Thủ tục để gộp sổ bảo hiểm xã hội được quy định như thế nào?
Tôi làm việc và đóng BHXH được 18 năm, bây giờ tôi muốn nghỉ việc để hưởng BHXH 1 lần. Nhưng khi nộp hồ sơ lên cơ quan BHXH thì họ bảo tôi có 2 sổ BHXH và yêu cầu tôi đi gộp sổ. Vậy thủ tục để gộp sổ bảo hiểm xã hội được quy định như thế nào? Công ty cũ đó của tôi phá sản nên tôi không chốt được sổ, vậy bây giờ tôi phải làm như nào ạ?
- Thủ tục gộp quá trình đóng BHXH khi có 2 sổ ở hai công ty
- Người lao động có thể tự chốt sổ bảo hiểm trong trường hợp nào?
Tổng đài tư vấn Bảo hiểm xã hội trực tuyến 1900 6172
Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Tổng đài tư vấn. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể cho bạn như sau:
Thứ nhất, thủ tục để gộp sổ bảo hiểm xã hội được quy định như thế nào?
Hồ sơ: Căn cứ Điểm b Khoản 31 Điều 1 Quyết định 505/QĐ-BHXH sửa đổi bổ sung Quyết định 595/QĐ- BHXH quy định như sau:
“31. Sửa đổi, bổ sung Khoản 1 Điều 27 như sau:
“1. Cấp lại sổ BHXH do mất, hỏng, gộp sổ BHXH
1.1. Thành phần hồ sơ:
a) Cấp lại sổ BHXH do mất, hỏng: Tờ khai tham gia, điều chỉnh thông tin BHXH, BHYT (Mẫu TK1-TS).
b) Gộp sổ BHXH:
– Tờ khai tham gia, điều chỉnh thông tin BHXH, BHYT (Mẫu TK1-TS).
– Các sổ BHXH đề nghị gộp (nếu có).”
1.2. Số lượng hồ sơ: 01 bộ.”
Như vậy, theo quy định của pháp luật, trường hợp của bạn có hai sổ bảo hiểm xã hội có thời gian đóng không trùng nhau do đó bạn phải thực hiện thủ tục gộp sổ bảo hiểm xã hội. Trong trường hợp của bạn, bạn đang có 2 sổ BHXH thì bạn phải làm thủ tục gộp sổ trước rồi mới nộp hồ sơ hưởng BHXH 1 lần. Và để gộp sổ BHXH thì bạn cần chuẩn bị tờ khai tham gia, điều chỉnh thông tin BHXH, BHYT (Mẫu TK1-TS) và 02 sổ BHXH của bạn.
Địa điểm nọp hồ sơ: căn cứ theo quy định tại Khoản 6 Điều 1 Quyết định 505/QĐ-BHXH sửa đổi tiết a Điểm 2.1 Khoản 2 Điều 3 Quyết định 595/QĐ-BHXH như sau:
“6. Sửa đổi, bổ sung Tiết a Điểm 2.1 Khoản 2 Điều 3 như sau:
a) Cấp mới, cấp lại, điều chỉnh, xác nhận sổ BHXH và ghi thời gian đóng BHTN chưa hưởng trợ cấp thất nghiệp, ghi thời gian đóng BHXH, BHTN, BHTNLĐ, BNN cho người tham gia tại đơn vị do BHXH huyện trực tiếp thu; người đang bảo lưu thời gian đóng BHXH, BHTN, BHTNLĐ, BNN ở huyện, tỉnh khác.”
Như vậy, để làm thủ tục chốt sổ bảo hiểm xã hội, bạn cần mang hồ sơ đến cơ quan bảo hiểm xã hội cấp quận huyện để làm thủ tục gộp sổ.
Thời gian giải quyết hồ sơ: Căn cứ theo quy định tại Khoản 2 Điều 29 Quyết định 595/QĐ-BHXH như sau:
“Điều 29. Cấp sổ BHXH
2. Cấp lại sổ BHXH do thay đổi họ, tên, chữ đệm; ngày, tháng, năm sinh; giới tính, dân tộc; quốc tịch; sổ BHXH do mất, hỏng; cộng nối thời gian nhưng không phải đóng BHXH hoặc gộp sổ BHXH: không quá 10 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định. Trường hợp cần phải xác minh quá trình đóng BHXH ở tỉnh khác hoặc nhiều đơn vị nơi người lao động có thời gian làm việc thì không quá 45 ngày nhưng phải có văn bản thông báo cho người lao động biết.”
Như vậy, không quá 10 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định hoặc không quá 45 ngày trong trường hợp cần xác minh quá trình đóng BHXH ở các tỉnh khác nhau hoặc ở nhiều đơn vị nơi người lao động có thời gian làm việc thì người lao động được cấp sổ BHXH mới khi gộp sổ.
Thứ hai, công ty phá sản không chốt được sổ BHXH thì NLĐ phải làm như thế nào?
Căn cứ theo Khoản 72 Điều 1 Quyết định 505/QĐ-BHXH như sau:
“1.2. Đối với đơn vị nợ tiền đóng BHXH, BHTN, BHTNLĐ, BNN, nếu người lao động đủ điều kiện hưởng BHXH hoặc chấm dứt HĐLĐ, HĐLV thì đơn vị có trách nhiệm đóng đủ BHXH, BHTN, BHTNLĐ, BNN, bao gồm cả tiền lãi chậm đóng theo quy định, cơ quan BHXH xác nhận sổ BHXH để kịp thời giải quyết chế độ BHXH, BHTN cho người lao động.
Trường hợp đơn vị chưa đóng đủ thì xác nhận sổ BHXH đến thời điểm đã đóng BHXH, BHTN, BHTNLĐ, BNN. Sau khi thu hồi được số tiền đơn vị còn nợ thì xác nhận bổ sung trên sổ BHXH.”
Như vậy, khi công ty cũ đã phá sản, bạn có thể tự đến cơ quan BHXH để đề nghị chốt sổ BHXH làm việc tại đây. Tuy nhiên, nếu công ty cũ chưa đóng đủ thì bạn chỉ được xác nhận sổ BHXH đến thời điểm đã đóng.
Nếu trong quá trình giải quyết còn vấn đề gì thắc mắc, bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.
Người lao động có được tự chốt sổ khi công ty giải thể không?
Công ty cũ ngừng hoạt động, chốt sổ bảo hiểm xã hội như thế nào?
- Vấn đề hưởng bảo hiểm khi đi định cư nước ngoài
- Chuyển tuyến lên bệnh viện tuyến trên có khó khăn gì không?
- Trách nhiệm của công ty khi người thử việc bị tai nạn lao động
- Chế độ sinh con khi trùng ngày lễ tết được giải quyết thế nào?
- Xác định thời gian 12 tháng trước khi sinh để hưởng chế độ thai sản