Nghỉ việc được 06 tháng có được hưởng trợ cấp thất nghiệp
Xin chào tổng đài tư vấn! Em muốn hỏi chút về vấn đề nghỉ việc được 06 tháng có được hưởng trợ cấp thất nghiệp. Trước đây em có tham gia làm việc tại 1 công ty tư nhân và đóng bảo hiểm xã hội tại Quận Hoàng Mai – Hà Nội. Sau khi xin nghỉ việc thì em không làm hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp ngay đến nay đã hơn 6 tháng liệu em có được hưởng trợ cấp thất nghiệp nữa không ạ. Và nếu được em cần những giấy tờ gì và nộp ở đâu ạ. Em xin chân thành cảm ơn!
- Mất quyết định thôi việc có được nhận bảo hiểm thất nghiệp
- Đóng 09 tháng có được hưởng trợ cấp thất nghiệp không?
- Nghỉ việc để đi học đại học có được hưởng trợ cấp thất nghiệp?
Tư vấn Bảo hiểm thất nghiệp:
Với trường hợp của bạn Tổng đài tư vấn xin trả lời cho bạn như sau:
Căn cứ Khoản 1 Điều 46 Luật việc làm 2013:
“Điều 46. Hưởng trợ cấp thất nghiệp
1. Trong thời hạn 03 tháng, kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, người lao động nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm do cơ quan quản lý nhà nước về việc làm thành lập.”
Như vậy, trong thời hạn 03 tháng kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động thì bạn phải nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm để hưởng trợ cấp thất nghiệp. Theo thông tin bạn cung cấp bạn đã nghỉ việc được 06 tháng. Vậy trường hợp của bạn do quá hạn nộp hồ sơ hưởng trợ cấp nên bạn không được hưởng trợ cấp thất nghiệp ở lần thất nghiệp này.
Ngoài ra, về bảo lưu thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp:
Căn cứ vào Khoản 1 Điều 45 Luật việc làm 2013 quy định như sau:
“Điều 45. Thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp
1. Thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp để xét hưởng bảo hiểm thất nghiệp là tổng các khoảng thời gian đã đóng bảo hiểm thất nghiệp liên tục hoặc không liên tục được cộng dồn từ khi bắt đầu đóng bảo hiểm thất nghiệp cho đến khi người lao động chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc theo quy định của pháp luật mà chưa hưởng trợ cấp thất nghiệp.”
Như vậy theo quy định trên thì thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp là tổng thời gian đã đóng, có thể liên tục hoặc không liên tục. Thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp mà chưa hưởng thì được tính để hưởng bảo hiểm thất nghiệp cho lần sau. Vậy thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp của bạn sẽ được bảo lưu cho lần hưởng tiếp theo.
Tư vấn Bảo hiểm thất nghiệp trực tuyến 1900 6172
Kết luận:
Trong 3 tháng kể từ ngày người lao động chấm dứt hợp đồng lao động có thể nộp hồ sơ gửi đến trung tâm dịch vụ việc làm địa phương để hưởng trợ cấp thất nghiệp. Trường hợp quá thời hạn nộp hồ sơ thì bạn sẽ không được hưởng bảo hiểm thất nghiệp của lần đó; nhưng thời gian đã đóng bảo hiểm thất nghiệp của bạn sẽ được bảo lưu và làm căn cứ để tính hưởng cho lần sau.
Trên đây là bài viết về vấn đề nghỉ việc được 06 tháng có được hưởng trợ cấp thất nghiệp. Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm bài viết: Điều kiện về thời gian để được hưởng trợ cấp thất nghiệp
Trong quá trình giải quyết có vấn đề gì vướng mắc bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 19006172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.
- Hưởng bảo hiểm xã hội một lần khi bị suy giảm khả năng lao động
- Điều kiện chuyển tuyến từ tuyến huyện lên tuyến trung ương
- Mức hưởng BHYT của người nhiễm chất độc hóa học
- Không lấy sổ BHXH sau khi chốt sổ có được hưởng BHXH một lần?
- Có Tuyên bố chết của Tòa án thì gia đình có được hưởng trợ cấp mai táng không?