19006172

Sổ BHXH sai năm sinh có được rút BHXH một lần không?

Sổ BHXH sai năm sinh có được rút BHXH một lần không?

Em có tham gia BHXH nghỉ việc đến tính hết tháng 5 này là đủ 1 năm nhưng hôm nay mang sổ ra em mới phát hiện sổ bị sai thông tin về năm sinh. Trường hợp này em phải làm thủ tục điều chỉnh trước rồi mới rút một lần không? Thời gian sửa đổi thông tin mất bao lâu? Mức hưởng BHXH của em được tính như thế nào?



sai năm sinh có được rút BHXH một lần

Tổng đài tư vấn bảo hiểm xã hội trực tuyến 1900 6172

Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Tổng đài tư vấn. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:

Thứ nhất, sổ BHXH sai năm sinh có được rút BHXH một lần không?

Căn cứ vào điểm a Khoản 1.2.3 Điều 6 Quyết định số 166/2019/QĐ-BHXH quy định:

“Điều 6. Tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả

a) Trường hợp hưng BHXH một lần.

a1) S BHXH.

a2) Đơn đề nghị theo mẫu số 14-HSB”.

Bên cạnh đó, căn cứ theo quy định tại khoản 2 Điều 46 Quyết định 595/QĐ-BHXH như sau:

2. Cấp lại sổ BHXH

2.1. Cấp lại sổ BHXH (bìa và tờ rời) các trường hợp: mất, hỏng; gộp; thay đổi số sổ; họ, tên, chữ đệm; ngày, tháng, năm sinh; người đã hưởng BHXH một lần còn thời gian đóng BHTN chưa hưởng.

Như vậy, trong trường hợp này, bạn bị sai năm sinh trên sổ BHXH, vì vậy bạn phải thực hiện thủ tục điều chỉnh lại thông tin trên sổ BHXH do sai năm sinh đã ghi trên sổ. Sau khi điều chỉnh trùng khớp thông tin bạn mới đủ điều kiện để nộp hồ sơ hưởng BHXH một lần.

Thứ hai, thời gian sửa đổi thông tin trên sổ BHXH mất bao lâu?

Căn cứ theo quy định tại khoản 2 Điều 29 Quyết định 595/QĐ-BLĐTBXH như sau:

“2. Cấp lại sổ BHXH do thay đổi họ, tên, chữ đệm; ngày, tháng, năm sinh; giới tính, dân tộc; quốc tịch; sổ BHXH do mất, hỏng; cộng nối thời gian nhưng không phải đóng BHXH hoặc gộp sổ BHXH: không quá 10 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định. Trường hợp cần phải xác minh quá trình đóng BHXH ở tỉnh khác hoặc nhiều đơn vị nơi người lao động có thời gian làm việc thì không quá 45 ngày nhưng phải có văn bản thông báo cho người lao động biết.”

Như vậy, thời hạn sửa đổi sổ BHXH không quá 10 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định. Trường hợp cần phải xác minh quá trình đóng BHXH ở tỉnh khác hoặc nhiều đơn vị nơi người lao động có thời gian làm việc thì không quá 45 ngày.

Thứ ba, cách tính mức hưởng BHXH một lần

Về số tháng hưởng BHXH, căn cứ theo Khoản 2 Điều 8 Nghị định số 115/2015/NĐ-CP như sau:

“Điều 8.Bảo hiểm xã hội một lần

2. Mức hưởng bảo hiểm xã hội một lần được tính theo số năm đã đóng bảo hiểm xã hội, cứ mỗi năm được tính như sau:

a) 1,5 tháng mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội cho những năm đóng trước năm 2014;

b) 02 tháng mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội cho những năm đóng từ năm 2014 trở đi”.

Theo đó, do bạn không cung cấp thông tin về quá trình đóng BHXH của bạn nên bạn căn cứ quy định nêu trên để tính số tháng hưởng BHXH một lần của mình.

Về mức bình quân tiền lương, căn cứ quy định Khoản 2 Điều 20 Thông tư 59/2015/TT-BLĐTBXH quy định:

“Điều 20. Mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội để tính lương hưu, trợ cấp một lần

Mbqtl

=

Tổng số tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội của các tháng đóng bảo hiểm xã hội


Tổng số tháng đóng bảo hiểm xã hội”

Theo đó, mức bình quân tiền lương của bạn được tính bằng: Tổng số tiền lương tháng đóng BHXH của các tháng đóng BHXH chia cho tổng số tháng đóng BHXH.

Bên cạnh đó, bạn còn được hưởng thêm hệ số trượt giá quy định tại Bảng 1 Thông tư 35/2019/TT-BLĐTBXH.

Như vậy, do bạn không cung cấp cụ thể thời gian và mức tiền lương tháng đóng BHXH nên bạn có thể tham khảo cách tính BHXH 1 lần ở trên.

Nếu còn vướng mắc bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn chế độ bảo hiểm xã hội một lần trực tuyến 1900 6172 để được trực tiếp tư vấn, giải đáp.

-> Công ty chưa trả sổ BHXH được rút BHXH một lần không?

luatannam