởng thêm 01 tháng trợ cấp thất nghiệp nhưng tối đa không quá 12 tháng.”
Bạn cho biết tại công ty cũ bạn đóng được 12 tháng bảo hiểm thất nghiệp và công ty mới cũng đóng được 12 tháng. Theo Khoản 1 Điều 45 Luật việc làm năm 2013 thì bạn được xác định là có 24 tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp.
Đối chiếu quy định trên bạn sẽ được nhận 3 tháng trợ cấp thất nghiệp. Mức hưởng trợ cấp thất nghiệp hằng tháng của người lao động được xác định như sau:
Mức hưởng trợ cấp thất nghiệp hằng tháng |
= |
Mức lương bình quân của 06 tháng liền kề có đóng bảo hiểm thất nghiệp trước khi thất nghiệp |
|
x |
60% |
Thứ ba, về thời hạn giải quyết lãnh trợ cấp thất nghiệp là bao lâu?
Căn cứ Khoản 1 và điểm a Khoản 2 Điều 18 Nghị định 28/2015/NĐ-CP quy định về Thời hạn giải quyết lãnh trợ cấp thất nghiệp như sau:
“Điều 18. Giải quyết hưởng trợ cấp thất nghiệp
1. Trung tâm dịch vụ việc làm có trách nhiệm xem xét, trình Giám đốc Sở Lao động – Thương binh và Xã hội quyết định về việc hưởng trợ cấp thất nghiệp của người lao động trong thời hạn 20 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định, trường hợp hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp gửi theo đường bưu điện thì ngày nhận hồ sơ được tính là ngày chuyển đến ghi trên dấu bưu điện.
2. Chi trả trợ cấp thất nghiệp
a) Tổ chức bảo hiểm xã hội thực hiện chi trả trợ cấp thất nghiệp tháng đầu tiên của người lao động trong thời hạn 05 ngày làm việc kể từ ngày nhận được quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp;…”
Theo đó, tối đa trong 25 ngày làm việc kể từ ngày trung tâm dịch vụ việc làm nhận đủ hồ sơ bạn sẽ được nhận tiền trợ cấp thất nghiệp tháng đầu tiên.
Nếu còn vướng mắc về Thời hạn giải quyết lãnh trợ cấp thất nghiệp bạn vui lòng liên hệ Tổng đài hỗ trợ tư vấn bảo hiểm xã hội một lần trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.
--> Có được nhận tiền trượt giá khi hưởng trợ cấp thất nghiệp?
- Đã thôi việc nhưng công ty vẫn tiếp tục đóng bảo hiểm
- Tham gia BHYT hộ gia đình thì thủ tục cần những giấy tờ gì?
- Quy định về việc cấp thẻ BHYT trong thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp
- Lao động nữ sinh con thứ 2 được nghỉ hưởng chế độ thai sản không?
- Chế độ thai sản khi nhận con nuôi nhưng không nghỉ chăm sóc